แนวทางการเลือกใช้ถังเก็บน้ำเพื่อการเกษตรและการเพาะปลูกที่ยั่งยืน **

ถังเก็บน้ำ

แนวทางการเลือกใช้ถังเก็บน้ำเพื่อการเกษตรและการเพาะปลูกที่ยั่งยืน

เพิ่มผลผลิตทางการเกษตรด้วยถังเก็บน้ำคุณภาพดี WAVE ถังพักน้ำได้มาตรฐาน ราคาประหยัด เพื่อเกษตรกรไทย

ระบบน้ำการเกษตรที่ดี พืชผลจะได้รับน้ำในปริมาณที่เหมาะสม ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซึมของปุ๋ย และเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรได้อย่างน่าพึงพอใจ การเลือกใช้ถังเก็บน้ำคุณภาพดี จะช่วยลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิตให้เกษตรกรได้
การเก็บน้ำเพื่อสนับสนุนระบบจ่ายน้ำในการเพาะปลูกนั้นเป็นเรื่องสำคัญมาก หากมีการจัดเก็บน้ำที่ไม่ดี จะทำให้การให้น้ำพืชเป็นไปอย่างไม่เหมาะสม อาจส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรลดลงได้มากถึง 60% เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการทำเกษตรในรูปแบบใด การเพาะปลูกขนาดย่อม หรือแปลงพื้นที่เกษตรขนาดใหญ่ ทุกการเกษตรต้องการเก็บน้ำไว้ใช้ในยามจำเป็น โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกลแหล่งน้ำ หรือในพื้นที่แห้งแล้ง ต้องมีถังเก็บน้ำหรือถังพักน้ำที่จะช่วยส่งน้ำให้ถึงพืชผลได้อย่างต่อเนื่อง และสร้างระบบจ่ายน้ำที่มีประสิทธิภาพ

ระบบการจัดการน้ำและถังเก็บน้ำสำคัญสำหรับการทำเกษตรอย่างไร

ระบบจัดการน้ำและอุปกรณ์ถังเก็บน้ำ เป็นสิ่งสำคัญที่มาคู่กันเสมอสำหรับการทำการเกษตร เพราะพืชผลทางการเกษตรเติบโตได้ด้วย ‘น้ำ’ เป็นหลัก การใช้ถังเก็บน้ำและจัดทำระบบน้ำภายในพื้นที่เพาะปลูก มีผลโดยตรงต่อผลิตผล ไม่ว่าจะเป็นด้านคุณภาพและความสมบูรณ์ของพืชผล ทำให้เกษตรกรสามารถเก็บผลผลิตได้ตรงตามจำนวนเป้าหมาย และสามารถนำไปขายได้อย่างตรงเวลาตามที่ตลาดต้องการ

ถังเก็บน้ำจะทำให้การเพาะปลูกสามารถดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง แม้เข้าสู่ฤดูแล้งจะยังคงมีน้ำรดให้พืชอยู่อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งพืชบางชนิดก็ต้องการน้ำทุกวัน และหากขาดน้ำไปเพียงวันเดียว ก็สามารถสร้างความเสียหายให้กับผลผลิตทางการเกษตรได้ ถังพักน้ำที่ใช้งานร่วมกับระบบจ่ายน้ำให้พืชแบบระบบสปริงเกอร์ หรือระบบน้ำหยด มีส่วนช่วยให้การจ่ายน้ำเป็นไปอย่างทั่วถึง มีแรงปั๊มน้ำที่เพียงพอสำหรับพื้นที่เกษตรทั้งขนาดย่อมและขนาดใหญ่ ซึ่งขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่เพาะปลูกและขนาดของถังเก็บน้ำที่เลือกใช้อย่างเหมาะสม

การทำการเกษตรมีการเก็บน้ำอย่างไรบ้าง

พื้นที่ทำการเกษตรมีหลายรูปแบบและหลายขนาด อย่างเช่น พื้นที่ในการปลูกเกษตรอินทรีย์ หรือการทำเกษตรแบบออร์แกนิค มีความจำเป็นต้องอาศัยน้ำตามธรรมชาติ เพื่อให้แน่ใจว่าน้ำที่นำมาใช้ในการเกษตรแบบออร์แกนิค นั้น จะเป็นน้ำที่ปราศจากสารเคมี ไร้สารพิษตกค้างในผลผลิตจากการเกษตร ซึ่งวิธีดูแลพืชออร์แกนิคจะมีความซับซ้อนมากกว่า อย่างไรก็ตามการกักเก็บน้ำเพื่อใช้ในการเกษตรไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด ถังเก็บน้ำหรือถังพักน้ำมีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อผลผลิต ช่วยให้การเกษตรประสบผลสำเร็จในฤดูเก็บเกี่ยว วิธีเก็บน้ำในการทำการเกษตรรูปแบบต่างๆ มีดังต่อไปนี้

1. การขุดสร้างสระน้ำ เหมาะกับพื้นที่การเกษตรที่อยู่ห่างไกลจากแหล่งน้ำ โดยจะขุดเจาะสระน้ำให้มีขนาดเหมาะสมกับพื้นที่เพาะปลูก เอาไว้สำหรับรองรับน้ำฝนที่ตกตามฤดูกาล หรือในบางพื้นที่สามารถใช้รองรับน้ำที่ถูกปล่อยออกมาจากชลประทาน เมื่อฤดูแล้งมาเยือนก็จะสามารถใช้น้ำในสระในการรดน้ำให้พืชได้ ซึ่งวิธีนี้อาจต้องเสียพื้นที่ในการสร้างสระเก็บน้ำอย่างต่ำ 30% ของพื้นที่เพาะปลูก และต้องมีอุปกรณ์เครื่องปั๊มน้ำ, ถังเก็บน้ำ หรือถังพักน้ำ สำหรับกระจายน้ำให้พืชได้อย่างทั่วถึง

2. ใช้น้ำจากแหล่งธรรมชาติ เหมาะกับพื้นที่การเกษตรที่อยู่ใกล้แหล่งน้ำตามธรรมชาติ อย่างเช่น แม่น้ำ หรือลำคลอง ซึ่งพื้นที่การเกษตรลักษณะนี้จะเป็นที่ถูกใจของเกษตรกร เพราะสามารถดึงน้ำจากแหล่งธรรมชาติเข้ามาเก็บไว้ในถังเก็บน้ำ หรือถังพักน้ำได้เลยโดยตรง สามารถทำได้ง่ายๆ โดยการวางท่อระบบจัดการน้ำในแปลงเพาะปลูก หากพื้นที่การเกษตรดังกล่าวมีความแห้งแล้งในบางฤดูกาล ควรมีการเก็บสำรองน้ำไว้ในถังพักน้ำให้ดี ในปริมาณที่มากกว่าความต้องการปกติ เพื่อให้มั่นใจว่าจะมีน้ำเพียงพอต่อการเพาะปลูกตลอดทั้งปี

3. ใช้ถังเก็บน้ำ ถังพักน้ำสำหรับการเกษตร ไม่ว่าจะเป็นการเก็บน้ำเพื่อใช้ในการเกษตรรูปแบบใด ถังเก็บน้ำก็มักจะเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ต้องใช้ร่วมด้วยในทุกรูปแบบของการเก็บน้ำ การพักน้ำไว้ในถังจะช่วยสนับสนุนผลผลิตทางการเกษตรได้หลายประการ ทั้งน้ำที่นำมาใช้จะเป็นน้ำสะอาด ผ่านการกรองตะกอนในถังเก็บน้ำมาแล้ว วัสดุที่ใช้ผลิตถังเก็บน้ำไม่มีสารเคมีและไม่มีสารพิษเจือปน การทำเกษตรแบบออร์แกนิคก็สามารถประยุกต์นำเอาถังเก็บน้ำมาใช้เพื่อประโยชน์ทางการเกษตรได้ด้วยเช่นกัน

ถังเก็บน้ำที่เหมาะสำหรับนำไปใช้ในการเกษตรได้อย่างปลอดภัย

เกษตรกรมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มทำการเพาะปลูกพืช ต้องมีวิธีการเก็บน้ำที่เหมาะสม เลือกใช้ถังเก็บน้ำที่มีขนาดและจำนวนที่พอดีกับพื้นที่ทำการเกษตร สิ่งสำคัญคือวัสดุของถังเก็บน้ำจะต้องมีความแข็งแรงทนทาน สามารถยืนหยัดได้ในทุกสภาพอากาศ ไม่ว่าจะแดดร้อนจัด พายุฝน แม้โดนแรงกระแทกก็ไม่ทำให้ถังเก็บน้ำแตกร้าว หรือเกิดรอยแยกได้ง่ายๆ สามารถป้องกันเชื้อโรคต่างๆ ได้อย่างแนบสนิท ถังเก็บน้ำมีความหนามากพอที่จะทำให้แสงแดดไม่สามารถลอดผ่านเข้าถึงในตัวถังได้ เพื่อป้องกันการเกิดตะไคร่น้ำ คงคุณภาพน้ำในถังให้มีความสะอาดโดยไม่ใช้สารเคมีใดๆ

ถังเก็บน้ำ WAVE คุณภาพถูกใจเกษตรกรคนไทยโดยเฉพาะ! ตัวถังเก็บน้ำผลิตจาก HD980 Innova plus วัตถุดิบคุณภาพสูงจาก ปตท. มีความแข็งแรง ทนทาน และยืดหยุ่นได้มากกว่าแบรนด์ถังพักน้ำทั่วไป ป้องกันรังสียูวีสูงสุด แม้ใช้ไปในระยะยาวถังเก็บน้ำ WAVE จะไม่กรอบแตก สีสันสวยสดเสมอ ไม่ซีดจาง ใช้วัสดุ Food Grade 100% ทั้งสะอาด และปลอดภัย เหมาะสำหรับการกักเก็บน้ำอย่างมีคุณภาพ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับเกษตรกร เพราะถังเก็บน้ำ WAVE แก้ปัญหา Fitting รั่วซึมในระยะยาวมาให้เรียบร้อยแล้ว จบทุกปัญหารั่วซึมด้วยตัวล็อคพิเศษ ไม่ต้องเรียกช่างเข้ามาซ่อมอีกต่อไป ถังเก็บน้ำ WAVE ซื้อครั้งเดียวใช้ได้นาน คุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ ถูกใจเกษตรกรชาวไทย

สอบถามรายละเอียดถังดักไขมัน WAVE เพิ่มเติม ได้ที่

สำนักงานใหญ่ 648-648/2 ถนนบางบอน 5 แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพฯ 10150
ให้บริการทุกวัน จันทร์-เสาร์ เวลา 8.00-17.00 น.

Tel : 02-814-8565, 02-814-9449, 081-7003411
LINE : @wave.co.th
E-Mail : contact@wave.co.th
Website : https://www.wave.co.th
Facebook : www.facebook.com/wavecommunity

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ดีในการใช้งานเว็บไซต์ อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และ นโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)