เทคนิคการบำรุงรักษาถังเก็บน้ำให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น

ถังเก็บน้ำ

เทคนิคการบำรุงรักษาถังเก็บน้ำให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น

ถังเก็บน้ำควรทำความสะอาดหรือไม่? วิธียืดอายุถังพักน้ำให้ใช้งานได้อย่างคุ้มค่า

ถังเก็บน้ำหรือแท้งค์เก็บน้ำที่หลายๆ บ้านนิยมใช้ ตอบโจทย์เรื่องการสำรองน้ำไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน โดยเฉพาะเมื่อน้ำประปาเกิดหยุดไหลกะทันหัน ถังเก็บน้ำจะช่วยให้ทุกบ้านสามารถใช้น้ำได้อย่างต่อเนื่อง และถังเก็บน้ำยังทำหน้าที่เป็นถังพักน้ำ ช่วยกรองตะกอนสิ่งสกปรกต่างๆ ที่ไหลมาพร้อมกับน้ำประปาให้กักอยู่ใต้ก้นถัง ไม่ให้ไหลเข้าสู่ระบบน้ำในบ้าน ทำให้เราได้ใช้น้ำที่มีความใสสะอาด ไร้ตะกอนปะปน
คุณทำความสะอาดถังเก็บน้ำบ่อยแค่ไหน? จริงอยู่ที่ถังเก็บน้ำคุณภาพดี จะผลิตจากวัสดุที่มีความแข็งแรงทนทานสูง แต่ถังเก็บน้ำในบ้านก็ต้องการการดูแลความสะอาดที่ดี และการบำรุงรักษาอย่างเหมาะสม เพื่อยืดอายุการใช้งานของถังเก็บน้ำให้ยาวนานยิ่งขึ้น ลงทุนซื้อถังเก็บน้ำเพียงครั้งเดียว สามารถใช้งานได้นานนับสิบๆ ปีอย่างคุ้มค่า ทั้งยังเป็นการรักษาคุณภาพน้ำกินน้ำใช้ให้มีคุณภาพที่ดีอยู่เสมออีกด้วย

เทคนิคการบำรุงรักษาถังเก็บน้ำให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

1. ทำความสะอาดถังเก็บน้ำหรือถังพักน้ำทุกๆ 3-6 เดือน
ถังเก็บน้ำควรได้รับการล้างทำความสะอาดทั้งภายในและภายนอก อย่างน้อยที่สุด 1 ครั้งต่อปี ก่อนเริ่มทำความสะอาดแท้งค์เก็บน้ำ ควรมีการเตรียมความพร้อมวางแผนไว้ล่วงหน้า เพราะโดยปกติแล้วทุกบ้านมักจะเติมน้ำในแท้งค์น้ำให้เต็มอยู่เสมอ สำหรับสำรองในกรณีฉุกเฉิน ดังนั้นก่อนทำความสะอาดถังเก็บน้ำ 1-2 วัน อาจเริ่มทำการปิดวาล์วน้ำ เพื่อหยุดการเติมน้ำในถังพักน้ำ และใช้น้ำสะอาดในถังที่เหลืออยู่อุปโภคบริโภคในครัวเรือน ให้เหลือน้ำเพียงก้นถัง เพื่อตอนทำความสะอาดถังเก็บน้ำ จะได้ไม่ต้องระบายน้ำออกทั้งหมดให้เสียดายทรัพยากร

ไม่ว่าจะเป็นถังเก็บน้ำรูปแบบไหน ก็ควรมีการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะการขัดบริเวณก้นถังเพื่อเอาคราบสิ่งสกปรกออกให้สะอาดหมดจด เพื่อให้เรามีน้ำกินน้ำใช้ที่สะอาด ปลอดภัย ไร้ตะกอน อีกทั้งการหมั่นดูแลทำความสะอาดถังเก็บน้ำ จะทำให้เรามีถังเก็บน้ำที่ดูเหมือนใหม่อยู่เสมอ คงความสวยงามอยู่คู่บ้านของเราไปได้นานๆ

2. ติดตั้งถังเก็บน้ำในจุดที่เหมาะสม
การติดตั้งถังเก็บน้ำไว้ในจุดที่ไม่เหมาะสม อาจทำให้ตัวถังเก็บน้ำเสื่อมสภาพเร็วกว่าที่ควรจะเป็น ถังเก็บน้ำควรมีการติดตั้งไว้ในที่ร่มจะดีที่สุด เพื่อให้อยู่ห่างจากแสงแดดในตอนกลางวันที่ร้อนจัด และน้ำฝนที่อาจตกติดต่อกันเป็นเวลานาน ซึ่งมีส่วนทำให้ตัวถังผุกร่อนหรือรูปทรงถังเก็บน้ำบิดเบี้ยวผิดรูปได้ง่ายขึ้น ตลอดจนการตั้งวางถังเก็บน้ำไว้ในจุดที่สามารถทำความสะอาดได้ง่าย เพื่อให้การดูแลเข้าถึงได้อย่างสะดวก

3. ฝาถังเก็บน้ำต้องปิดให้มิดชิดเสมอ
ถังเก็บน้ำหรือแท้งค์น้ำที่ปิดฝาไม่สนิท อาจเป็นช่องทางเล็ดรอดของสิ่งสกปรกหรือสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กเข้าไปทำรังภายในตัวถังได้ ทำให้น้ำที่เก็บไว้ในถังเกิดการปนเปื้อน เมื่อนำไปใช้ก็อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ ดังนั้นการปิดฝาถังเก็บน้ำให้มิดชิดอยู่เสมอจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรละเลย ทางที่ดีเลือกซื้อถังเก็บน้ำที่มีฝาปิดชนิดเกลียวหมุน เพื่อให้ปิดฝาถังเก็บน้ำได้อย่างมิดชิด ฝาไม่ปลิวหลุดร่วงแม้ถูกกระทบด้วยแรงลม หรือแรงกระแทกจากคน

4. หมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ภายในถังเก็บน้ำและรอยรั่วต่างๆ
อุปกรณ์ลูกลอยในถังเก็บน้ำ มีหน้าที่เป็นตัวควบคุมรักษาระดับน้ำในถังให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมอยู่เสมอ หากอุปกรณ์ลูกลอยชำรุดเสียหาย อาจทำให้แท้งค์เก็บน้ำมีน้ำรั่วไหลออกมาไม่หยุด และหากไม่ตรวจสอบให้ดี ก็อาจพบว่าในเดือนนั้นบิลค่าน้ำที่บ้านของคุณเพิ่มสูงขึ้นอย่างผิดปกติ รวมถึงการตรวจสอบรอยรั่วตามบริเวณข้อต่อต่างๆ ของถังเก็บน้ำ หากพบจุดชำรุดเสียหายก็ควรรีบซ่อมทันที ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้เพราะอาจทำให้เกิดการปนเปื้อนจากสิ่งสกปรกรวมกับน้ำในถังได้

5. เลือกใช้ถังเก็บน้ำที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพดี
การใช้ถังเก็บน้ำที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพดีตั้งแต่แรก จะช่วยลดปัญหาอันเนื่องมาจากการใช้งานถังเก็บน้ำได้หลายประการ เช่น ถังเก็บน้ำทำมาจากวัสดุที่มีคุณภาพ ตัวถังหนาเป็นพิเศษ ทำให้แม้ใช้ไปนานๆ ตัวถังก็ไม่ซีดกรอบหรือสึกหรอ สามารถรักษาของคุณภาพถังเก็บน้ำไว้ได้อย่างยาวนาน หรือถังพักน้ำที่ทำจากวัสดุทึบแสง จะช่วยป้องกันปัญหาการเกิดตะไคร่น้ำสะสมภายในตัวถัง แสงแดดลอดส่องเข้าไม่ถึงน้ำด้านในถัง ช่วยหยุดการเจริญเติบโตของตะไคร่น้ำที่เล็ดรอดมาพร้อมกับน้ำประปาได้

หากคุณกำลังมองหาถังเก็บน้ำคุณภาพสูงที่ใช้งานได้อย่างคุ้มค่า เลือกถังเก็บน้ำ WAVE ถังเก็บน้ำบนดิน คุณภาพอันดับ 1 ตัวถังหนาพิเศษกว่าท้องตลาดถึง 3 เท่า ผลิตจากวัสดุคุณภาพ PTT Global Chemical Hexene Co-Polymer C6 ซึ่งมีความแข็งแรงกว่าโพลิเมอร์ทั่วไปอย่าง C4 มากถึง 20 เท่า!

ถังเก็บน้ำบนดิน WAVE มาพร้อมคุณสมบัติยับยั้งเชื้อราและเชื้อแบคทีเรียที่ปะปนมากับน้ำประปา ด้วยเทคโนโลยี ZEOMIC SILVER ZEOLITE ซึ่งได้การรับรองมาตรฐานจากองค์กรชั้นนำระดับโลกอย่าง FDA, EPA และ NSF ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียได้มากถึง 99.99% เคลือบสารปกป้องครบทุกจุดสัมผัสน้ำ

เลือกใช้ถังเก็บน้ำ WAVE มาตรฐานของถังเก็บน้ำคุณภาพดี ที่จะช่วยยืดอายุการใช้งานแท้งค์เก็บน้ำในบ้านของคุณได้อย่างยาวนาน WAVE ใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อ Fitting ที่ทำมาจากทองเหลืองเกลียวลึกหนา ออกแบบขึ้นรูปพร้อมกับตัวถัง จึงช่วยลดปัญหาการรั่วซึมได้ดีที่สุด ไม่ว่าคุณจะสนใจถังน้ำ 1000 ลิตร ถังน้ำ 2000 ลิตร สำหรับใช้ในครัวเรือน ลงทุนซื้อถังเก็บน้ำทั้งที ต้องเป็นถังเก็บน้ำที่ใช้งานได้อย่างยาวนานนับสิบๆ ปี WAVE ราคาถังน้ำดี มั่นใจ กล้ารับประกันคุณภาพผลิตภัณฑ์นานสูงสุดตลอดอายุการใช้งาน!

เลือกใช้ถังเก็บน้ำ WAVE เติมเต็มความสุขให้ชีวิต นวัตกรรมถังเก็บน้ำสะอาด ปลอดภัย เราดูแลให้ครบทุกจุดสัมผัส

สอบถามรายละเอียดถังเก็บน้ำ ถังไฟเบอร์กลาส ถังเก็บน้ำบนดิน WAVE เพิ่มเติม ได้ที่

สำนักงานใหญ่ 648-648/2 ถนนบางบอน 5 แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพฯ 10150
ให้บริการทุกวัน จันทร์-เสาร์ เวลา 8.00-17.00 น.

Tel : 02-814-8565, 02-814-9449, 081-7003411
LINE : @wave.co.th
E-Mail : contact@wave.co.th
Website : https://www.wave.co.th
Facebook : www.facebook.com/wavecommunity

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ดีในการใช้งานเว็บไซต์ อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และ นโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)