ยกระดับคุณภาพน้ำดื่มน้ำใช้ในบ้านด้วยการเลือกใช้งานเครื่องกรองน้ำ

เครื่องกรองน้ำ

ยกระดับคุณภาพน้ำดื่มน้ำใช้ในบ้านด้วยการเลือกใช้งานเครื่องกรองน้ำ

เลือกเครื่องกรองน้ำให้เป็น ช่วยให้คุณใช้งานเครื่องกรองน้ำได้อย่างคุ้มค่า

ปัจจุบันนวัตกรรมเครื่องกรองน้ำมีความสามารถในการกรองน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ใช้งานสามารถควบคุมคุณภาพและความสะอาดของน้ำได้ตามต้องการ ด้วยคุณสมบัติประสิทธิภาพในการกรองที่มีหน่วยเป็นไมครอนในเครื่องกรองน้ำแต่ละรุ่น และในแต่ละยี่ห้อที่แตกต่างกันไป

เครื่องกรองน้ำมีหลายชนิด ไม่เพียงใช้กรองน้ำสำหรับดื่มกินเท่านั้น แต่ยังมีเครื่องกรองน้ำใช้ในบ้าน ที่จะช่วยปรับปรุงคุณภาพของน้ำให้ดีขึ้น ก่อนนำไปใช้อุปโภคในกิจกรรมต่างๆ เช่น อาบน้ำ, ซักผ้า, ล้างผัก, ล้างจานชาม ส่งเสริมสุขอนามัยของการอยู่อาศัยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ร่างกายไม่เจ็บป่วยจากการใช้น้ำไม่สะอาด

เครื่องกรองน้ำยังนิยมใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเฉพาะสำหรับกระบวนการผลิตที่มี ‘น้ำ’ เป็นวัตถุดิบสำคัญ เพราะน้ำประปาไม่ได้สะอาดเสมอไป อาจมีค่าตะกอน ค่าสนิมและเหล็กสูง หรือมีค่าความกระด้างสูง มีความแตกต่างกันไปในแต่ละท้องที่ ดังนั้นเครื่องกรองน้ำจึงเป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญต่อการใช้ชีวิต เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำ ให้เรามีน้ำกินน้ำใช้ที่สะอาด ปลอดภัยต่อสุขภาพ

วิธีเลือกเครื่องกรองน้ำดื่มน้ำใช้อย่างคุ้มค่า เพื่อประโยชน์สูงสุดจากการใช้งาน

1. สำรวจสภาพของน้ำในพื้นที่ ก่อนเลือกประเภทของเครื่องกรองน้ำ
ลักษณะของน้ำดิบในแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกัน เครื่องกรองน้ำแต่ละชนิดก็มีความสามารถในการกรองน้ำดิบที่แตกต่างด้วยเช่นกัน เพื่อให้การกรองน้ำด้วยเครื่องกรองน้ำมีประสิทธิภาพเพียงพอในการคัดกรองเอาสิ่งปนเปื้อนออกได้ทั้งหมด เราจึงควรสำรวจลักษณะของน้ำดิบที่จะใช้ผ่านเครื่องกรองเสียก่อนว่า เป็นน้ำบาดาล หรือน้ำประปา เพื่อที่จะสามารถเลือกเครื่องกรองที่เหมาะสมกับลักษณะของน้ำได้

2. รู้จักระบบกรองน้ำแบบต่างๆ เพื่อการใช้งานอย่างเหมาะสม
ระบบการกรองเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกเครื่องกรองน้ำ นวัตกรรมการกรองน้ำในปัจจุบันสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ระบบกรองน้ำ Reverse Osmosis (RO), ระบบกรองน้ำแบบ Ultrafiltration (UF) และ ระบบการกรองแบบ Membrane

ระบบกรองน้ำ Reverse Osmosis (RO) เป็นระบบกรองน้ำที่มีความละเอียดในการกรองสูงแบบ Absolute โดยจะมีเส้นใยสังเคราะห์ที่มีความถี่ เท่าๆกัน สามารถคัดกรองสิ่งปนเปื้อนที่มากับน้ำได้มากถึง 99.99% ใช้กรองน้ำประปาที่มีความเค็มให้สะอาดขึ้นได้ แต่ในขณะเดียวกันระบบกรองน้ำแบบ RO นี้ก็จะคัดกรองเอาแร่ธาตุต่างๆ จากน้ำออกไปด้วยเช่นกัน และน้ำที่ใช้จริงจะใช้ได้เพียง 30% นอกนั้นจะทิ้งทั้งหมด และยังต้องใช้ไฟฟ้าช่วยในการเพิ่มแรงดันน้ำด้วย

เครื่องกรองน้ำ

ระบบกรองน้ำ Ultrafiltration (UF) เป็นระบบการกรองที่ให้น้ำไหลผ่านเส้นใยสังเคราะห์ โดยที่เส้นใยจะขดเป็นวงอยู่ในกระบอกไส้กรองจำนวนหลายพันเส้น มีรูพรุนอยู่รอบๆเส้นใย หรือที่เรียกว่า Nominal โดยความถี่ของรูพรุนจะไม่เท่ากัน และมีความละเอียดอยู่ประมาณ 0.01-3 ไมครอน สามารถกรองได้ 60-70% ทำให้ฝุ่นตะกอนหรือเชื้อโรคที่มีขนาด เล็กกว่า 0.01 ไมครอน สามารถผ่านเข้ามาปะปนกับน้ำที่ดื่มได้ โดยส่วนใหญ่แล้วจะโฆษณาถึงหน่วยการกรอง ที่เล็กที่สุดแต่จะไม่พูดถึงหน่วยที่ใหญ่กว่า 0.01 ไมครอน ซึ่งการกรองแบบ UF นั้นจะต้องผ่านการกรองแบบ Membrane มาก่อน ถึงจะได้น้ำที่สะอาดพอที่จะนำไปใช้ได้

เครื่องกรองน้ำ

ระบบกรองน้ำ Membrane เป็นระบบกรองน้ำที่มีความละเอียดในการกรองสูง และมีความละเอียดการกรองแบบ Absolute เช่นเดียวกับ RO ที่สามารถกรองสิ่งปนเปื้อนที่มากับน้ำได้ดี 99.99% แต่… ข้อแตกต่างคือ Membrane ยังคงเหลือแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกายอยู่ และน้ำที่ผ่านการกรองนั้นสามารถนำไปใช้ได้ 100% ไม่มีน้ำทิ้งให้ต้องเสียดาย แถมไม่ต้องใช้ไฟฟ้าเพื่อช่วยในการกรอง ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ดี โดยความละเอียดนั้นจะอยู่ที่ 0.2 – 0.5 ไมครอน ซึ่งเพียงพอต่อการกรองสิ่งสกปรกได้อย่างดี

เครื่องกรองน้ำ

3. เลือกเครื่องกรองน้ำตามความต้องการใช้งาน
ในปัจจุบันเครื่องกรองน้ำมีหลายรูปแบบให้เราเลือกใช้ตามความต้องการ โดยเครื่องกรองน้ำในครัวเรือนสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ เครื่องกรองน้ำใช้ และเครื่องกรองน้ำดื่ม

เครื่องกรองน้ำใช้ มีความสามารถในการกรองน้ำประปาหรือน้ำบาดาล โดยจะทำการกรองน้ำก่อนน้ำจะไหลเข้าสู่ระบบท่อน้ำดีในบ้าน ช่วยกรองเอาสิ่งสกปรกและตะกอนต่างๆ ที่เป็นส่วนสำคัญทำให้ท่ออุดตัน และทำให้อุปกรณ์ขึ้นสนิม นิยมใช้เครื่องกรองน้ำใช้คู่กับถังเก็บน้ำและปั๊มน้ำ

เครื่องกรองน้ำดื่ม มีคุณสมบัติในการกรองที่ละเอียดมาก คุณภาพเครื่องกรองสูงขึ้น มีไส้กรองหลายชั้น เพื่อประสิทธิภาพในการคัดกรองอนุภาคเล็กๆ อย่างเชื้อโรค เชื้อไวรัส หรือแบคทีเรียต่างๆ ออกจากน้ำได้ เครื่องกรองน้ำดื่มบางรุ่นยังสามารถฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ได้ และมักใช้ได้เฉพาะกับน้ำประปาเท่านั้น และเราสามารถมั่นใจได้มากยิ่งขึ้น หากแบรนด์ที่เราตัดสินใจจะซื้อนั้น ได้รับรองมาตรฐานสากล NSF โดยมาตรฐานนี้จะมีทั้ง NSF42 และ NSF53 ซึ่งน้อยแบรนด์มากที่จะได้การรับรองทั้งสองตัว ส่วนมากมักจะได้แค่ NSF42 เท่านั่น

4. เลือกเครื่องกรองน้ำที่มีกำลังผลิตเหมาะสมกับความต้องการ
ไม่ใช่เครื่องกรองน้ำแบบไหนก็กรองน้ำได้เหมือนๆ กันหมด เครื่องกรองน้ำแต่ละประเภทมีกำลังการผลิตน้ำได้ไม่เท่ากัน ควรเลือกเครื่องกรองน้ำที่มีกำลังผลิตเพียงพอต่อความต้องการของสมาชิกในบ้านทุกคน หรือเพียงพอต่อการใช้น้ำในหลายๆ ธุรกิจ เช่น ร้านอาหาร, ร้านบุฟเฟต์ หรือในสำนักงานออฟฟิศต่างๆ ควรพิจารณาปัจจัยเหล่านี้ก่อนเลือกซื้อเครื่องกรองน้ำ

5. เลือกรูปแบบการติดตั้งเครื่องกรองน้ำที่ใช้งานได้อย่างสะดวก
เครื่องกรองน้ำมีรูปแบบการติดตั้งที่หลากหลาย บางครัวเรือนมีข้อจำกัดด้านพื้นที่ใช้สอยในบ้าน จึงมีตัวเลือกให้ใช้รูปแบบการติดตั้งเครื่องกรองน้ำที่เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ เช่น เครื่องกรองน้ำรุ่นติดตั้งกับก๊อกน้ำโดยตรง, เครื่องกรองน้ำแบบแทงค์ ชนิดแขวนติดกับผนัง, เครื่องกรองน้ำดื่มแบบวางเคาน์เตอร์ได้เลย ไม่ต้องทำการติดตั้ง และเครื่องกรองน้ำรุ่นติดตั้งใต้ซิงค์ล้างจาน เป็นต้น ซึ่งเครื่องกรองน้ำไม่ว่าจะเป็นประเภทใด มีรูปแบบการติดตั้งแบบไหน ผู้ใช้งานควรหมั่นตรวจประสิทธิภาพของไส้กรอง และเปลี่ยนไส้กรองใหม่อยู่เสมอ เพื่อให้มีน้ำกินน้ำใช้ที่สะอาด และดีต่อสุขภาพในทุกๆ วัน

ซึ่ง เครื่องกรองน้ำ 3M มีนวัตกรรมการกรองน้ำดื่มแบบ Membrane ที่จะทำให้น้ำสะอาดและปลอดภัยกับคุณ ด้วยคุณสมบัติการกรองเชื้อโรค เช่น เชื้อโปรโตซัว ซีสต์ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคท้องร่วง ท้องเสีย ได้สูงถึง 99.9% สามารถกรองเชื้อแบคทีเรีย อย่างเชื้อ E. Coli ที่มักปะปนกับน้ำประปา ปริมาณการกรองสูง ได้น้ำสะอาดที่สามารถใช้ดื่มกินและประกอบอาหารได้อย่างไร้ความกังวลใจ การันตีความมั่นใจในความสะอาดด้วยมาตรฐานสากล NSF42 และ NSF53

อัพเกรดขึ้นไปอีกขั้นด้วยการกรองแบบ IMPACT (Integrated Membrane Pre-Activated Carbon Technology) เทคโนโลยีไส้กรองเฉพาะเครื่องกรองน้ำ 3M เท่านั้น ซึ่งภายในจะเป็นไส้กรอง Membrane แบบพับจีบ ช่วยเพิ่มพื้นที่ในการกรอง แถมมีคาร์บอนกัมมันต์อัดแท่ง ให้ความสะอาดสูงสุด สามารถลดสารปรอท ตะกั่ว กรองตะกอน สี กลิ่น รสชาติของคลอรีน และสามารถลด VOCs ได้ทุกชนิด (Full VOCs Reduction) ซึ่งจะมีอยู่ในเครื่องกรองน้ำ รุ่น 3M DWS2500T-CN (MemBrane) และ 3M DWS160-L โดยทั้งสองรุ่นนี้สามารถติดตั้งใต้ซิงค์ได้ ช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอยในบ้านให้มากยิ่งขึ้น

เครื่องกรองน้ำ เครื่องกรองน้ำ

เครื่องกรองน้ำ 3M มีทั้งเครื่องกรองน้ำรุ่น Countertop ติดตั้งง่าย ไม่ต้องเจาะผนัง, เครื่องกรองน้ำ 3M รุ่นติดตั้งใต้ซิงค์, เครื่องกรองน้ำ 3M รุ่นติดตั้งกับหัวก๊อกน้ำ, เครื่องกรองน้ำ 3M Shower Filter รุ่นสำหรับการอาบน้ำโดยเฉพาะ และเครื่องกรองน้ำ 3M รุ่น AP902 เครื่องกรองน้ำใช้สำหรับทั้งบ้าน ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของการใช้ชีวิตอย่างลงตัว ให้สุขภาพของคุณและคนที่คุณรัก เริ่มต้นด้วยน้ำที่สะอาด

เครื่องกรองน้ำ

สอบถามรายละเอียดถังเก็บน้ำ ถังไฟเบอร์กลาส ถังเก็บน้ำบนดิน WAVE เพิ่มเติม ได้ที่

สำนักงานใหญ่ 648-648/2 ถนนบางบอน 5 แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพฯ 10150
ให้บริการทุกวัน จันทร์-เสาร์ เวลา 8.00-17.00 น.

Tel : 02-814-8565, 02-814-9449, 081-7003411
LINE : @wave.co.th
E-Mail : contact@wave.co.th
Website : https://www.wave.co.th
Facebook : www.facebook.com/wavecommunity

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ดีในการใช้งานเว็บไซต์ อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และ นโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)