ทำฐานวางถังเก็บน้ำยังไงดี ถังจึงจะไม่รั่วทีหลัง

เคยสังเหตุไหมว่าบางทีถังเก็บน้ำที่บ้านของเรา เมื่อใช้ไปนานๆแล้วอาจมีปัญหาน้ำรั่วซึมที่บริเวณก้นถัง นั่นเกิดจากถังมีปัญหาแตกร้าวนั่นเอง โดยสาเหตุหลักๆนั้นเกิดจากพื้นผิวที่ใช้รองรับถังนั้นไม่เหมาะสม ทำให้อายุการใช้งานของถังนั้นน้อยลงนั่นเอง ซึ่งวิธีการแก้นั้นต้องแก้จากต้นเหตุดีที่สุด นั่นคือการเตรียมพื้นที่รองถังให้ถูกต้องและเหมาะสมนั่นเอง

การเลือกพื้นผิวในการวางถังเก็บน้ำที่ถูกต้อง

1. พื้นผิวที่ใช้ในการวางถังเก็บน้ำนั้นสำคัญมาก เพราะจะช่วยส่งผลให้ตัวถังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานยิ่งขึ้น ดันนั้นการ วางถังบนเหล็กซี่ หรือพื้นที่ที่ไม่มีความเรียบ เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้ตัวถังด้านล่างเกิดการบวมออกตามช่องเหล็ก ซึ่งอาจจะส่งผลให้ถังรั่วและชำรุดได้ และทำให้น้ำรั่วได้นั่นเอง

          หากต้องการจะวางถังบนซี่เหล็กนั้น สามารถทำได้นะ แต่ต้องหาแผ่นหรือสิ่งที่มีพื้นผิวเรียบมาปูทับไว้นั่นเอง เพื่อรองรับหน้าถังได้เต็มใบ ช่วยกระจายแรงกดจากตัวถังได้อย่างทั่วถึง  ส่งผลให้ถังเกิดรอยร้าว หรือรอยบุบได้ยาก  ลดปัญหาน้ำรั่วซึมได้ดีเลย

 

2. การวางถังเก็บน้ำนั้น สามารถที่จะวางบนพื้นได้เลยไม่จำเป็นต้องต่อฐานเสมอไป แต่ว่าพื้นที่ที่จะใช้วางตัวถังนั้นจะต้องเป็นพื้นที่เรียบจริงๆ และไม่มีเศษวัสดุใดๆ หลงเหลืออยู่เลยนั่นเอง

หากจะวางถังบนพื้นแล้วหละก็ ไม่ควรวางบนพื้นดิน หรือพื้นหญ้าเด็ดขาด เพราะเวลาที่ฝนตกน้ำก็จะทำให้พื้นดิน หรือพื้นหญ้าเกิดความชื้น และส่งผลให้เกิดการทรุดตัวของพื้นจุดนั้นๆ ทำให้รองรับหน้าถังได้ไม่เต็มใบ ซึ่งอาจจะส่งผลเสียตามมาอีกมากมาย และหนักที่สุดคือการวางถังบนพื้นที่ ที่มีเศษหินเยอะๆ  เพราะเมื่อเรามีน้ำในถังเยอะ ก็จะทำให้มีแรงกดจากตัวถังเยอะเช่นกัน  อาจส่งผลให้ตัวก้นถังกับเศษหิน มีแรงกดทับกันจนเกิดเป็นรอยแตกของถังได้ และจะตามมาด้วยปัญหาน้ำรั่วนั่นเอง น่าปวดหัวสุดๆเลยใช่ไหมหละ…

 

3. อีกแบบในการวางถังคือ การวางบนแท่นบล็อกปูนซีเมนต์นั่นเอง การวางแบบนี้ค่อนข้างนิยมกันในระดับนึง แต่การวางถังแบบนี้นั้นจะต้องวางให้ก้นถังอยู่บนแท่นซีเมนต์เต็มใบเพื่อเป็นการกระจายแรงกดจากตัวถังให้ทั่วถึง… ห้ามวางถังบริเวณขอบๆ หรือวางแบบไม่เต็มใบเด็ดขาด อาจส่งผลให้ก้นถังส่วนที่ไม่ได้วางอยู่บนแท่นซีเมนต์นั้น เกิดบวมและผิดรูป และทำให้ถังนั้นแตกและรั่วซึมได้

            การวางถังนั้นจะวางให้สวยงามเพียงอย่างเดียวก็ได้  แต่หากวางผิดวิธี ผลเสียที่ตามมานั้นจะไม่คุ่มค่าอย่างแน่นอน ดังนั้นการแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุดคือการแก้จากต้นเหตุ หากวางถังบนพื้นที่ที่ถูกต้องก็จะช่วยลดปัญหาถังชำรุดได้  ไม่ต้องเรียกช่างให้มาแก้ปัญหาให้เสียค่าเซอร์วิสอีกต่อไป และยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานอีกด้วย

One thought on “ทำฐานวางถังเก็บน้ำยังไงดี ถังจึงจะไม่รั่วทีหลัง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ดีในการใช้งานเว็บไซต์ อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และ นโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)