เลือกซื้อถังเก็บน้ำสำหรับสำรองน้ำดับเพลิงอย่างไรให้ตอบโจทย์**

เลือกซื้อถังเก็บน้ำสำหรับสำรองน้ำดับเพลิงอย่างไรให้ตอบโจทย์

ของต้องมี! ถังเก็บน้ำดับเพลิง ถังสำรองน้ำเพื่อใช้ในอาคาร และโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ

อาคาร และโรงงานอุตสาหกรรมทุกแห่ง ต้องมีแท้งค์เก็บน้ำ หรือถังเก็บน้ำสำหรับสำรองน้ำดับเพลิง เพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉิน ถังเก็บน้ำที่ใช้สำหรับการดับเพลิงโดยเฉพาะเป็นสิ่งจำเป็น แม้ไม่มีกฎหมายใดกำหนดห้ามใช้ถังเก็บน้ำดับเพลิงร่วมกับถังเก็บน้ำใช้ แต่หากพิจารณาตามแนวทางการปฏิบัติแล้ว ระบบป้องกันอัคคีภัยต้องมีเครื่องสูบน้ำดับเพลิงหรือ Fire Pump ที่มีแรงดันน้ำแตกต่างกันกับเครื่องปั๊มน้ำใช้ และยังมีเหตุผลอีกหลายประการที่เราไม่ควรใช้ถังเก็บน้ำดับเพลิงร่วมกันกับถังเก็บน้ำใช้

ทำไมจึงควรแยกถังเก็บน้ำดับเพลิง ออกจากถังเก็บน้ำใช้?

สาเหตุที่เราควรแยกถังเก็บน้ำใช้ และแท้งค์เก็บน้ำดับเพลิงออกจากกัน เพราะวิธีการระบายความร้อนของเครื่องสูบน้ำดับเพลิง มักจะเดรนน้ำทิ้งเข้าสู่ถังเก็บน้ำตามเดิม และระบบดับเพลิงนั้นมักจะทำด้วยวัสดุท่อเหล็ก จะทำให้น้ำที่กลับเข้าสู่ตัวถังมีการปนเปื้อนสูง การใช้ถังเก็บน้ำดับเพลิงร่วมกับถังเก็บน้ำใช้ จะทำให้น้ำใช้มีคุณภาพต่ำ ไม่เหมาะสำหรับการอุปโภค และบริโภค

สิ่งสำคัญคือ การใช้ถังเก็บน้ำดับเพลิงร่วมกับแท้งค์น้ำใช้ อาจเพิ่มความเสี่ยงเกี่ยวกับระบบความปลอดภัย เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น ยกตัวอย่างเช่น หากน้ำประปาไม่ไหล จะมีการใช้น้ำสำรองในแท้งค์เก็บน้ำแจกจ่ายไปใช้ยังส่วนต่างๆ ภายในอาคาร หรือในโรงงานอุตสาหกรรม และในขณะเดียวกันหากเกิดอุบัติเหตุเพลิงไหม้ขึ้น น้ำที่สำรองไว้ในถังเก็บน้ำจะไม่มีทางเพียงพอต่อการใช้ดับเพลิงไหม้ได้เลย อาจนำมาซึ่งความสูญเสีย และความเสียหายที่ยากเกินจะควบคุม แม้รถดับเพลิงจะสามารถเข้าถึงพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว แต่การส่งน้ำเพื่อดับเพลิงที่ไม่เพียงพอ ก็ยากที่จะหยุดยั้งความเสียหายได้ ดังนั้นจะเป็นการดีที่สุดหากเราแยกการใช้งานถังเก็บน้ำดับเพลิง ออกจากถังเก็บน้ำใช้

ควรสำรองปริมาณน้ำ สำหรับดับเพลิงในอาคาร และโรงงานอุตสาหกรรม ในปริมาณเท่าไหร่ดี?

มีกฎหมายกำหนดเกี่ยวกับการสำรองน้ำ เพื่อใช้ในการดับเพลิงสำหรับอาคาร และโรงงานไว้ว่า อาคารที่มีความสูงเกิน 23 เมตร หรืออาคารขนาดใหญ่พิเศษ ที่มีพื้นที่เกินกว่า 10,000 ตารางเมตร ต้องมีระบบป้องกันเพลิงไหม้ ซึ่งประกอบด้วยระบบท่อยืน, ถังเก็บน้ำ หรือแท้งค์น้ำสำรอง และหัวรับน้ำดับเพลิง โดยต้องมีปริมาณการจ่ายน้ำในกรณีฉุกเฉินไม่น้อยกว่า 30 ลิตรต่อวินาที สำหรับท่อยืนท่อแรก และไม่น้อยกว่า 15 ลิตรต่อวินาที สำหรับท่อยืนอื่นๆ ที่ติดตั้งเพิ่มในอาคารเดียวกัน แต่รวมกันแล้วไม่จำเป็นต้องมากกว่า 95 ลิตรต่อวินาที และทั้งหมดนี้จะต้องสามารถจ่ายน้ำได้อย่างต่อเนื่อง เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 30 นาที
สำหรับการคำนวณว่าแต่ละอาคาร และโรงงานอุตสาหกรรมต้องมีปริมาณน้ำสำรองสำหรับดับเพลิงไหม้ไว้เท่าไหร่ สามารถคำนวณโดยใช้สูตรนี้

  • GMP (อัตราการไหลของปั๊มน้ำดับเพลิง) x 3.785 (ค่าหน่วยแกลลอนแปลงเป็นหน่วยลิตร) x 30 (ระยะเวลาหน่วยเป็นนาที) = ปริมาณน้ำสำรองดับเพลิงไหม้
    ซึ่งผลรวมที่คำนวณได้คือ ปริมาณน้ำสำรองสำหรับดับเพลิงในขั้นต้น ควรมีการสำรองน้ำในปริมาณที่มากกว่าค่ารวมที่ได้เล็กน้อย และเลือกซื้อถังเก็บน้ำ หรือแท้งค์น้ำที่มีขนาดเหมาะสม

การเลือกซื้อถังเก็บน้ำดับเพลิง ถังไฟเบอร์กลาส สำหรับใช้ในอาคาร และโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ

ถังเก็บน้ำ ถังไฟเบอร์กลาส สามารถออกแบบให้มีขนาดใหญ่ได้ตามความต้องการ เหมาะกับการผลิตเป็นถังเก็บน้ำดับเพลิงขนาดใหญ่ เพื่อใช้ในอาคารสูง หรือโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ อีกทั้งยังสะดวกต่อการติดตั้ง สามารถติดตั้งได้อย่างรวดเร็ว ราคาถังน้ำมีความเหมาะสม ช่วยประหยัดต้นทุนให้กับกิจการได้ วัสดุไฟเบอร์กลาสมีความคงทนสูง เหมาะกับการใช้งานในระยะยาวหลายสิบปี หากพบการรั่วซึม หรือวัสดุเสื่อมถอย ก็สามารถแก้ไขตรงจุดที่พบปัญหาได้เลยทันที โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อถังเก็บน้ำใหม่ ซึ่งจะช่วยรักษาผลประโยชน์ของผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดี

ในโรงงานมีพื้นที่ประกอบกิจการที่กว้างขวางมากๆ และต้องการถังเก็บน้ำขนาดใหญ่พิเศษ การแบ่งบรรจุถังเก็บน้ำดับเพลิงออกเป็นหลาย ๆ ถัง จะมีความปลอดภัยในการใช้งานมากกว่า ไม่ต้องกังวลกับปัญหาถังแตก ถังรั่ว หรือถังเก็บน้ำร้าวจากแรงดันของน้ำอันมหาศาลภายใน ซึ่งสามารถใช้ถังเก็บน้ำที่เป็นถังไฟเบอร์กลาส เชื่อมต่อกันด้วยท่อส่งน้ำ พร้อมติดตั้งเครื่อง Fire Pump เพื่อใช้ในการจ่ายน้ำดับเพลิง ซึ่งจะสามารถส่งน้ำได้อย่างต่อเนื่องอย่างยาวนานโดยไม่มีสะดุด

หากคุณกำลังมองหาถังเก็บน้ำดับเพลิงที่เหมาะสมกับพื้นที่ของคุณ หรือต้องการออกแบบระบบดับเพลิงตามความต้องการ สามารถติดต่อทีมวิศวกรของ WAVE เพื่อขอคำปรึกษา และร่วมกันจัดทำถังเก็บน้ำตามรูปแบบที่ลูกค้าต้องการได้ ให้การสำรองน้ำของกิจการคุณเป็นไปตามลักษณะการใช้งานที่ดีที่สุด WAVE เราคือผู้นำนวัตกรรมเกี่ยวกับน้ำ บริการจัดจำหน่าย และผลิตถังเก็บน้ำ ถังพักน้ำ แท้งค์น้ำ ถังน้ำ 1000 ลิตร ถังน้ำ 2000 ลิตร ไปจนถึงถังเก็บน้ำขนาดหลักหมื่นลิตร หลากหลายขนาด และรูปแบบให้เลือก ทั้งถังเก็บน้ำบนดินไฟเบอร์กลาสทรงกระบอกตั้ง, ถังเก็บน้ำบนดินไฟเบอร์กลาสทรงแคปซูล หรือถังเก็บน้ำใต้ดินไฟเบอร์กลาสทรงแคปซูล ราคาถังน้ำเหมาะสม ตอบโจทย์การใช้งานในทุกพื้นที่

WAVE MEGA TANK ถังเก็บน้ำ ถังไฟเบอร์กลาส เราใส่ใจในทุกรายละเอียดของกระบวนการผลิต เพื่อความสะอาดปลอดภัย ไร้สารตกค้าง ตัวถังมีความเเข็งเเรง ทนทานเป็นพิเศษ ใช้เพื่อสำรองน้ำปริมาณมากในอุตสาหกรรมขนาดกลาง จนถึงขนาดใหญ่ รับทำระบบถังสำรองน้ำดับเพลิง จากประสบการณ์การผลิตถังเก็บน้ำมาอย่างยาวนานกว่า 25 ปี เรามีทีมผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาการวางแบบถังเก็บน้ำ และสร้างฐานวางถังอย่างมืออาชีพ หมดความกังวลเกี่ยวกับปัญหาการติดตั้ง ให้ทุกกระบวนการอยู่ในความดูแลของผู้ชำนาญการโดยเฉพาะ ถังเก็บน้ำจาก WAVE ไร้รอยต่อ ตัวถังหนาพิเศษ ผ่านการเทสน้ำมาแล้ว 100% เพื่อเช็คการรั่วซึมก่อนจัดส่งถึงหน้างาน การันตีคุณภาพสูงสุด ด้วยการรับประกันตัวถังนานถึง 10 ปี! เลือกถังเก็บน้ำดับเพลิงได้มาตรฐาน เลือกให้ WAVE ช่วยดูแลคุณ

สอบถามรายละเอียดถังดักไขมัน WAVE เพิ่มเติม ได้ที่

สำนักงานใหญ่ 648-648/2 ถนนบางบอน 5 แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพฯ 10150
ให้บริการทุกวัน จันทร์-เสาร์ เวลา 8.00-17.00 น.

Tel : 02-814-8565, 02-814-9449, 081-7003411
LINE : @wave.co.th
E-Mail : contact@wave.co.th
Website : https://www.wave.co.th
Facebook : www.facebook.com/wavecommunity

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ดีในการใช้งานเว็บไซต์ อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และ นโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)