ทำความรู้จักถังเก็บน้ำบนดิน นวัตกรรมเพื่อบ้านและครอบครัว**

ทำความรู้จักถังเก็บน้ำบนดิน นวัตกรรมเพื่อบ้านและครอบครัว

พารู้จักประเภทถังเก็บน้ำบนดิน

ทำความรู้จักถังเก็บน้ำบนดิน นวัตกรรมเพื่อบ้านและครอบครัว

ถังเก็บน้ำหรือแท้งค์น้ำ อุปกรณ์สำคัญที่ทุกคนควรมองหาทุกครั้งก่อนตัดสินใจซื้อหรือสร้างบ้านใหม่เป็นองค์ประกอบจำเป็นของที่พักอาศัยที่ขาดไปไม่ได้ เนื่องจากน้ำประปาสะอาดเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญต่อการดำรงชีวิต เราใช้น้ำกันเป็นประจำทุกวันทั้งในการอุปโภคและบริโภค ลองนึกถึงวันใดที่เปิดก๊อกน้ำแล้วพบว่าไม่มีน้ำไหลออกมา คงเป็นวันที่การใช้ชีวิตติดขัดและยากลำบากมากขึ้นมาเลยทีเดียว ดังนั้นการเลือกถังเก็บน้ำเข้ามาคอยช่วยสำรองน้ำให้เรามีน้ำประปาใช้ตลอดอย่างไม่มีติดขัด จึงเป็นหนึ่งในเรื่องสำคัญที่ต้องทำเพื่อประโยชน์ของทุกคนในบ้าน
ถังเก็บน้ำคือภาชนะสำหรับเก็บน้ำไว้ใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ ตั้งแต่ใช้กันเองภายในครัวเรือน การประกอบเกษตรกรรมชลประทาน ไปจนถึงในโรงงานขนาดใหญ่ ถังเก็บน้ำจึงมีขนาดให้เลือกมากมายหลายขนาดเพื่อให้เหมาะสมกับปริมาณการใช้น้ำในแต่ละที่ โดยถังเก็บน้ำมีหน้าที่หลัก ๆ คือการสำรองน้ำ เมื่อท่อน้ำประปาเกิดปัญหาชำรุด ท่อแตก หรือปิดวาล์วน้ำเพื่อซ่อมบำรุง เพื่อให้มีน้ำประปาไว้ใช้อุปโภคบริโภคอย่างไม่ขาดตอน อีกหนึ่งหน้าที่ที่สำคัญคือเป็นที่พักน้ำเพื่อให้เศษสิ่งสกปรกที่อาจปนมากับน้ำตกตะกอนให้น้ำที่ไหลออกไปเป็นน้ำที่สะอาดเหมาะสำหรับการอุปโภคบริโภคมากยิ่งขึ้น ถังเก็บน้ำนั้นมักนิยมติดตั้งคู่กับปั๊มน้ำเพื่อให้น้ำไหลได้เร็วและแรงขึ้นทั่วทั้งบ้าน ช่วยให้คนในบ้านใช้น้ำได้อย่างมีความสุข

เรื่องง่าย ๆ ที่ควรรู้ ก่อนเลือกซื้อถังเก็บน้ำ

อันดับแรกแน่นอนว่าต้องเลือกถังเก็บน้ำหรือแท้งค์น้ำที่ได้มาตรฐานผ่านการรับรองจากมาตรฐานสากลและมอก. เนื่องจากน้ำในถังเก็บน้ำที่เราต้องกินต้องใช้นั้นเป็นสิ่งที่สัมพันธ์กับการใช้ชีวิตของเราโดยตรง จึงควรเลือกถังเก็บน้ำที่สะอาด ปลอดภัย และได้มาตรฐานเพื่อให้แน่ใจว่าถังเก็บน้ำที่เราเลือกนั้นมีคุณภาพผ่านมาตรฐาน สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล
อันดับต่อมา แท้งค์น้ำที่ดีต้องทึบแสงเพราะแสงยูวีเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ตะไคร่น้ำเจริญเติบโต ดังนั้นการเลือกถังเก็บน้ำจึงควรเลือกถังที่มีคุณสมบัติทึบแสงป้องกันไม่ให้แสงยูวีทะลุผ่าน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าถังเก็บน้ำของเราจะปลอดภัยจากตะไคร่น้ำเขียวชอุ่ม
อีกหนึ่งข้อที่สำคัญที่หลายคนมักมองข้ามคือการเลือกถังเก็บน้ำที่ใช้วัสดุแบบฟู้ดเกรด (Food Grade) หรือเกรดเดียวกับที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร เนื่องจากใช้บรรจุน้ำดื่มที่ใช้ในการบริโภคได้อย่างไร้กังวล ไม่มีสารตกค้าง ถังเก็บน้ำทั้งหลายเมื่อใช้ในระยะยาว หลายครั้งมักมีการหลุดร่อนของสารเคลือบผิวข้างในถัง หากสารเคลือบเหล่านั้นไม่ได้ใช้สารฟู้ดเกรดอาจทำให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้ใช้งานได้ ต่อให้ไม่ได้ใช้น้ำในถังเพื่อการบริโภคโดยตรง แต่น้ำประปาก็ย่อมมีกระเซ็นเข้าตาและปากทำให้เข้าสู่ร่างกายจนก่อให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน
อันดับสุดท้ายคือเรื่องการเลือกขนาดของถังเก็บน้ำที่ต้องมีปริมาณน้ำสำรองเพียงพอต่อการใช้งานของคนในบ้าน ดังนั้นการคำนวนปริมาณน้ำสำรองจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยส่วนมากแล้วปริมาณการใช้น้ำของคนธรรมดาหนึ่งคนเฉลี่ยอยู่ที่ 200 ลิตร ต่อ 1 วัน การสำรองน้ำส่วนใหญ่ควรเผื่อเวลาไว้สำหรับการซ่อมบำรุงประมาณ 2-3 วัน ดังนั้นหากในครอบครอบครัวคุณมีสมาชิก 5 คน ปริมาณน้ำที่ควรสำรองไว้คือ 2000 ลิตร (200 ลิตร x 2 วัน x 5 คน) เป็นอย่างน้อย จึงควรเลือกซื้อถังน้ำ 2000 ลิตร หรือมากกว่า เป็นต้น

ทำไมต้องเลือกถังเก็บน้ำบนดิน

ถังเก็บน้ำหรือแท้งค์น้ำในปัจจุบันนั้น มีทั้งถังเก็บน้ำบนดินและแบบใต้ดินเพื่อประหยัดพื้นที่ใช้สอย แต่แบบที่เป็นที่นิยมมากกว่าคือถังเก็บน้ำบนดิน เนื่องจากความสะดวก และพบปัญหาได้น้อยกว่า ดังนั้นถ้าภายในที่พักอาศัยของคุณมีพื้นที่เพียงพอต่อการวางถังเก็บน้ำบนดินได้ก็ควรจะเลือกติดตั้งถังเก็บน้ำบนดิน
ข้อดีของถังเก็บน้ำบนดินมีตั้งแต่เรื่องความสะดวกในการติดตั้ง หากตัวถังชำรุดหรือรั่วซึมก็สามารถตรวจสอบได้ง่ายและง่ายต่อการซ่อมบำรุง อีกทั้งยังสามารถทำความสะอาดตะกอนก้นถังได้โดยสะดวก เพื่อให้ได้น้ำที่สะอาดอยู่เสมอควรทำความสะอาดแท้งค์น้ำทุก 6 เดือนเป็นอย่างน้อย

ถังเก็บน้ำบนดินแบ่งออกเป็นประเภทต่าง ๆ ตามวัสดุที่ใช้ได้ดังต่อไปนี้

1. ถังเก็บน้ำสแตนเลส ด้วยคุณสมบัติของสแตนเลสจึงได้ถังเก็บน้ำที่ทึบแสง มีความสวยเงางามที่มาพร้อมกับความแข็งแรง ทนทานต่อสภาพแวดล้อมและการกัดกร่อน มีระยะการใช้งานที่ยาวนาน มีน้ำหนักเบาเคลื่อนย้ายได้สะดวก ข้อสำคัญคือล้างทำความสะอาดภายใน ระบายน้ำ และตะกอนออกจากตัวถังได้อย่างหมดจด ข้อควรระวังคือ ไม่สามารถบรรจุน้ำบาดาล น้ำกร่อย หรือน้ำทะเลได้ เนื่องจากจะทำให้เกิดสนิมเหล็กได้ง่าย จึงบรรจุได้เฉพาะน้ำประปาที่ไม่เป็นกรดหรือด่างเท่านั้น อีกทั้งถังเก็บน้ำแบบสแตนเลสยังมีราคาสูงเมื่อเทียบกับถังเก็บน้ำแบบอื่น ๆ
2. ถังเก็บน้ำไฟเบอร์กลาส ผลิตจากวัตถุไฟเบอร์ที่มีความแข็งแรงทนทาน และยืดหยุ่นเหมาะกับการบรรจุน้ำปริมาณมหาศาล เนื่องจากสามารถรับแรงดันได้ดี ไม่มีสารที่ก่อให้เกิดสนิม ทนต่อความเป็นกรดและด่างอ่อน ๆ จึงบรรจุน้ำได้หลายชนิด ราคาย่อมเยา แต่มีข้อเสียคือน้ำหนักมาก ไม่สะดวกต่อการขนย้าย พื้นผิวไม่เรียบล้างทำความสะอาดได้ยาก ไม่ควรตั้งไว้กลางแจ้งเพราะจะทำให้อายุการใช้งานของตัวถังสั้นลง กรอบและแตกร้าวได้ง่ายขึ้น
3. ถังเก็บน้ำ PE (ถังน้ำโพลิเมอร์ชนิดไม่ทึบแสง) ถังสีฟ้าที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดี ชื่อวัสดุก็บอกอยู่แล้วว่าไม่ทึบแสงดังนั้นจึงไม่ควรใช้งานกลางแจ้งหรือไม่ควรวางไว้ในที่ที่แสงแดดส่องถึง เนื่องจากจะเกิดตะไคร่น้ำขึ้นภายในถังได้ ข้อดีคือมีราคาถูกที่สุดในบรรดาถังเก็บน้ำทั้งหมด และมีหลายขนาดให้เลือกตั้งแต่ถังเก็บน้ำขนาดเล็กที่ใช้ภายในบ้านไปจนถึงขนาดใหญ่ที่ใช้ในอุตสาหกรรม มีน้ำหนักเบาเคลื่อนย้ายได้สะดวก และไม่เป็นสนิม
4. ถังเก็บน้ำโพลิเมอร์ชนิดทึบแสง หรือถังเก็บน้ำโพลิเมอร์ชนิดพิเศษ เป็นถังเก็บน้ำที่นิยมกันเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากมีความสะอาด ปลอดการปนเปื้อนด้วยวัสดุฟู้ดเกรดปราศจากสารโลหะหนักที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ อายุการใช้งานยาวนาน โดยมีการรับประกันสินค้าตั้งแต่ 15-25 ปี แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ ได้แก่
เอลิเซอร์ (Elixer) และอินโนว่า (INNOVA)

Wave Water Innovation ที่สุดของนวัตกรรมเรื่องน้ำ ที่เลือกใช้วัสดุ อินโนว่าโพลิเมอร์ ที่มีความแข็งแรงกว่าถังเก็บน้ำทั่วไปถึง 20 เท่า นอกจากให้ความแข็งแรงทนทาน ยังคงรูปทนต่อแรงดันน้ำและแรงดูดของปั๊มน้ำได้อย่างดีเยี่ยม มาพร้อมสารยับยั้งแบคทีเรียรายแรกและรายเดียวในประเทศเพื่อให้ได้ถังเก็บน้ำที่สะอาด ปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ ด้วยนวัตกรรมใหม่ล่าสุดอย่าง Mega Silver Ion X Titanium อัพเกรดความปลอดภัยสูงสุดเพื่อคุณและคนที่คุณรัก พิสูจน์ได้แล้วว่าสามารถ กำจัดยับยั้งเชื้อโรคและแบคทีเรียได้ถึง 99.99% ผ่านมาตรฐานสากลโดย FDA NSF EPA EFSA จึงมั่นใจในประสิทธิภาพและคงความปลอดภัยต่อผู้ใช้น้ำ นอกจากนี้ยังมีถังเก็บน้ำแบบอื่น ๆ ให้เลือกอีกมากมายหลายขนาด ตั้งแต่ขนาด 300 ลิตร – 2500 ลิตร หรือขนาดที่เป็นที่นิยมอย่างถังน้ำ 1000 ลิตร และถังน้ำ 2000 ก็มีให้เลือกมากมายหลากหลายรูปแบบ

WAVE ผลิตและจำหน่ายถังเก็บน้ำบนดิน ถังเก็บน้ำ พร้อมปั๊ม แท้งค์น้ำ ถังบำบัดน้ำเสีย ถังดักไขมัน ถังแซท ถังไฟเบอร์กลาส ปั๊มน้ำ มาตรฐานสากล ปลอดภัย ดีไซน์สวยตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์อย่างลงตัว เรามุ่งมั่นพัฒนากระบวนการผลิต เลือกสรรวัตถุดิบที่ได้มาตรฐานสากล เพื่อความสะอาดปลอดภัย ไร้สารตกค้างไปสู่ผู้บริโภค แข็งแรงทนทาน มีให้เลือกหลากหลายแบบและหลากหลายสีจึงทำให้ WAVE ได้รับความไว้วางใจจากผู้ซื้อมากมาย

สอบถามรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติม หรือสั่งถังเก็บน้ำบนดิน คู่ปั๊ม หรือถังเก็บน้ำ พร้อมปั๊มจากแบรนด์ WAVE ได้ที่

Tel : 02-814-8565, 02-814-9449, 081-7003411
LINE : @wave.co.th
E-Mail : contact@wave.co.th
Website : https://www.wave.co.th
Facebook : www.facebook.com/wavecommunity

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ดีในการใช้งานเว็บไซต์ อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และ นโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)