วิธีการกักเก็บน้ำในถังเก็บน้ำสำหรับช่วงหน้าฝน

ถังเก็บน้ำ

วิธีการกักเก็บน้ำในถังเก็บน้ำสำหรับช่วงหน้าฝน

4 ขั้นตอนการกักเก็บน้ำฝนของ ถังเก็บน้ำ มาใช้ประโยชน์ในครัวเรือนอย่างปลอดภัย

แหล่งน้ำจากธรรมชาติอย่าง ‘น้ำฝน’ ควรมีการกักเก็บในถังเก็บน้ำหรือแท้งค์น้ำที่มีคุณภาพดี เพื่อลดการสะสมของสิ่งสกปรกและเชื้อโรค เพื่อคุณภาพของน้ำให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างสบายใจ

‘น้ำฝน’ เป็นทรัพยากรที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ทุกบ้านสามารถกักเก็บน้ำฝนไว้ใช้โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อเหมือนน้ำประปา มีความสำคัญอย่างมากสำหรับคนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล น้ำประปาเข้าไม่ถึง คนไทยรู้จักการกักเก็บน้ำฝนมาตั้งแต่สมัยโบราณ ทุกบ้านจะมีตุ่มน้ำ โอ่ง หรือแท้งค์น้ำไว้รองรับน้ำฝนจากชายคา ปัจจุบันหลายๆ พื้นที่ยังคงมีการกักเก็บน้ำฝนไว้ใช้ประโยชน์ ทั้งในภาคเกษตรและภาคครัวเรือน บางบ้านกักเก็บน้ำฝนแล้วนำน้ำที่ได้มากรองให้สะอาด เพื่อนำไปใช้ในการอุปโภคบริโภค

การกักเก็บน้ำฝนในช่วงหน้าฝน เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้เมื่อหน้าแล้งมาเยือน ทำให้ทุกบ้านมีน้ำใช้ได้อย่างต่อเนื่องทั้งปีอย่างไม่ขาดแคลน การใช้ถังเก็บน้ำหรือแท้งค์เก็บน้ำเป็นวิธีที่ง่ายและรวดเร็ว ทำให้สามารถนำน้ำฝนไปใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ ได้อย่างสะดวก

สำหรับบ้านไหนที่กำลังวางแผนอยากกักเก็บน้ำฝน เพื่อใช้ในระบบรดน้ำต้นไม้ ปลูกพืชผักสวนครัว และระบบน้ำใช้ภายนอกบ้าน มาดูข้อแนะนำการเก็บเกี่ยวน้ำฝนสำหรับใช้ในครัวเรือน ควรกักเก็บน้ำฝนอย่างไรให้มีความปลอดภัย และลดการปนเปื้อนของน้ำฝนที่จะนำไปใช้ในกิจกรรมต่างๆ

4 ขั้นตอนการกักเก็บน้ำฝนมาใช้ประโยชน์ในครัวเรือนอย่างปลอดภัย ลดการปนเปื้อน

1. ติดตั้งรางน้ำฝน
รางน้ำฝนเป็นอุปกรณ์สำคัญที่จะนำพาน้ำฝนให้ไหลไปรวมกันในจุดที่ต้องการ ปัจจุบันแทบทุกชายคาต้องมีรางน้ำฝน เพราะหลังคาบ้านเป็นพื้นที่รองรับน้ำฝนที่มีขนาดใหญ่ที่สุด แต่ละบ้านควรเลือกขนาดรางน้ำฝนให้เหมาะสมกับขนาดของหลังคา โดยทั่วไปขนาดรางน้ำมาตรฐานที่วางจำหน่ายในท้องตลาดจะมีขนาด 4 นิ้ว, 5 นิ้ว และ 6 นิ้ว หลังคาบ้านทั่วไปนิยมใช้รางน้ำฝนขนาด 5 นิ้วขึ้นไป ทั้งนี้ควรเลือกวัสดุรางน้ำฝนที่สามารถทำความสะอาดได้ง่าย วัสดุไม่ผุกร่อนง่าย ไม่ขึ้นสนิม และมีอายุการใช้งานยาวนาน เพื่อไม่ให้มีปัญหาเกี่ยวกับรางน้ำฝนกวนใจในภายหลัง

2. ทำความสะอาดรางน้ำฝน ก่อนปล่อยน้ำฝนเข้าสู่ถังเก็บน้ำ
เมื่อหน้าฝนมาเยือน อย่าเพิ่งเปิดฝาถังเก็บน้ำเพื่อกักเก็บน้ำฝนในทันที ควรตรวจเช็คสภาพของรางน้ำฝน และทำความสะอาดรางน้ำให้ทั่วถึงเสียก่อน โดยเฉพาะบ้านที่ต้องการนำน้ำฝนที่ได้ไปกลั่นกรอง เพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภค เก็บกวาดเศษใบไม้ เศษฝุ่น และสิ่งสกปรกต่างๆ ที่อยู่ตามรางน้ำฝนออกให้หมด รวมถึงคราบฝังแน่นหรือเศษดินที่ติดแน่นก็ควรขูดชะออกให้เรียบร้อย ตรวจสอบรอยรั่วตามตัวยึดและจุดเชื่อมต่างๆ ของรางน้ำฝน ว่ามีความเรียบร้อยแข็งแรงดีหรือไม่ จากนั้นทำความสะอาดรางน้ำด้วยสายยางประเภทแรงดันสูง ฉีดล้างทำความสะอาดรางน้ำฝนให้สะอาดหมดจด พร้อมตรวจเช็คสิ่งอุดตันตามท่อระบายน้ำ ใช้อุปกรณ์งูเหล็กทะลวงสิ่งอุดตันต่างๆ ออกให้หมด

3. ถังเก็บน้ำต้องทึบแสง และมีฝาปิดอย่างมิดชิด
ถังเก็บน้ำที่จะนำมาใช้รองน้ำฝนเพื่อกักเก็บน้ำไว้สำรองใช้ ควรเป็นถังเก็บน้ำที่มีความหนาและทึบแสง แสงแดดไม่สามารถส่องผ่านตัวถังได้ เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาตะไคร่น้ำก่อตัวสะสมภายในถังเก็บน้ำ พร้อมอุปกรณ์ปิดถังเก็บน้ำอย่างมิดชิด ป้องกันเศษไม้ใบหญ้า ฝุ่น และสิ่งสกปรกต่างๆ ปลิวตกลงปะปนกับน้ำที่กักเก็บไว้ รวมถึงป้องกันสัตว์เล็กเข้าไปก่อหวอดสร้างรัง ป้องกันยุงเข้าไปวางไข่

4. เลือกแท้งค์เก็บน้ำฝนที่มีคุณสมบัติช่วยกักเก็บน้ำอย่างสะอาด
อุปกรณ์กักเก็บน้ำเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อความปลอดภัยในการนำน้ำไปใช้ในกิจกรรมต่างๆ ถังเก็บน้ำนอกจากจะต้องแข็งแรง และทนทานต่อทุกสภาพอากาศแล้ว ควรเป็นถังเก็บน้ำที่สะอาด ผลิตจากวัสดุที่ไม่มีการสะสมของสารพิษ หรือเจือปนด้วยสารเคมี นวัตกรรมการผลิตถังเก็บน้ำสมัยใหม่ สามารถทำให้ถังเก็บน้ำมีคุณสมบัติยับยั้งและป้องกันเชื้อแบคทีเรียได้สูงถึง 99.99% อย่างถังเก็บน้ำบนดินคุณภาพสูงจาก WAVE ที่ใช้นวัตกรรมสาร Zeomic Silver Zeolite แอนตี้แบคทีเรีย กักเก็บน้ำไว้ใช้ได้อย่างปลอดภัย เหมาะสำหรับบ้านที่ต้องการกักเก็บน้ำฝน เพื่อนำไปกรองใช้ในการอุปโภค

ถังเก็บน้ำคุณภาพมาตรฐานระดับสากล WAVE เก็บน้ำฝนไว้ใช้ในหน้าแล้งได้อย่างสบายใจ

ถังเก็บน้ำที่มีคุณภาพ ซื้อเพียงแค่ถังเดียว สามารถใช้งานได้ยาวนานหลายสิบปีเลยทีเดียว การกักเก็บน้ำฝนไว้ใช้ด้วยถังเก็บน้ำคุณภาพดี จึงเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าสำหรับทุกครัวเรือน ถังเก็บน้ำบนดิน WAVE แข็งแรงกว่าถังเก็บน้ำหรือแท้งค์น้ำทั่วไปในท้องตลาดมากกว่า 20 เท่า ผลิตจากโพลิเมอร์ C6 วัตถุดิบเกรดดีที่สุด ไม่เจือปนสารพิษในทุกกระบวนการผลิต

เพิ่มความมั่นใจในการใช้งานถังเก็บน้ำจาก WAVE ด้วยวัสดุ FOOD GRADE 100% ที่มีความสะอาด ปลอดภัย ไร้กลิ่นไม่พึงประสงค์ ระบบท่อภายในไม่ใช้กาวเชื่อม มั่นใจไร้สารตกค้าง และสารเคมีปะปน ตัวถังหนากว่าถังมาตรฐานทั่วไป จึงทำให้ถังเก็บน้ำบนดิน WAVE ทึบแสง 100% ป้องกันการเกิดตะไคร่น้ำ พร้อมระดับการป้องกันแสงแดดสูงถึง UV8+ ถังเก็บน้ำไม่ซีดกรอบหรือแตกลายงา มีถังเก็บน้ำสวยๆ ไว้ใช้งานได้อย่างยาวนาน WAVE จึงกล้ารับประกันคุณภาพถังเก็บน้ำนานนับ 10 ปี!

WAVE ผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำและการผลิตถังเก็บน้ำด้วยเทคโนโลยีทันสมัยใหม่ ถังเก็บน้ำหรือแท้งค์น้ำทุกถังจาก WAVE มาพร้อมนวัตกรรมความปลอดภัยเหนือระดับ ด้วยสารยับยั้งและป้องกันแบคทีเรียสูงถึง 99.99% เลือกซื้อถังเก็บน้ำฝนสำหรับใช้น้ำในระบบภายนอกอาคาร ถังน้ำ 1000 ลิตร ถังน้ำ 2000 ลิตร ถังไฟเบอร์กลาส เลือกถังเก็บน้ำจาก WAVE เพื่อการกักเก็บน้ำอย่างมีคุณภาพ มาพร้อมราคาถังน้ำถูกใจผู้ใช้งานทุกครัวเรือน

สอบถามรายละเอียดถังดักไขมัน WAVE เพิ่มเติม ได้ที่

สำนักงานใหญ่ 648-648/2 ถนนบางบอน 5 แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพฯ 10150
ให้บริการทุกวัน จันทร์-เสาร์ เวลา 8.00-17.00 น.

Tel : 02-814-8565, 02-814-9449, 081-7003411
LINE : @wave.co.th
E-Mail : contact@wave.co.th
Website : https://www.wave.co.th
Facebook : www.facebook.com/wavecommunity

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ดีในการใช้งานเว็บไซต์ อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และ นโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)