คำนวณขนาดถังบำบัดน้ำเสียยังไง ให้เหมาะสมกับบ้าน

      ปัจจุบันเทรนด์ Eco Friendly กำลังมาแรงและเป็นที่สนใจมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะอาคารสำนักงาน โรงงาน หรืออาคารบ้านเรือน ก็สามารถใช้แนวคิดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้ หนึ่งในนั้นก็คือการใช้งานระบบบำบัดน้ำเสียซึ่งสามารถวางระบบง่าย ๆ โดยใช้ถังบำบัด โดยถังบำบัดน้ำเสียที่นิยมใช้มีอยู่ 2 ประเภท คือ ถังบำบัดน้ำเสียแบบเติมอากาศและแบบชนิดรวมไร้อากาศหรือถังแซท, ถังsat, ถังZat

 

เมื่อสมัยก่อนถังบำบัดน้ำเสีย หรือถังแซท, ถังsat, ถังZat ที่เป็นถังบำบัดสำเร็จรูปนั้นยังไม่เป็นที่นิยมกันมากนัก เลยมีการใช้ถังบำบัดแบบ ระบบบ่อเกรอะบ่อซึม กันอย่างแพร่หลาย จะประกอบไปด้วยบ่อคอนกรีต 2 บ่อ

  • บ่อเกรอะ ทำหน้าที่รับของเสียจากภายในบ้านโดยตรง จะกักน้ำเสียไว้ระยะหนึ่ง เพื่อให้ของแข็งที่ปะปนมากับน้ำเสียตกตะกอนและยังเป็นการปรับสภาพน้ำเสียโดยการย่อยสลายตามธรรมชาติ ส่วนน้ำที่อยู่ตอนบนของบ่อจะไหลลงสู่บ่อซึม
  • บ่อซึม รับน้ำจากบ่อเกรอะ จากนั้นแล้วจะมีการกระจายน้ำออกไปตามดินโดยรอบ

แต่… ระบบบ่อเกรอะบ่อซึม สิ่งปฏิกูลในบ่อเกรอะมักย่อยสลายไม่หมด และจะต้องตั้งอยู่ห่างจาก แหล่งน้ำที่ใช้ในการอุปโภคบริโภคทั่วไป เพราะความสกปรก จะกระจายมาตามดินได้

 

      ดังนั้น Wave จึงสรรสร้างถังบำบัดน้ำเสีย ถังแซท, ถังsat, ถังZat เพื่อมาทำให้การบำบัดน้ำเสียนั้นมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งถังzad นั้น มีระบบเกรอะและกรอง อยู่ภายในถังเดียวเลย เป็นถังบำบัดชนิดรวมไร้อากาศ ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ซึ่งสามารถใช้งานได้ยาวนานมาก เนื่อจากตัวถังขึ้นรูปแบบไร้รอยต่อและยังผลิตจากวัสดุ PTT. Hexene Co-Polymer C6 ที่จะทำให้ถังทนแรงกดดันและแรงกดทับจากดินได้ดี แถมมีลิ้นล็อคพร้อมแผ่นกั้นกากเต็มใบ ป้องกันกากข้ามลอยโดยไม่ผ่านการบำบัดอีกด้วย และยังมีคุณสมบัติพิเศษอีกมายมาก หากสนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ >> คลิก

แต่ปัญหาที่หลายคนที่กำลังจะเลือกซื้อถังบำบัดน้ำเสียนั้นก็คือ ควรซื้อถังขนาดเท่าไหร่ดีหละ? ซึ่งวันนี้เรามีวิธีการที่จะทำให้ทราบว่า ถังบำบัดน้ำเสียที่เหมาะกับบ้านของเรานั้นต้องมีขนาดเท่าใด

 

การคำนวณขนาดถังบำบัดน้ำเสียให้เหมาะกับการใช้งาน

ตามปกติแล้วผู้ผลิตจะระบุเอาไว้เสมอว่าถังขนาดต่าง ๆ เหมาะสำหรับใช้งานในอาคารบ้านเรือนหรือสถานที่ขนาดเท่าไร จำนวนคนกี่คน แต่หากต้องการคำนวณเอง สามารถคำนวณได้โดยใช้สูตร ดังนี้

ตัวอย่างเช่น ปริมาณการใช้น้ำเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่วันละ 200 ลิตร มีผู้อาศัยในบ้าน 5 คน คิดจากสูตรแล้วจะต้องใช้ถังบำบัดขนาด 5 x (0.8 x 200) x 1.5 = 1,200 ลิตร เป็นต้น


 

สอบถามรายละเอียดถังดักไขมัน WAVE เพิ่มเติม ได้ที่

สำนักงานใหญ่ 648-648/2 ถนนบางบอน 5 แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพฯ 10150
ให้บริการทุกวัน จันทร์-เสาร์ เวลา 8.00-17.00 น.

Tel : 02-814-856502-814-9449081-7003411
LINE : @wave.co.th
E-Mail : contact@wave.co.th
Website : https://www.wave.co.th
Facebook : www.facebook.com/wavecommunity

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ดีในการใช้งานเว็บไซต์ อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และ นโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)