อะไรบ้างที่เจ้าของบ้านมือใหม่ต้องรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อถังเก็บน้ำ

ถังเก็บน้ำบนดินคู่ปั๊ม

อะไรบ้างที่เจ้าของบ้านมือใหม่ต้องรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อถังเก็บน้ำ

รวมเคล็ดลับดีๆในการเลือกซื้อถังเก็บน้ำให้เหมาะกับเจ้าของบ้านมือใหม่

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าน้ำนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกสิ่งมีชีวิตไม่ว่าจะทั้งคน สัตว์ หรือแม้กระทั่งพืชในสวนล้วนหล่อเลี้ยงชีวิตด้วยน้ำทั้งสิ้น และเมื่อเราคำนึงถึงความสำคัญของน้ำต่อการใช้ชีวิตประจำวันแล้วนั้น การเลือกติดตั้งถังเก็บน้ำไว้ นอกจากจะมีประโยชน์ในด้านการสำรองน้ำไว้ใช้ในกรณีน้ำประปาไม่ไหลแล้วข้อดีอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญเลยก็คือสามารถช่วยพักตะกอนและลดสิ่งสกปรกที่จะติดมากับน้ำประปาได้อย่างมาก ทำให้รู้สึกเกิดความมั่นใจและปลอดภัยทุกครั้งเวลาที่เราจำเป็นต้องใช้น้ำนั่นเอง

สำหรับเจ้าของบ้านมือใหม่ที่กำลังกังวลว่าควรจะติดตั้งถังเก็บน้ำขนาดเท่าไหร่ เลือกแบบไหนดี วันนี้ WAVE ขอแนะนำเคล็ดลับดีๆในการเลือกซื้อถังเก็บน้ำจะมีเคล็ดลับอะไรบ้าง มาดูกันเลย!

1.เลือกถังเก็บน้ำมาตรฐานต้องมีตราสัญลักษณ์ มอก.

ตราสัญลักษณ์ มอก. หรือมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าสินค้าเหล่านั้นเป็นสินค้ามีคุณภาพ ตรงมาตรฐานตามที่กำหนด และยังมีความปลอดภัยในการที่เราจะใช้อุปโภค บริโภค รวมไปถึงมีประสิทธิภาพในการใช้งานนั้นเอง ซึ่งวิธีการตรวจสอบนั้นสังเกตได้ง่ายๆบนตัวถังเก็บน้ำจำเป็นต้องมี 3 องค์ประกอบด้วยกันได้แก่ 1.โลโก้ มอก. 2. ลำดับที่ในการออกเลข มอก. 3. ปี พ.ศ. ที่ออกเลข หากมีครบทั้ง 3 ข้อนี้ก็มั่นใจได้เลยว่าถังเก็บน้ำนี้มีคุณภาพและมาตรฐานแน่นอน

2.เลือกถังเก็บน้ำที่มีความถึบแสง

หากใช้งานถังเก็บน้ำที่โปร่งแสงนั้น มีโอกาสที่จะก่อให้เกิดตะไคร่น้ำ เนื่องจากตะไคร่น้ำนั้นคือกลุ่มสาหร่ายชนิดหนึ่ง ที่มักจะเจริญเติบโตได้ค่อนข้างดีในที่ๆ แสงแดดส่องถึง หากมีการสะสมเป็นจำนวนมากนั้น อาจจะทำให้เกิดการเพาะแหล่งสะสมเชื้อโรคเกิดขึ้น เพราะตะไคร่น้ำเหล่านี้ส่วนใหญ่แล้วมักมีสิ่งสกปรกปนเปื้อนอยู่ หากเราบริโภคน้ำที่ปนเปื้อนตะไคร่น้ำเข้าไปจำนวนมาก มีแนวโน้มจะทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยและยังรวมไปถึงก่อให้เกิดโรคร้ายๆตามมาได้

3.เลือกถังเก็บน้ำที่ทำจากวัสดุ Food Grade

เพราะการใช้งานถังเก็บน้ำนั้นมักมีอายุการใช้งานอยู่ที่ราวๆ 10-20 ปี ในช่วงระยะเวลาดังกล่าวอาจจะมีโอกาสที่เกิดเหตุการณ์หลุดล่อนของผิวที่เคลือบตัวถังเก็บน้ำของเรา และหากตัวถังเก็บน้ำของเราทำมาจากวัสดุ Food Grade ก็สามารถมั่นใจได้เลยว่าปลอดภัยต่อสุขภาพหากมีการใช้อุปโภคบริโภค และจะไม่ทำให้เกิดผลเสียต่างๆต่อบุคคลคนในบ้านของเรา

4.เลือกขนาดของถังเก็บน้ำให้สอดคล้องกับความต้องการ

ถังเก็บน้ำมีความหลากหลายอย่างมากในเรื่องความจุ แต่การเลือกขนาดความจุของถังเก็บน้ำแบบไหนถึงจะสอดคล้องกับความต้องการของคนในบ้านนั้นขึ้นอยู่กับจำนวนของบุคคลในบ้านเป็นสำคัญโดยส่วนใหญ่จะอยู่ในเกณฑ์ 200 ลิตรต่อคนหนึ่งคน และยังต้องคำนึงจำนวนวันเผื่อไว้ในโอกาสสถานการณ์ไม่คาดคิดที่ทำให้เกิดการขัดข้องของน้ำประปา ซึ่งโดยปกติการซ่อมแซมที่เกิดขึ้นจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1-2 วัน ซึ่งเราจะใช้การคำนวณ จำนวนคน x 200 x จำนวนวัน เช่นถ้าในกรณีมีบุคคลในบ้าน 2 คน ก็จะได้ 2 (คน) x 200 x 2 (วัน) = 800 จึงควรใช้ถังน้ำ 1000 ลิตรเป็นต้น หรือหากจำนวนคนเยอะ การเลือกถัง 2000 ลิตรก็เป็นตัวเลือกที่ดีไม่ใช่น้อย

5.เลือกชนิดของถังเก็บน้ำบนดิน หรือถังเก็บน้ำใต้ดิน

การเลือกชนิดของถังเก็บน้ำระหว่างถังเก็บน้ำบนดิน และ ถังเก็บน้ำใต้ดินนั้น ขึ้นอยู่กับขนาดของพื้นที่ในบ้าน สำหรับบ้านที่มีขนาดพื้นที่น้อยอย่างบ้านทาวโฮมนั้นจะเหมาะกับถังเก็บน้ำบนดินขนาดเล็กแบบประหยัดพื้นที่ หรือ ถังเก็บน้ำใต้ดิน แต่ก็มีข้อควรระวังเนื่องจากการดูแลตรวจสอบสภาพของถังเก็บน้ำใต้ดินนั้นทำได้ค่อนข้างยาก และหากกรณีมีน้ำท่วมขัง การทำความสะอาดถังเก็บน้ำอาจจะไม่สะดวกสักเท่าไหร่ และสำหรับบ้านที่มีขนาดค่อนข้างกว้างมีพื้นที่พอสำหรับการวางถังเก็บน้ำ ก็จะเหมาะกับถังเก็บน้ำบนดินมากกว่า ข้อดีของการติดตั้งถังเก็บน้ำบนดินนั้นมีความสะดวกในการตรวจสอบ ซ่อมแซมค่อนข้างง่ายเนื่องจากเห็นได้ชัด และการทำความสะอาดก็สะดวกต่อผู้ใช้งานมากกว่าเช่นกัน

6.เลือกถังเก็บน้ำที่สะดวกต่อการทำความสะอาด

ในหลายๆครั้งนั้นเมื่อมีการใช้งานถังเก็บน้ำของเราไประยะหนึ่งแล้วจะมีการตกตะกอนของน้ำประปาและสิ่งสกปรกหลายๆอย่างจะจมตกอยู่ใต้ถังเก็บน้ำของเรา มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจำเป็นต้องทำความสะอาดถังเก็บน้ำของเราอย่างเนื่องโดยวิธีการทำความสะอาดส่วนมากแล้วจะเป็นการถ่ายน้ำเก่าของเราทิ้งผ่านจุกของถังเก็บน้ำ เพื่อความสะดวกสบายในการทำความสะอาดควรเลือกถังเก็บน้ำที่มีจุกทำความสะอาดที่เข้าถึงง่ายอย่างเช่นบริเวณส่วนล่างของถังเก็บน้ำ และมีขนาดความกว้างที่เหมาะสมให้ตะกอนที่ตกอยู่ภายใต้ถังเก็บน้ำนั้นสามารถไหลออกได้อย่างง่ายดาย

7.เลือกถังเก็บน้ำชนิดไร้รอยต่อและไม่บางจนเกินไป

วัสดุของตัวถังและที่มาของกระบวนการผลิตถังเก็บน้ำก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญเช่นเดียวกัน หากถังเก็บน้ำถูกผลิตด้วยวิธีขึ้นรูปมากกว่าชิ้นเดียว จะทำให้ตัวถังเก็บน้ำนั้นมีรอยต่อที่มาจากกระบวนการผลิต และบริเวณรอยต่อนี้เองที่เป็นจุดบอดสำคัญที่อาจจะทำให้เกิดถังรั่ว และถังแตกตามมาในอนาคต หรือหากวัสดุของตัวถังมีราคาถูก ตัวถังมีน้ำหนักที่เบาและบาง เมื่อใช้ไปนานๆจะมีโอกาสที่ตัวถังทนรับแรงดันน้ำหรือแรงดูดจากปั๊มไม่ไหว จะทำให้ตัวถังเก็บน้ำนั้นเปลี่ยนสภาพเกิดอาการบวม หรือย้วยบุบได้ ทั้งนี้เราควรเลือกถังเก็บน้ำที่มีกระบวนการผลิตที่เชื่อถือได้ไร้รอยต่อที่ทำมาจากวัสดุคุณภาพจะช่วยรับประกันได้ว่า ถังเก็บน้ำที่เราใช้งานนั้นมีอายุการใช้งานที่ยาวนานแน่นอน

เลือกเก็บน้ำคุณภาพต้องถังเก็บน้ำบนดิน คู่ปั๊ม ถังเก็บน้ำ WAVE รุ่น “Orchid” (ออร์คิด)

เพราะเรื่องถังเก็บน้ำเป็นเรื่องใหญ่ การเลือกถังเก็บน้ำคุณภาพดีให้ทาง WAVE ได้แนะนำด้วยถังเก็บน้ำยี่ห้อ WAVE รุ่น “Orchid” (ออร์คิด) ที่ถูกผลิตขึ้นผ่านกระบวนการ Rotational Molding เป็นการผลิตขึ้นรูปแบบไร้ต่อหมดปัญหาถังรั่ว ถังแตก มาพร้อมวัตถุดิบที่ทำมาจาก INNOVA POLYMER มีความแข็งแรงกว่าถังเก็บน้ำทั่วไปมากถึง 20 เท่า และนอกจากจะให้ความแข็งแรง เหนียวทนทาน ตัวถังเก็บน้ำยังคงรูป สามารถทนต่อแรงดันน้ำและแรงดูดของปั๊มได้อย่างมาก มั่นใจได้เลยว่าตัวถังเก็บน้ำจะ ไม่บวม ไม่บุบ อย่างแน่นอน และไม่ใช่แค่ถังเก็บน้ำที่มีคุณภาพเท่านั้น อุปกรณ์ที่มาด้วยกันอย่างฝาถังเก็บน้ำที่นอกจากจะหนาแข็งแรงทนทานเป็นพิเศษแล้ว ฝาถังเก็บน้ำของเรายังถูกออกแบบมาอย่างพิเศษให้เป็นรูปแบบเกลียวใน ช่วยป้องกันโอกาสที่สัตว์เลื้อยคลานหรือสิ่งสกปรกต่างๆจะตกลงไปในถังเก็บน้ำของเราอีกด้วย

ตัวถังเก็บน้ำใช้วัตถุดิบ FOOD GRADE 100% และยังมีคุณสมบัติป้องกันรังสี UV20+ ไม่กรอบแตก ถังเก็บน้ำไม่ซีดจาง สีสวยสดเสมด ด้วยความหนาพิเศษของถังเก็บน้ำWAVE ที่ทึบแสง 100% ทำให้แสงแดดไม่สามารถส่องผ่านได้ช่วยลดโอกาสการเกิดตะไคร่น้ำอย่างมาก นอกจากนี้ยังหมดปัญหาปั๊มน้ำเสียหายเพราะสาเหตุจากน้ำท่วม ด้วยระยะการติดตั้งปั๊มสูงถึง 1.36 เมตร (500L) 1.76 เมตร (700L) และ 1.83 เมตร (1000L) มีมอก. ของทั้งตัวถังเก็บน้ำและวัตุุดิบที่มีมาตรฐาน รับประกันสูงถึง 25 ปีสำหรับรุ่น OST ระบบเดินท่อภายใน PPR และรับประกัน 20 ปีสำหรับรุ่น OSTE ระบบเดินท่อภายใน PVC

ถังเก็บน้ำ WAVE รุ่น ORCHID มี 3 ขนาดให้เลือกสรรตั้งแต่ 500 ลิตร 700 ลิตร และ 1000 ลิตร สามารถเลือกสีของตัวถังเก็บน้ำได้ถึง 19 สี และเลือกปั๊มน้ำที่ต้องการได้อีก 14 แบบ ในราคาเบาๆตั้งแต่ 7,190 บาทถึง 29,790 บาท

เพียงเท่านี้สำหรับการเลือกถังเก็บน้ำสำหรับเจ้าของบ้านมือใหม่นั้นก็คงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแล้ว หากสามารถนำคำแนะนำทั้ง 6 อย่างที่ทาง WAVE ได้แนะนำไปปรับใช้ให้สอดคล้องกับความต้องการ เพราะการใช้น้ำเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญกับคุณภาพชีวิตของเราทาง WAVE จึงให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ทุกชิ้น เพื่อความสะอาดปลอดภัย ให้บริการอย่างมั่นใจ ด้วยสินค้ามีคุณภาพ ไร้สารตกค้างไปสู่ผู้บริโภค แข็งแรงทนทาน มีให้เลือกหลากหลายแบบและหลากหลายสีจึงทำให้ WAVE ได้รับความไว้วางใจจากผู้ซื้อมากมาย

สอบถามรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติม หรือสั่งถังเก็บน้ำบนดิน คู่ปั๊ม หรือถังเก็บน้ำ พร้อมปั๊มจากแบรนด์ WAVE ได้ที่ :

Tel : 02-814-8565, 02-814-9449, 081-7003411
LINE : @wave.co.th
E-Mail : contact@wave.co.th
Website : https://www.wave.co.th
Facebook : www.facebook.com/wavecommunity

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ดีในการใช้งานเว็บไซต์ อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และ นโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)