บ้านเดี่ยวและตึกคูหา ควรติดตั้งถังเก็บน้ำ แท้งน้ำ และปั๊มน้ำตรงไหนดี ?

วิธีติดตั้งถังเก็บน้ำ แท้งน้ำ และปั๊มน้ำตรงไหนดีจึงจะเหมาะสมกับการใช้งานกับแบบบ้านเดี่ยวและตึกคูหา ?

การที่เราเลือกจะติดตั้งถังเก็บน้ำหรือปั๊มน้ำไว้ที่ไหนสักที่บริเวณบ้านนั้น  เราไม่ควรคำนึงถึงความสวยงามเพียงอย่างเดียวเท่านั้น  แต่ต้องคำนึงถึงลำดับและตำแหน่งในการวางด้วย เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้คุณภาพการไหลของน้ำที่จะเข้าบ้านนั้นดียิ่งขึ้น  แถมยังช่วยยืดอายุการใช้งานของถังและปั๊มอีกด้วย  และการวางถังและปั๊มสำหรับบ้านเดี่ยว กับ อาคารพาณิชย์ ,คูหา  จะมีรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป เนื่องจากจำนวนชั้นมีความต่างกันนั่นเอง….

การเลือกพื้นผิวและการทำฐานวางถังเก็บน้ำที่ถูกต้อง

1. พื้นผิวที่ใช้ในการวางถังเก็บน้ำนั้นสำคัญมาก เพราะจะช่วยส่งผลให้ตัวถังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานยิ่งขึ้น ดังนั้นการ วางถังบนเหล็กซี่ หรือพื้นที่ที่ไม่มีความเรียบ เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้ตัวถังด้านล่างเกิดการบวมออกตามช่องเหล็ก ซึ่งอาจจะส่งผลให้ถังรั่วและชำรุดได้ และทำให้น้ำรั่วได้นั่นเอง  หากต้องการจะวางถังบนซี่เหล็กนั้น สามารถทำได้นะ แต่ต้องหาแผ่นหรือสิ่งที่มีพื้นผิวเรียบมาปูทับไว้นั่นเอง เพื่อรองรับหน้าถังได้เต็มใบ ช่วยกระจายแรงกดจากตัวถังได้อย่างทั่วถึง ส่งผลให้ถังเกิดรอยร้าว หรือรอยบุบได้ยาก ลดปัญหาน้ำรั่วซึมได้ดีเลย

2. การวางถังเก็บน้ำนั้น สามารถที่จะวางบนพื้นได้เลยไม่จำเป็นต้องต่อฐานเสมอไป แต่ว่าพื้นที่ที่จะใช้วางตัวถังนั้นจะต้องเป็นพื้นที่เรียบจริงๆ และไม่มีเศษวัสดุใดๆ หลงเหลืออยู่เลยนั่นเอง… หากจะวางถังบนพื้นแล้วล่ะก็ ไม่ควรวางบนพื้นดิน หรือพื้นหญ้าเด็ดขาด เพราะเวลาที่ฝนตกน้ำก็จะทำให้พื้นดิน หรือพื้นหญ้าเกิดความชื้น และส่งผลให้เกิดการทรุดตัวของพื้นจุดนั้นๆ ทำให้รองรับหน้าถังได้ไม่เต็มใบ ซึ่งอาจจะส่งผลเสียตามมาอีกมากมาย และหนักที่สุดคือการวางถังบนพื้นที่ที่มีเศษหินเยอะๆ เพราะเมื่อเรามีน้ำในถังเยอะ ก็จะทำให้มีแรงกดจากตัวถังเยอะเช่นกัน อาจ ส่งผลให้ตัวก้นถังกับเศษหิน มีแรงกดทับกันจนเกิดเป็นรอยแตกของถังได้ และจะตามมาด้วยปัญหาน้ำรั่วนั่นเอง น่าปวดหัวสุดๆเลยใช่ไหมล่ะ

3. อีกแบบในการวางถังคือ การวางบนแท่นบล็อกปูนซีเมนต์นั่นเอง การวางแบบนี้ค่อนข้างนิยมกันในระดับนึง แต่การวางถังแบบนี้นั้นจะต้องวางให้ก้นถังอยู่บนแท่นซีเมนต์เต็มใบเพื่อเป็นการกระจายแรงกดจากตัวถังให้ทั่วถึง… ห้ามวางถังบริเวณขอบๆ หรือวางแบบไม่เต็มใบเด็ดขาด อาจส่งผลให้ก้นถังส่วนที่ไม่ได้วางอยู่บนแท่นซีเมนต์นั้น เกิดบวมและผิดรูป และทำให้ถังนั้นแตกและรั่วซึมได้

______________________________________________________________________________________

การวางถังเก็บน้ำและปั๊มน้ำ (สำหรับบ้านเดี่ยว 1-2 ชั้น)

วิธีการวางถังและปั๊มสำหรับบ้านเดี่ยวนั้น สามารถทำได้หลายวิธี… แต่วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับการวาง 2 แบบ ที่ไม่ต่างกันสักเท่าไหร่ แต่…..ผลลัพธ์ที่ได้นั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงและถ้าเทียบกันแล้ว นี่คือวิธีที่ แนะนำที่สุด และ ไม่แนะนำที่สุด เลยหล่ะ

แบบที่ 1 ( ประปา — ปั๊ม — บ้าน )

การวางแบบแรก เป็นวิธีที่ไม่ค่อยแนะนำเท่าไร เพราะ นอกจากจะผิดกฏหมายแล้ว การที่ปั๊มสูบน้ำจากประปาที่จ่ายมาไม่สม่ำเสมอโดยตรงนั้น เราจะต้องจ่ายค่าน้ำตามมิเตอร์ที่หมุน เกินกว่าปริมาณน้ำที่ใช้จริง นอกจากจะสิ้นเปลืองค่าน้ำแล้ว ปั๊มก็จะทำงานหนัก ใช้แรงดูดมากแต่ได้น้ำน้อย และส่งผลให้มีอากาศเข้าปั๊ม ทำให้เราต้องเซอร์วิสเพื่อไล่อากาศปั๊มเสมอ เมื่อปั๊มทำงานหนักในการดูดน้ำขาเข้าเพื่อทำการจ่ายน้ำตามการเปิดใช้งานปั๊มก็จะชำรุดไว นอกจากนี้ การไม่สำรองน้ำเพื่อพักตะกอนก่อนจ่ายน้ำโดยตรง จะทำให้อุปกรณ์ประปาในบ้าน เช่น เครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องกรองน้ำ หัวก็อก หัวฝักบัว เกิดการอุดตัน และยิ่งกว่านั้นกรณีน้ำประปาไม่ไหล เราก็จะไม่มีน้ำใช้เลยนั่นเอง

แบบที่ 2 ( ประปา — ถัง — ปั๊ม — บ้าน )

การวางแบบที่ 2 เป็นวิธีที่แนะนำที่สุด การวางจะคล้ายกับแบบแรก แต่จะมีถังเก็บน้ำเพิ่มเติมขึ้นมา ( หรือจะเป็นถังเก็บน้ำใต้ดินก็ได้ แต่จะดูแลรักษาความสะอาดยากกว่า) ซึ่งจะทำหน้าที่เก็บน้ำจากประปา และจ่ายให้ปั๊ม ซึ่งจะช่วยให้ปั๊มทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และทำงานไม่หนักอีกด้วย เพราะการรับน้ำจากถังนั้น จะมีแรงดันคงที่ ทำให้มีน้ำเข้าปั๊มสม่ำเสมอ ไม่เหมือนกับรับน้ำจากประปาโดยตรงนั่นเอง

สามารถดูวิธีการติดตั้งถังแบบระบบ by pass ได้ที่ : https://wave.co.th/2021/06/13/how-to-install-bypass-systems/

______________________________________________________________________________________

การวางถังเก็บน้ำและปั๊มน้ำ (สำหรับอาคารพาณิชย์ ,ตึกคูหา 3-5 ชั้น)

วิธีการวางถังและปั๊มสำหรับบ้านอาคารพาณิชย์ หรือตึกคูหานั้น มีวิธีที่ใช้วางอยู่ด้วยกันมากมายหลายวิธี เพราะการที่มีที่พักหลายชั้นนั้น จะมีขั้นตอนและรูปแบบในการวางค่อนข้างยากกว่าบ้านเดี่ยว แต่ก็จะแลกมากับคุณภาพน้ำที่สม่ำเสมอในแต่ละชั้นซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดีเลย…  และนี่คือ 4 วิธี การวางถังเก็บน้ำและปั๊มน้ำที่เรานำมาแนะนำกัน ซึ่งมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ลองมาดูและพิจารณาไปพร้อมกันได้เลย

แบบที่ 1 (ประปา — ถัง — ปั๊ม — อาคาร)

การวางแบบแรก ถึงจะมีถังด้านล่างไว้สำรองน้ำจากประปาเพื่อส่งเข้าปั๊ม… แต่เนื่องจากตัวอาคารมีหลายชั้น ทำให้ปั๊มทำงานหนักอยู่ดี เป็นสาเหตุให้ปั๊มเกิดการชำรุดและกินไฟ แถมน้ำไหลแรงไม่ต่อเนื่องในทุกชั้นด้วย เพราะแรงดันไม่เพียงพอนั่นเอง

สามารถดูวิธีการติดตั้งถังแบบระบบ by pass ได้ที่ : https://wave.co.th/2021/06/13/how-to-install-bypass-systems/

 

แบบที่ 2 (ประปา — ถัง — ปั๊ม — อาคาร)

การวางแบบที่ 2 เป็นวิธีที่ไม่ค่อยแนะนำสักเท่าไหร่ โดยจะมีถังไว้สำรองน้ำข้างบนอาคาร และมีปั๊มจากด้านล่างส่งน้ำขึ้นไป… ซึ่งเป็นที่วิธีที่ไม่แนะนำที่สุด!! เพราะถึงจะมีถังสำรองน้ำ แต่ก็เป็นการรับน้ำจากปั๊ม ไม่ใช่การจ่ายน้ำให้ปั๊ม ทำให้ปั๊มรับน้ำจากประปาโดยตรง ซึ่งส่งผลเสียมากมาย… และการที่วางถังไว้ด้านบนนั้น ถึงจะทำให้น้ำชั้นล่างไหลแรง แต่ด้านบนก็จะไหลเบาด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นไปตามกฎของแรงโน้มถ่วง

 

แบบที่ 3 (ประปา — ถัง — ปั๊ม — ถัง — อาคาร)

การวางแบบที่ 3 มีการใช้ถังถึง 2 ใบ ทั้งด้านบน และด้านล่างของอาคาร เป็นวิธีการวางถังและปั๊มที่โอเคเลย เพราะทำให้การจ่ายน้ำจากปั๊มขึ้นไปเก็บในถังด้านบนนั้น สม่ำเสมอ และปั๊มทำงานไม่หนักด้วย แต่น้ำที่ส่งออกจากถังไปยังชั้นต่างๆ ก็ยังแรงไม่ต่อเนื่องเหมือนกันทุกชั้นอยู่ดี

สามารถดูวิธีการติดตั้งถังแบบระบบ by pass ได้ที่ : https://wave.co.th/2021/06/13/how-to-install-bypass-systems/

 

แบบที่ 4 (ประปา — ถัง — ปั๊ม — ถัง — ปั๊ม — อาคาร)

การวางแบบที่ 4 เป็นวิธีที่ แนะนำที่สุด!! ซึ่งการวางนั้นจะเหมือนกับแบบที่สาม แต่จะมีปั๊มเพิ่มมาอีก 1 ตัวด้านบน ซึ่งจะมาแก้ไขปัญหาน้ำไหลเบาในบางชั้น และการที่มีปั๊มสองตัวนั้นส่งผลให้น้ำไหลสม่ำเสมอ และปั๊มทำงานไม่หนัก ถนอมปั๊มแบบสุดๆ ถึงจะมีค่าไฟเพิ่มขึ้นนิดหน่อย แต่แลกกับประสิทธิภาพของน้ำที่ดีขึ้น ถือว่าเยี่ยมเลย!!

สามารถดูวิธีการติดตั้งถังแบบระบบ by pass ได้ที่ : https://wave.co.th/2021/06/13/how-to-install-bypass-systems/

แล้วทั้งหมดนี้คือวิธีการวางถังเก็บน้ำและปั๊มน้ำที่เราคัดสรรมาให้ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับคนที่มีถังและปั๊มแล้ว แต่ไม่รู้จะวางยังไงดี หวังว่าข้อมูลนี้จะช่วยคุณตัดสินใจได้นะครับ “เพื่อคุณภาพการไหลของน้ำที่ดี เพื่อความสุขของทุกคนในครัวเรือน”

 

ตารางสรุป ข้อดี – ข้อเสีย การวางถังเก็บน้ำและปั๊มน้ำในแต่ละจุด

https://www.youtube.com/watch?v=qDkEnLbxxoc

หากคุณกำลังมองหาถังเก็บน้ำ ถังเก็บน้ำบนดิน ถังน้ำ 1000 ลิตร ถังน้ำ 2000 ลิตร ถังไฟเบอร์กลาส ตลอดจนปั๊มน้ำ แท้งค์น้ำ แท้งค์เก็บน้ำ แทงค์น้ำ ราคาถังน้ำ ถังพักน้ำ ปั๊มน้ำอัตโนมัติ pump สำหรับการใช้งานภายในที่พักอาศัย WAVE WATER INNOVATION พร้อมช่วยให้คุณได้ค้นพบผลิตภัณฑ์ถังเก็บน้ำและปั๊มน้ำที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อการช่วยตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคในด้านของความสะอาด ปลอดภัย ไร้สารตกค้าง รวมไปถึงความสวยงามและความแข็งแรงทนทานอย่างแท้จริง

เราคือผู้ให้บริการแบรนด์ชั้นนำที่ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ถังเก็บน้ำ ถังน้ำ ถังพักน้ำ แท้งค์น้ำ แท้งค์เก็บน้ำ ปั๊มน้ำ ถังบําบัดน้ำเสีย ถังดักไขมัน คุณภาพอันดับ 1 ที่จะช่วยให้การใช้น้ำในบ้านของคุณสะดวกและเหมาะสมกับความต้องการของคุณ ที่มีคุณภาพสูง ในราคาที่เหมาะสม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือสั่งซื้อสินค้า ได้ที่

Tel : 02-814-8565, 02-814-9449, 081-7003411 | E-Mail : contact@wave.co.th
LINE : @wave.co.th | Website : https://www.wave.co.th | Facebook : www.facebook.com/wavecommunity

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ดีในการใช้งานเว็บไซต์ อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และ นโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)