ถังดักไขมัน อุปกรณ์จำเป็นทุกบ้านต้องมีจริงหรือไม่ ?

Grease Traps ถังดักไขมัน รุ่น Wave Kit 15 ลิตร

ถังดักไขมัน อุปกรณ์จำเป็นทุกบ้านต้องมีจริงหรือไม่ ?

ถังดักไขมัน ถังบำบัด อุปกรณ์สำคัญที่หลาย ๆ บ้านอาจจะไม่รู้

ไขมันที่เกาะตามผนังท่อระบายน้ำจากห้องครัวตามบ้านหรือร้านอาหาร กลับกลายเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ท่อระบายน้ำอุดตันหรือระบายน้ำได้ช้า นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมทุกบ้านหรือตามร้านอาหาร โรงแรมต่างๆ จึงจำเป็นต้องติดตั้งถังดักไขมัน วันนี้ เวฟ เลยขอนำเสนอบทความที่จะพาไปรู้จัก “ถังดักไขมัน” ว่ามีทั้งหมดกี่ประเภท และทำไมแต่ละบ้านถึงควรที่จะติดตั้งถังดักไขมัน ถ้าพร้อมแล้ว ไปหาคำตอบกันในบทความนี้

หากจะให้พูดถึงระบบต่างๆ ที่อยู่ภายในบ้าน เชื่อว่า คนส่วนใหญ่จะนึกถึงระบบไฟฟ้าและน้ำประปาเป็นอันดับแรกๆ แต่เมื่อพูดถึงระบบบำบัดหรือจัดการของเสียของแต่ละบ้าน หลายคนคิดว่า “ไม่จำเป็นหรอก มั้ง บ้านเราไม่ใช่ร้านอาหารหรือโรงแรมสักหน่อย ก็แค่เทเศษอาหารทิ้งไปที่อ่างล้างจานก็พอแล้ว”

อันที่จริงแล้ว เศษอาหารหรือแม้แต่กระทั่ง น้ำแกงที่ไม่มีเนื้อสัตว์อยู่ ก็สามารถสร้างปัญหาให้กับท่อระบายน้ำได้ เพราะเศษอาหาร รวมทั้งน้ำแกงจากอาหารเหล่านี้มักจะมีไขมันปนอยู่ด้วย เมื่อเราเทเศษอาหารต่างๆ ลงไปในอ่างล้างจาน ไขมันเหล่านี้จะไปเกาะตามผนังท่อ นานวันเข้ามันจะทำให้ท่ออุดตันหรือระบายน้ำออกได้ช้า “ถังดักไขมัน” จึงมีประโยชน์และมีความจำเป็นอย่างมากที่ทุกบ้านควรจะติดตั้ง

เคยสังเกตหรือไม่ว่า แม้ว่าเราจะกรองเศษอาหารทิ้งก่อนทุกครั้ง แต่ทำไมอ่างล้างจานของเราถึงส่งกลิ่นและอุดตันบ่อยๆ สาเหตุก็มาจากเจ้าไขมันที่อยู่ในอาหารนี่แหละ แม้เราจะกรองเศษต่างๆ ทิ้งไปแล้วก็ตาม แต่คราบไขมันพวกนี้ยังคงติดอยู่ในจาน เมื่อเราล้างจาน ชาม ไขมันเหล่านี้ก็จะไหลไปกับน้ำเสีย และไปเกาะอยู่ตามจุดต่างๆ ในท่อระบายน้ำนั่นเอง

มาทำความรู้จักถังดักไขมันกัน

ถังดักไขมันคือ อุปกรณ์ดักจับเศษอาหารและดักไขมันจากการล้างภาชนะและอุปกรณ์ในการทำอาหาร โดยจะไม่ไปผสมกับน้ำที่ใช้ในส่วนอื่นๆ ของบ้าน ไขมันจะถูกดักไว้ก่อนปล่อยน้ำเสียลงสู่ท่อระบายน้ำ สามารถแบ่งถังดักไขมันออกได้เป็น 2 ประเภท โดยการเลือกใช้ในแต่ละแบบควรคำนึงถึง พื้นที่ในการติดตั้งเป็นหลัก

1.ถังดักไขมันประเภทตั้งพื้น
ถังดักไขมันประเภทนี้เหมาะกับสถานที่ที่มีพื้นที่จำกัด เช่น คอนโด หอพัก หรือทาวน์โฮม ขนาดของถังประเภทนี้ใช้เนื้อที่ในการติดตั้งไม่มากและติดตั้งได้ง่าย แค่ต่อท่อระบายน้ำจากอ่างล้างจานเข้าตรงกับถังดักไขมันได้เลย จากนั้นจึงค่อยติดตั้งระบบระบายน้ำจากถังดักไขมันลงท่อระบายน้ำสาธารณะ ข้อดีอีกอย่างของถังดักไขมันประเภทตั้งพื้นคือ ดูแลง่ายและใช้งานง่าย อย่างเช่น ถังดักไขมัน WAVE รุ่น WK (WAVEKIT) ถังดักไขมัน 15 ลิตร ตัวนี้สามารถดักไขมันได้ถึง 16.5 ลิตร ใช้ดักน้ำทิ้งที่ใช้แล้วจากอ่างล้างจานในห้องครัว ก่อนปล่อยทิ้งลงสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะ นอกจากจะดักไขมันแล้ว ยังช่วยในเรื่องของการป้องกันการสะสมของเชื้อโรค และกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ โดยข้อต่อของถังดักไขมันรุ่นนี้ ผลิตจากยางธรรมชาติมาพร้อมกับสายรัดสเตนเลส จึงมีความยืดหยุ่นมากกว่า PVC ในท้องตลาดทั่วๆ ไป พร้อมซีลยางกันกลิ่นที่ฝาถัง ปิดสนิท ช่วยป้องกันกลิ่นได้ดี

ถังดักไขมัน WAVE รุ่น WK (WAVEKIT) เหมาะสำหรับบ้านที่มีสมาชิก 4-6 คน หรือสามารถนำไปใช้ในธุรกิจคาเฟ่ขนาดเล็กก็ได้ ตัววัสดุแข็งแรง ทนทาน เพราะผลิตาก PTT HEXENE CO-POLYMER C6 ที่มีความเหนียวและทนทานมาก ถอดล้างทำความสะอาดง่ายด้วยตัวเอง ที่สำคัญ WAVE มีรับประกันถังดักไขมันได้นานถึง 3 ปีเลยทีเดียว รุ่นนี้สามารถใช้ได้ทั้งแบบฝังใต้ดินและติดตั้งบนพื้น ใต้ซิงค์ก็ได้

2.ถังดักไขมันประเภทฝัง
ถังดักไขมันแบบฝังดิน เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่กว้าง เนื่องจาก ถังดักไขมันแบบฝังดินมีขนาดค่อนข้างใหญ่ วิธีติดตั้งค่อนข่างยุ่งยากกว่าแบบตั้งบนพื้น เพราะต้องขุดดินเพื่อฝังถังดักไขมันลงไป และจำเป็นต้อง ออกแบบระบบเชื่อมต่อท่อระบายน้ำพร้อมอ่างล้างจานในครัว ถังฝังดินนี้แม้ว่าจะดูเป็นระเบียบเรียบร้อยกว่าแบบแรก แต่การดูแล รักษาค่อนข้างยาก เนื่องจากตัวถังถูกฝังอยู่ใต้ดิน

วิธีเลือกซื้อถังดักไขมัน

การเลือกซื้อถังดักจับไขมัน ควรต้องดู

  • พื้นที่สำหรับติดตั้ง – บ้านมีเนื้อที่กว้างขวางสามารถเลือกแบบฝังดินได้ แต่ถ้าบ้านมีพื้นที่จำกัด ให้เลือกถังดักไขมันที่ตั้งพื้น
  • จำนวนสมาชิกในบ้าน เช่น ถ้ามีสมาชิกไม่เกิน 5 คน สามารถเลือกขนาด 15 ลิตรได้ แต่ถ้ามีสมาชิกมากกว่า 5 คนขึ้นไป ควรเลือกขนาด 30 ลิตร
  • วัสดุต้องเเข็งแรง ทนทาน
  • ซีลกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้แบบสนิท

ถังดักไขมันมีส่วนประกอบอะไรบ้าง – ส่วนประกอบในถังดักไขมันแต่ละชิ้น มีหน้าที่แตกต่างกันดังนี้

  • ตะแกรงดักเศษอาหาร
    จัดว่าเป็นตัวกรองเศษอาหารที่สำคัญที่ทำหน้าที่ในการกรองเศษอาหารจากท่อน้ำเข้า มีลักษณะเป็นตะแกรง มีรูขาดเล็กทั่วทั้งแผ่น รูเล็กๆ เหล่านี้ทำหน้าที่ดักจับเศษอาหารและระบายน้ำที่เหลือลงสู่ถังดักไขมัน
  • ช่องแยกไขมัน
    เมื่อน้ำจากท่อน้ำทิ้งส่วนต่างๆ ภายในบ้านมารวมกันที่ถังดักไขมัน น้ำกับไขมันจะแยกส่วนออกจากกันอย่างชัดเจน โดยน้ำจะอยู่ด้านล่างส่วนไขมันจะลอยตัวอยู่เหนือน้ำ
  • ท่อระบายไขมัน
    ไขมันที่ลอยตัวอยู่เหนือน้ำ เมื่อมาถึงบริเวณท่อระบายไขมันจะถูกระบายออก โดยตัวท่อระบายไขมันจะถูกติดตั้งไว้ที่ตำแหน่งสูงกว่าระดับท่อน้ำทิ้ง
  • ท่อระบายน้ำทิ้ง
    มีหน้าที่ในการระบายน้ำที่ผ่านการแยกไขมันเรียบร้อยแล้ว ทิ้งลงสู่ระบบระบายน้ำสาธารณะนอกตัวบ้าน

วิธีดูแลรักษาถังดักไขมัน

  1. สำรวจที่ตะแกรงดักเศษอาหาร หากมีเศษอาหารให้นำไปทิ้งทุกวันหรืออย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง
  2. กำจัดไขมันที่ลอยเหนือน้ำออกสัปดาห์ละครั้ง
  3. ทำความสะอาดถังดักไขมันปีละ 2 ครั้งหรือทุกๆ 6 เดือน เพื่อประสิทธิภาพการดักจับที่ดี และช่วยลดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์

ถังดักไขมัน ถังบำบัดน้ำเสีย ถังแซท เหมือนกันหรือไม่

ทั้งถังดักไขมัน ถังบำบัดน้ำเสียหรือถังแซท มีหลักการเดียวกันคือ บำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยทิ้งลงสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะ แต่การเลือกใช้งานแตกต่างกันนิดหน่อยตามชื่อของมัน
ถังดักไขมัน – ใช้ดักไขมันก่อนปล่อยน้ำทิ้ง
ถังบำบัดน้ำเสียหรือถังแซท – บำบัดน้ำเสียภายในครัวเรือนโดยใช้จุลินทรีย์กำจัดจุลินทรีย์ก่อนปล่อยน้ำทิ้งลงสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะ

ทุกบ้านควรติดตั้งถังดักไขมันหรือไม่

หนึ่งในสาเหตุหลักของปัญหาน้ำท่วม นอกจากปัญหาทิ้งขยะลงแม่น้ำแล้ว ไขมันที่มาจากทั่วทุกครัวเรือน จากร้านอาหาร ร้านค้า เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วม

ธรรมชาติของไขมัน มันจะหลอมละลายเมื่อโดนหรืออยู่ในความร้อน แต่หลังจากที่มันเย็นลง เจ้าไขมันพวกนี้จะจับตัวกันเป็นก้อนอัดแน่นในท่อระบายน้ำ จนทำให้เกิดน้ำท่วมขังบนผิวถนน และไม่สามารถระบายน้ำออกได้ ไขมันต่างๆ เหล่านี้ มาจากความมักง่ายของพวกเรานี่เอง เช่น เทน้ำมันที่ใช้ทอดอาหารทิ้งลงท่อระบายน้ำโดยตรงโดยไม่ผ่านการกรอง ไม่เพียงแต่เฉพาะร้านอาหารเท่านั้น ตามบ้านเรือนต่างๆ ก็มีส่วนทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมเช่นกัน หากไม่ทำการติดต้้งถังดักไขมันหรือทำการแยกไขมันก่อนปล่อยน้ำทิ้งลงสู่คลองสาธารณะ

คำตอบของคำถามที่ถามว่า ทุกบ้านควรติดตั้งถังดักไขมันหรือไม่ คำตอบคือ จำเป็น เพราะน้ำเสียจากครัวจะปนเปื้อนไขมัน ซึ่งเป็นน้ำเสียอินทรีย์ที่บำบัดได้ยาก การที่มันจะย่อยสลายไขมันนั้นใช้เวลานาน ทุกบ้านจึงไม่ควรปล่อยน้ำจากครัวทิ้งโดยไม่ผ่านถังดักไขมัน ไม่เฉพาะร้าน อาหาร โรงแรม หรือภัตตาคารใหญ่ๆ เท่านั้นที่ควรจะต้องติดตั้งถังดักไขมัน ทุกบ้านควรติดตั้งเอาไว้ นอกจากมันจะช่วยบำบัดน้ำก่อนปล่อยลงสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะแล้ว มันยังช่วยลดกลิ่นจากเศษอาหาร และยังช่วยปรับปรุงคุณภาพน้ำก่อนปล่อยทิ้ง ทำให้น้ำที่ผ่านถังดักไขมันนี้มีคุณภาพที่ดีขึ้น ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

หากผู้ที่กำลังอ่านบทความนี้ เห็นแล้วว่าถังดักไขมันมีประโยชน์ อยากจะติดตั้งไว้ที่บ้านบ้าง สามารถปรึกษา บริษัท เวฟ โปรดักท์ จำกัด เราคือที่สุดของนวัตกรรมเรื่องน้ำ ผลิตและจัดจำหน่ายถังเก็บน้ำ ถังบำบัด ถังบำบัดน้ำเสีย ที่เปิดให้บริการมาแล้วกว่า 28 ปี เรามีถังบำบัดน้ำเสีย ถังดักไขมัน ถังแซทให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นถังไฟเบอร์กลาส ถังเก็บน้ำใต้ดิน ถังเก็บน้ำบนดิน เครื่องกรองน้ำ เครื่องกรองน้ำ 3m ปั๊มน้ำ ฯลฯ สามารถเข้ามาดูข้อมูลสินค้าและบริการของเราได้ที่ www.wave.co.th สินค้าทุกชิ้นมีการรับประกันและเรามีบริการหลังการขาย ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ได้โดยง่าย หรือหากไม่แน่ใจว่าจะเลือกอะไร แบบไหนดี สามารถแอดไลน์มาคุยกับเราก่อนได้ที่ @waveservice เรามีพนักงานคอยตอบคำถามและให้ความช่วยเหลือลูกค้าทุกท่าน

การติดตั้งถังดับจับไขมัน ไม่เพียงแต่จะช่วยลดกลิ่นเหม็นในครัว บำบัดน้ำเสียให้เป็นน้ำดีก่อนปล่อยลงสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะ มันยังช่วยให้ระบบระบายน้ำสาธารณะ ระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อระบบระบายน้ำมีประสิทธิภาพแล้ว ปัญหาเรื่องน้ำท่วมก็จะลดลงด้วยเช่นกัน นี่ถือเป็นการรับผิดชอบต่อสังคมอย่างหนึ่ง

หากคุณกำลังมองหาถังดักไขมันที่มีคุณภาพสูง มาตรฐานสากล ตั้งง่าย ไม่ยุ่งยาก ตอบโจทย์การใช้งานทุกพื้นที่ และการออกแบบที่ประหยัดเนื้อที่สูงสุด รับประกันการใช้งานนาน 3 ปี ให้คุณมั่นใจในการใช้งาน ถังดักไขมัน WAVE รุ่น WK (WAVEKIT) เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ ติดตั้งได้ทั้งใต้ซิงค์อ่างล้างจานและใต้ดิน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ดีในการใช้งานเว็บไซต์ อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และ นโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)