จะรู้ได้ไงว่า… จะเลือกใช้ลูกลอยธรรมดา หรือ ลูกลอยไฟฟ้าดี

ลูกลอย” คือ  อุปกรณ์ที่ช่วยควบคุมระดับน้ำภายในถังเก็บน้ำ และควบคุมการทำงานของปั๊มน้ำ ส่งผลให้น้ำภายในถังมีประมาณที่พอดีไม่มากจนเกินไป ทำให้น้ำไม่ล้นถัง และยังมีผลต่อความแตกต่างของค่าน้ำ-ค่าไฟที่จะต้องจ่ายอีกด้วย ทั้งนี้ลูกลอยนั้นมีอยู่ด้วยกันหลักๆ 2 แบบ คือ ลูกลอยแบบธรรมดา / ลูกลอยไฟฟ้า ซึ่งการทำงานและการนำไปใช้ให้เหมาะสมนั้นจะแตกต่างกันออกไป หากใช้เลือกใช้ผิดแล้วหละก็ปัญหาที่ตามมาอาจทำให้วุ่นวายกันเลยทีเดียว ดังนั้น เลือกให้ดี ใช้ให้ถูก อุ่นใจได้แน่นอน

ลูกลอยธรรมดา

ลูกลอยธรรมดา หรือ ลูกลอยชนิดใช้แรงดันน้ำ ใช้กับถังเก็บน้ำที่รับการจ่ายน้ำผ่านประปาเท่านั้น  เพราะสามารถรับแรงดันน้ำได้ไม่เกิน 2 บาร์ การทำงานของลูกลอยนั้น เมื่อระดับน้ำสูงขึ้นถึงจุดที่ติดตั้งลูกลอยไว้  ตัวลูกบอลจะลอยขึ้นตามระดับน้ำ  และทำการดึงให้ตัววาล์วปิดการจ่ายน้ำนั่นเอง  ทุกครั้งเมื่อมีการดึงน้ำในตัวถังไปใช้  ลูกลอยก็จำทำการลดระดับลงเพื่อทำการเปิดการจ่ายน้ำอีกครั้งจนถึงระดับที่กำหนดไว้ และจะทำการปิดการจ่ายน้ำเหมือนเดิมเพื่อป้องกันปัญหาน้ำล้นถังนั่นเอง

ลูกลอยไฟฟ้า

ลูกลอยไฟฟ้า ใช้กับถังเก็บน้ำที่รับการจ่ายน้ำผ่านปั๊มน้ำ เพราะรับแรงดันได้สูง  ส่วนในเรื่องของการทำงานของลูกลอยไฟฟ้านั้นจะแตกต่างกับลูกลอยธรรมดาตรงที่ เมื่อระดับน้ำภายในถังลดลงเล็กน้อย ลูกลอยอาจจะไม่เปิดการจ่ายน้ำเสมอไป…  เพราะว่าตัวลูกลอยสามารถตั้งค่าได้ว่าอยากให้ลูกลอยเปิดการจ่ายน้ำเมื่อระดับน้ำลดลงประมาณไหน ซึ่งส่วนมากถ้าน้ำลดลงเล็กน้อยจะไม่นิยมเปิดการจ่ายน้ำ  เพราะจะทำให้ปั๊มตัดต่อการทำงานบ่อยครั้งและทำงานหนัก ส่งผลให้ปั๊มทำงานหนักเกินไป และกินไฟด้วย โดยส่วนมากลูกลอยใช้กับถังที่ติดตั้งไว้บนอาคารสูงที่จะรับน้ำจากปั๊มด้านล่างส่งขึ้นมากักเก็บในตัวถังนั่นเอง

เห็นไหมครับขึ้นชื่อว่าลูกลอยเหมือนกัน แต่การนำไปใช้งานให้เหมาะสมนั้นก็ยังคงแตกต่างกันอยู่ แต่จุดประสงค์ก็คือการควบคุมระดับน้ำเหมือนกัน หากเลือกใช้ให้ดีและถูกต้องแล้วหละก็ ผลลัพที่ได้จะต้องดีอย่างแน่นอน


เพื่อการควบคุมระดับน้ำที่ดี เวฟวี่ขอแนะนำ ลูกลอยทองเหลืองอิตาลีดีไซน์ WAVE

ลูกลอยคุณภาพเยี่ยม ตัวบอล พลาสติกใหม่ 100% ไม่รีไซเคิล

หล่อหนาไม่ต้องทาเทียน ลดปัญหาเทียนเข้าไปอุดตัน

ข้อต่อ น็อต และก้านทองเหลืองแท้ 100%

มีตะแกรงกรองตะกอนดักจับกรวดหินไม่ให้ไหลเข้าถังเก็บน้ำ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ดีในการใช้งานเว็บไซต์ อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และ นโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)