วิธีเลือกถังเก็บน้ำหรือแท้งค์น้ำที่เหมาะสม

วิธีเลือกถังเก็บน้ำ เลือกถังเก็บน้ำ ถังเก็บน้ำ ถังเก็บน้ำแบบไหนดี วิธีเลือก

วิธีเลือกถังเก็บน้ำหรือแท้งค์น้ำที่เหมาะสม

ปัจจัยในการเลือกถังเก็บน้ำหรือแท้งค์น้ำที่เหมาะใช้งาน

ในสมัยก่อนคนโบราณมักจะมีตุ่มหรือโอ่งในการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในชีวิตประจำวัน เมื่อมาถึงปัจจุบันสำหรับองค์กรที่มีขนาดใหญ่ที่ต้องการใช้น้ำจำนวนมากหรือตามบ้านเรือนที่ต้องการเก็บน้ำสำรองไว้ใช้ยามฉุกเฉิน คงจะไม่ได้เก็บน้ำในโอ่งแน่ๆ บทความนี้จะมาพูดถึงการเลือกถังเก็บน้ำหรือแท้งค์น้ำให้เหมาะกับการใช้งาน รวมถึงความเหมาะสมของราคาถังน้ำ

ถังเก็บน้ำหรือแท้งค์น้ำ ในสมัยนี้มีให้เลือกหลายแบบ หลายขนาด ไม่ว่าจะเป็นถังเก็บน้ำบนดิน ถังเก็บน้ำใต้ดิน หรือถังขนาดต่างๆ ทั้งถังน้ำ 1000 ลิตรหรือถังน้ำ 2000 ลิตร และวัสดุที่ใช้ทำถังเก็บน้ำก็มีหลายประเภทให้เลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสม จุดประสงค์หลักๆ ก็เพื่อเก็บกักน้ำไว้สำรองใช้ยามฉุกเฉิน หรือถ้าในองค์กรใหญ่ๆ ถังเก็บน้ำเหล่านี้มีไว้เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตต่างๆ เรามาดูกันว่าถังเก็บน้ำแต่ละชนิดมีความแตกต่างกันอย่างไร

ชนิดของถังเก็บน้ำ

ถังเก็บน้ำมีให้เลือกซื้อมากมายในตลาดบ้านเรา การตัดสินใจที่จะเลือกซื้อถังเก็บน้ำมีอยู่หลายปัจจัยให้นำมาพิจารณาก่อนการเลือกซื้อทั้งเรื่องของวัสดุ ขนาดความจุของถัง และราคาของถังเก็บน้ำ ปัจจัยเหล่านี้มีส่วนช่วยทำให้เราสามารถเลือกซื้อถังเก็บน้ำได้ตามความต้องการในการใช้งาน

ถังคอนกรีต

เป็นถังที่มีความทนทาน มักนิยมสร้างไว้ตามไซต์งานก่อสร้างต่างๆ ใช้ได้ทั้งบนดินและใต้ดิน หากเลือกใช้ตามบ้าน ถังประเภทนี้จะเหมาะกับบ้านที่มีบริเวณและมีสมาชิกในครอบครัวจำนวนมาก หากบ้านไหนมีเนื้อที่น้อยและมีสมาชิกในครอบครัวไม่มาก ไม่แนะนำให้ใช้ถังประเภทนี้ เพราะจะทำให้เนื้อที่ๆ จำกัดอยู่แล้ว ยิ่งดูแคบลงไปอีก

ถังโลหะหรือถังสเตนเลส

ทำจากสเตนเลสหรือเหล็กเคลือบ มีความแข็งแรง ทนทาน อายุการใช้งานยาวนาน ด้านในสามารถล้างทำความสะอาดได้ เนื่องจากถังประเภทนี้ทึบแสงจึงไม่ทำให้เกิดตะไคร่น้ำ การทำความสะอาดปีละ 2 ครั้งจึงเพียงพอสำหรับถังเก็บน้ำประเภทนี้ แต่ก็มีปัญหาด้านการใช้งานกับน้ำที่มีสภาพไม่เป็นกลางเช่นน้ำบาดาล หรือพื้นที่วางถังที่อาจจะติดกับทะเลหรือเกิดฝนกรดต่างๆ ซึ่งตัวถังสเตนเลสมีความแข็งแรงก็จริงแต่สามารถเกิด ออกซิได(ไม่แน่ใจว่าเขียนถูกมั้ยนะคะ) จากบริเวณที่มีการเชื่อม จากรอยเชื่อมได้ เราจึงพบเห็นถังสเตนเลสเกิดสนิมอยู่บ่อยครั้ง

ถังไฟเบอร์กลาส

ทำจากวัสดุไฟเบอร์กลาส แข็งแรง เหมาะกับการติดตั้งไว้บนดิน ทนต่ออุณหภูมิความร้อนได้สูง รองรับแรงอัดได้เป็นอย่างดี ข้อเสียของถังน้ำไฟเบอร์กลาสคือจะทำให้น้ำมีกลิ่นเรซิ่น การเลือกซื้อถังน้ำไฟเบอร์กลาสควรเลือกซื้อกับบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือเพราะหากเลือกซื้อถังน้ำไฟเบอร์กลาสจากตัวแทนขายที่ไม่ได้มาตรฐานอาจจะมีสารปนเปื้อนปนอยู่ในถังน้ำซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพของเรา

ถังเก็บน้ำโพลีเอทิลีน หรือ ถังPE หรือ ถังเก็บน้ำโพลิเมอร์

ถังเก็บน้ำ PE ทั่วไปประเภทนี้อาจไม่เหมาะกับการตั้งไว้กลางแจ้ง แต่เหมาะกับตั้งในที่ร่ม สามารถบรรจุน้ำได้หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นน้ำประปา น้ำบาดาล โดย ไม่ก่อให้เกิดสนิม ราคาถังน้ำไม่แพง ตัววัสดุ PE บางชนิดอาจเป็นวัสดุโปร่งแสงจึงอาจทำให้เกิดตะไคร่น้ำในถังประเภทนี้ อายุการใช้งานจะอยู่ที่ 5-15 ปี โดยในปัจจุบัน ถังเก็บน้ำโพลิเมอร์แบบใหม่ ช่วยตอบโจทย์ปัญหาของถังเก็บน้ำ PE ทั่วไป ที่เกิดตะไคร่น้ำและไม่สวยงามเท่าที่ควร ที่นอกจากจะตอบโจทย์เรื่องความแข็งแรง ทนทาน ทนแดด ทนฝน แล้ว ยังมีความทึบแสงลดการเกิดตะไคร่น้ำ ไปจนถึงการเพิ่มความปลอดภัยระดับสูงสุดด้วยสารยับยั้งเชื้อแบคทีเรียต่างๆในถังเก็บน้ำ ซึ่งเป็นเกรดสูงสุดในท้องตลาดขณะนี้

ถังเก็บน้ำบนดินคู่ปั๊ม

ถังเก็บน้ำคู่ปั๊มจะแตกต่างกับถังเก็บน้ำแบบปกติ โดยที่ถังเก็บน้ำแบบปกติจะมีการต่อปั๊มแยกออกมาแต่ถังเก็บน้ำคู่ปั๊มจะมีการติดตั้งปั๊มน้ำในตัวเสร็จสรรพ ผู้ใช้งานสามารถเดินท่อประปาเข้าถังและใช้งานได้ทันที (น้ำยังคงไหลแม้ไฟดับด้วยระบบ By pass ในตัวถัง) เหมาะกับผู้ใช้งานที่ต้องการความสะดวกสบายและรวดเร็ว ประหยัดเวลาในการติดตั้ง ซึ่งราคาของถังเก็บน้ำบนดินคู่ปั๊มนี้มีราคาตั้งแต่ 6 พันบาทนิดๆ ไปจนถึง 2 หมื่นต้นๆ

สำหรับประเทศที่แห้งแล้งหรือมีปัญหาเกี่ยวกับสาธารณูปโภคด้านประปา อย่างประเทศออสเตรเลีย หรือประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆรวมถึงประเทศไทย ที่มีการบริโภคน้ำต่อครัวเรือนค่อนข้างสูง แท้งค์เก็บน้ำจึงจำเป็นอย่างมากในกลุ่มประเทศเหล่านี้ และไม่เพียงแต่ประเทศออสเตรเลีย แต่ในบ้านเราเองถังเก็บน้ำไม่ได้มีไว้เพื่อรองน้ำฝนไว้ใช้เท่านั้น ถังเก็บน้ำยังมีไว้เพื่อต่อกับปั๊มน้ำสำหรับบ้านที่ต้องการให้น้ำไหลอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการสำรองน้ำไว้ใช้กรณีที่น้ำประปาไหลไม่ปกติ อีกทั้งยังมีกฎหมายในประเทศไทยเกี่ยวกับ การห้ามใช้ปั๊มน้ำดูดกับประปาโดยตรง ดังนั้นเราจึงควรสำรองน้ำและเลือก ถังเก็บน้ำให้เหมาะกับการใช้งาน ซึ่งมีวิธีเลือกอย่างไรนั้น ตามอ่านต่อได้ด้านล่างนี้

วิธีเลือกถังเก็บน้ำหรือแท้งค์เก็บน้ำให้เหมาะกับการใช้งาน

1. พื้นที่มีมากน้อยแค่ไหน

ถังเก็บน้ำมีให้เลือกที่แบบที่ฝังไว้ใต้ดินและแบบที่ตั้งบนดิน สำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัดหรือต้องการให้บ้านดูไม่รก เป็นระเบียบส่วนใหญ่แล้วจะเลือกถังเก็บน้ำแบบฝังไว้ใต้ดิน แต่ถังเก็บน้ำใต้ดินอาจจะมีวิธีการติดตั้งที่ยุ่งยากสักหน่อย โดยต้องมีการฝังฐานรากเพื่อให้มีความแข็งแรง และการบำรุงรักษาค่อนข้างแพงและผู้ใช้งานจะสังเกตถึงความผิดปกติได้ยาก กรณีจะเปลี่ยนแปลงงานระบบหรือเซอร์วิสจะเสียค่าใช้จ่ายในการขุดหรือรื้อพื้นตามมาส่วนถังเก็บน้ำบนดิน ดูแลรักษาและสามารถติดตั้งได้ง่ายกว่า สามารถมองเห็นความผิดปกติได้ชัดเจกรณีที่เกิดปัญหากับระบบน้ำใช้ในบ้าน จึงสามารถแก้ไขและ ทำความสะอาดได้ง่าย สำหรับบ้านที่ต้องการติดตั้งถังน้ำบนดินควรมีพื้นที่วางที่เหมาะสมโดยต้องคำนวณจากพื้นที่วางถังและปั๊มน้ำรวมถึงพื้นที่ในการรองรับน้ำหนักและโครงสร้างพื้นที่แข็งแรง หรือสามารถเลือกถังเก็บน้ำคู่ปั๊มที่สามารถลดขั้นตอนในการติดตั้ง รวมถึงลดพื้นที่การใช้งานเหล่านี้ เพื่อให้บ้านมีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้น จะได้ดูไม่รก ไม่คับแคบ

2. ความจุของถังน้ำเก็บน้ำหรือแท้งค์เก็บน้ำ

การเลือกความจุของถังน้ำมีปัจจัยให้พิจารณาดังนี้ เช่น จำนวนสมาชิกในบ้าน หลักการง่ายๆ คือ เฉลี่ยการใช้น้ำต่อคนจะอยู่ที่ประมาณ 200 ลิตร/วัน/คน ให้นำไปคูณกับจำนวนสมาชิกในบ้าน บ้านมี 5 คน จะเท่ากับ 200×5 = ถังน้ำ 1000 ลิตร เป็นต้น แต่หากต้องการสำรองน้ำไว้ใช้เผื่อฉุกเฉิน อาจจะเลือกถังที่มีความจุมากกว่า 1000 ลิตรก็ได้

3. วัสดุที่ใช้มีความแข็งแรง ได้มาตรฐานความปลอดภัย

คุณสมบัติที่ควรต้องพิจารณาก่อนการเลือกซื้อถังเก็บน้ำ คือ ความแข็งแรง ทนทาน อายุการใช้งาน การดูแลต่างๆ โดยถังเก็บน้ำที่ดีต้องพิจารณาจากวัสดุมีคุณสมบัติที่ดี มีความคงทนเหนียวและแข็งแรง และต้องพิจารณาที่มีค่าความคงทนต่อสภาพแวดล้อม (ESCR) สูงเช่น วัสดุโพลิเมอร์ชนิด Hexene co-polymer C6 ซึ่งให้พิจารณาน้ำหนักของถังเก็บน้ำที่ต้องรับน้ำหนักน้ำเข้าไปด้วย ด้วย เช่น ถังน้ำ 1000 ลิตร น้ำหนักถังเปล่าจะอยู่ที่ประมาณไม่เกิน 40 กิโลกรัม แต่เมื่อเราใส่น้ำเข้าไปเต็มถัง น้ำหนักน้ำที่รวมเข้ากับตัวถึงอาจสูงถึง 1040 กิโลกรัม หรือมากกว่า 1 ตันเลยทีเดียว ดังนั้นควรตรวจสอบถังหลังการใส่น้ำลงไปในถังจนเต็มแล้วด้วยว่า ถังเก็บน้ำหรือแท้งค์น้ำนั้นมีการเสียรูปทรงหรือไม่ ถังมีการรับประกันนานกี่ปี มีการรับประกันอะไรบ้าง มีการดูแลหลังการขายหรือหากเกิดปัญหาการใช้งาน เมื่ออยู่ในระยะเวลาของการรับประกัน จะมีผู้ให้คำแนะนำหรือช่วยแก้ไขปัญหาในกรณีเหล่านี้ให้หรือไม่ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จำเป็นก่อนการตัดสินใจเลือกซื้อถังเก็บน้ำ

ถังเก็บน้ำต้องมีคุณภาพดี ปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน

หลังจากตรวจสอบความแข็งแรงของถัง ระยะเวลาการรับประกันสินค้าต่างๆ แล้ว คุณภาพของน้ำที่อยู่ในถังเก็บน้ำต้องได้คุณภาพ Foodgrade 100% ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้ใช้งาน เช่น สารยับยั้งเชื้อแบคทีเรียที่ใช้ หรือ ส่วนผสมของการป้องกัน UV stabilizer เพื่อไม่ให้ถังกรอบแตกลายงาหรือสีซีดจาง เมื่อใช้งานกลางแจ้ง ไม่เสื่อมสภาพเมื่อต้องโดนแสงแดดเเผดเผา จำเป็นต้องผ่านมาตรฐานความปลอดภัยต่อคน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม ซึ่งสามาถสังเกตได้จากว่าต้องผ่านมาตรฐาน NSF FDA EPA EFSA เท่านั้น หลีกเลี่ยงการใช้สารยับยั้งเชื้อแบคทีเรียประเภท Silver Nano ที่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้งาน ดังนั้นการเลือกถังเก็บน้ำที่คุณสมบัติเหมาะกับการใช้งานจะมีส่วนช่วยให้ถังเก็บน้ำมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นและปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน

สรุปการเลือกถังเก็บน้ำ

ควรเลือกวัสดุที่มีคุณภาพดี ผ่านการรองรับตามมาตรฐาน มอก. ทั้งวัสดุ และ มอก.ถัง ไม่มีสารปนเปื้อนของสารตะกั่ว ปรอทและโลหะหนัก
ควรเลือกถังเก็บน้ำที่วัสดุไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้ใช้งาน
ควรเลือกถังเก็บน้ำที่มีปริมาตรบรรจุเต็มลิตร
ควรเลือกถังเก็บน้ำที่มีการรับประกันการใช้งาน
ควรเลือกถังเก็บน้ำแบบทึบแสงเพื่อป้องกันตะไคร่น้ำและการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียต่างๆ

หากคุณที่กำลังอ่านอยู่นี้และต้องการคำแนะนำอย่างมืออาชีพในการเลือกซื้อถังเก็บน้ำ สามารถปรึกษา บริษัท เวฟ โปรดักท์ จำกัด ได้ที่ เบอร์ติดต่อ 081 700 3411 , Lineid : @wave.co.th แอดไลน์ https://line.me/R/ti/p/%40cjm9838g เพื่อสอบถามราคา โปรโมชั่น คำแนะนำต่างๆอย่างมืออาชีพหรือติดตามคำแนะนำเกี่ยวกับระบบการจัดการน้ำในบ้าน การติดตั้งถังเก็บน้ำ การติดตั้งปั๊มน้ำ อย่างครบวงจร ได้ในช่องทาง https://youtube.com/channel/UCRjR_cd5k73bhG-JV0sXNsw

ด้วยประสบการณ์มากกว่า 25 ปี เราได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายมากขึ้น เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างสมบูรณ์ เราได้พัฒนาเทคโนโลยีรวมถึงนวัตกรรมต่างๆ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของเราทุกชิ้นปลอดภัยต่อคุณและสิ่งแวดล้อม ที่เวฟ เรามีถังเก็บน้ำให้เลือกมากมาย หลายแบบ หลายขนาด หลายราคา ลูกค้าสามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม สินค้าทุกชิ้นมีการรับประกัน สามารถเข้าชมสินค้าและโปรโมชั่นได้ด้วยตัวเองที่ www.wave.co.th

น้ำเป็นปัจจัยที่สำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์ น้ำที่สะอาดและบริสุทธิ์ ต้องมาจากภาชนะเก็บน้ำที่มีคุณภาพ ผ่านการรับรองตามมาตรฐาน มอก. และต้องไม่ลืมตรวจเช็คสภาพถังเก็บน้ำให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์อยู่สม่ำเสมอ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้อายุการใช้งานของถังเก็บน้ำยาวนานมากขึ้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ดีในการใช้งานเว็บไซต์ อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และ นโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)