ทำความรู้จักถังบำบัดน้ำเสีย หรือถังแซท

ถังบำบัดน้ำเสีย ถังแซท ทำความรู้จักถังบำบัดน้ำเสีย

ทำความรู้จักถังบำบัดน้ำเสีย หรือถังแซท

ถังบำบัดน้ำเสียคืออะไร เลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งาน

ปัญหาจุกจิกกวนใจที่พบเจอได้บ่อยในบ้านพัก คอนโดมิเนียม หรือที่อยู่อาศัยอีกหลาย ๆ ประเภท อย่างปัญหาเกี่ยวกับถังบำบัดเสีย หรือถังแซท ที่ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพจนก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นไม่พึงประสงค์รบกวนไปทั่วทั้งบ้าน ถือได้ว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่ไม่ว่าเจ้าของบ้านหรือผู้พักอาศัยคนไหนก็ล้วนไม่อยากพบเจอเมื่อเดินทางกลับมาถึงบ้านอย่างแน่นอน

ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า บ่อยครั้งที่ปัญหากลิ่นรบกวนภายในบ้านเหล่านี้ล้วนมีสาเหตุสำคัญมาจากการมองข้ามปัญหาเล็ก ๆ เกี่ยวกับถังบำบัดน้ำเสีย หรือถังแซท ที่ถูกฝังเอาไว้ที่บริเวณใต้ดินของที่อยู่อาศัยของเราไป จนทำให้ปัญหาเล็ก ๆ เหล่านี้สะสมพอกพูนจนกลายมาเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อตัวผู้อยู่อาศัยทุกคนภายในบ้าน เพราะฉะนั้นแล้ววันนี้เราเลยอยากจะพาทุกคนไปเจาะลึกข้อมูลเกี่ยวกับความสำคัญของถังบำบัดน้ำเสียภายในที่พักอาศัยไปด้วยกัน เพื่อให้เจ้าของบ้านหรือผู้อยู่อาศัยทุกคนสามารถเลือกซื้อ เลือกใช้ และจัดการดูแลถังบำบัด หรือถังแซท รวมไปถึงสามารถกำจัดกลิ่นเหม็นที่ไม่พึงประสงค์ภายในที่อยู่อาศัยได้อย่างเหมาะสม

ความสำคัญของถังบำบัดน้ำเสีย

ความสำคัญของถังบำบัดน้ำเสีย หรือ ถังแซท เป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านหรือผู้ว่าอยู่อาศัยหลาย ๆ คนล้วนแล้วแต่มองข้ามไปอย่างน่าเสียดาย เนื่องจากถังบำบัดน้ำเสียเหล่านี้เป็นถังบำบัดที่ถูกฝังเอาไว้ที่บริเวณใต้ดินของบ้านในจุดที่ยากต่อการสังเกตเห็น จึงทำให้เจ้าของบ้านหรือผู้อยู่อาศัยหลาย ๆ คนไม่ได้มีการตรวจสอบ ดูแล รวมถึงซ่อมแซมบำรุงถังบำบัดน้ำเสีย หรือ ถังแซท อย่างเหมาะสมจนทำให้ถังบำบัดน้ำเสียเกิดการอุดตันหรือเกิดคราบสกปรกสะสม ส่งผลทำให้เกิดกลิ่นเหม็นที่ไม่พึงประสงค์ตามมา

เนื่องจากถังบำบัดน้ำเสียมีหน้าที่สำคัญในการช่วยรองรับและปรับปรุงคุณภาพของน้ำเสียที่เต็มไปด้วยสิ่งสกปรกและสิ่งปฏิกูลต่าง ๆ ให้กลายมาเป็นน้ำดีที่สามารถนำมาทิ้งลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะได้โดยไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม โดยหลักการทำงานของถังบำบัดน้ำเสียจะอาศัยเชื้อจุลินทรีย์ที่เติบโตอยู่ในตัวถังบำบัดน้ำเสียในการช่วยย่อยสลายของเสียและสิ่งปฏิกูลที่อยู่ในถังบำบัด เพราะฉะนั้นแล้วหากถังบำบัดน้ำเสีย หรือ ถังแซท เกิดการสะสมของคราบตะกอน รวมไปถึงเกิดการอุดตันด้วยเศษขยะ กระดาษชำระ ผ้าอนามัย หรือถุงพลาสติก สิ่งเหล่านี้ก็ถือได้ว่าเป็นสาเหตุสำคัญที่ส่งผลให้ถังบำบัดน้ำเสียเต็ม รวมไปถึงอาจส่งผลให้เชื้อจุลินทรีย์ที่อยู่ในถังบำบัดน้ำเสีย หรือ ถังแซท ต้องตายลง จนส่งผลทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานเพื่อการช่วยบำบัดน้ำเสียของถังบำบัดน้ำเสียลดลงตามไปด้วย ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ออกมานั้นคือการที่คุณภาพของน้ำเสียที่ถูกบำบัดด้วยถังบำบัดน้ำเสียนั้นไม่ได้เป็นไปตามมาตรฐานจนส่งกลิ่นเหม็นรบกวนเจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัยภายในบ้าน

ประเภทของถังบำบัดน้ำเสีย

โดยทั่วไปแล้วประเภทของถังบำบัดน้ำเสีย หรือถังแซท จะสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ตามระบบที่ได้มีการนำมาใช้เพื่อการช่วยบำบัดน้ำเสียก่อนการนำไปทิ้งลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ ดังนี้

• ถังบำบัดน้ำเสียแบบเติมอากาศ

ถังบำบัดน้ำเสียแบบเติมอากาศ เป็นถังบำบัดน้ำเสียหรือถังไฟเบอร์กลาสรูปทรงกลมที่ได้มีการติดตั้งระบบปั๊มอากาศเพื่อช่วยในการเติมอากาศเข้าไปยังภายในตัวถังบำบัด เพื่อเป็นการช่วยเพิ่มออกซิเจนที่เชื้อจุลินทรีย์ที่อยู่ภายในถังบำบัดสามารถนำไปใช้ในการย่อยสลายสิ่งสกปรกหรือสิ่งปฏิกูลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลทำให้น้ำเสียที่ถูกบำบัดด้วยถังบำบัดน้ำเสียแบบเติมอากาศมีกลิ่นเหม็นที่ลดน้อยลง เช่นเดียวกันกับค่า BOD (Biochemical Oxygen Demand) ที่ลดน้อยลงตามไปด้วยเช่นกัน ซึ่งจะหมายความว่า น้ำเสียที่ผ่านกระบวนการปรับปรุงคุณภาพด้วยถังบำบัดน้ำเสียแบบเติมอากาศนั้นจะมีความสะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้นกว่าถังบำบัดน้ำเสียแบบไม่เติมอากาศนั่นเอง

• ถังบำบัดน้ำเสียแบบไม่เติมอากาศ

ถังบำบัดน้ำเสีย หรือ ถังแซทแบบไม่เติมอากาศ เป็นถังบำบัดที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้งานอย่างแพร่หลายในบ้านเรือน ที่พักอาศัย รวมไปถึงสำนักงานหรือออฟฟิศที่มีพนักงานจำนวนไม่มาก เนื่องจากถังบำบัดประเภทนี้มีราคาที่ย่อมเยากว่าถังบำบัดน้ำเสียแบบเติมอากาศ แต่อย่างไรก็ตามด้วยราคาย่อมเยาลงนี้ก็แลกมาด้วยความเร็วและประสิทธิภาพในการช่วยย่อยสลายของเสียหรือสิ่งปฏิกูลของเชื้อจุลินทรีย์ที่อยู่ภายในถังบำบัดที่ลดลงด้วยเช่นกัน ซึ่งจะสังเกตได้ว่าน้ำเสียที่ได้มาจากการปรับปรุงคุณภาพด้วยถังบำบัดน้ำเสียแบบไม่เติมอากาศ อาจจะมีการส่งกลิ่นเหม็นที่ไม่พึงประสงค์ที่มากกว่าการใช้งานถังเก็บน้ำแบบเติมอากาศทั่วไปได้

ชนิดของถังบำบัดน้ำเสีย

ถังบำบัดน้ำเสีย หรือ ถังแซท ที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลายในปัจจุบันนี้ จะสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิดหลัก ๆ ตามประเภทของวัสดุที่นำมาใช้ในการผลิตถังบำบัดน้ำเสียแบบสำเร็จรูป ได้แก่

• ถังบำบัดน้ำเสียชนิดถังพลาสติก

เป็นถังบำบัดน้ำเสียที่ถูกผลิตขึ้นมาด้วยพลาสติกชนิดโพลีเอทธีลีน (Polyethylene : PE) คุณภาพสูงจึงทำให้ถังบำบัดน้ำเสียพลาสติกมีคุณสมบัติที่ดีในด้านของความแข็งแรง คงทน สามารถรองรับน้ำหนักได้มาก อีกทั้งยังสามารถทนทานต่อความเป็นกรด-ด่างที่ค่อนข้างสูงที่บริเวณใต้พื้นดินได้เป็นอย่างดี และสามารถช่วยป้องกันการซึมผ่านของความชื้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ในปัจจุบันถังบำบัดชนิด Polymer PE มีการบวนการผลิตขึ้นรูปหลายแบบ ซึ่งรูปแบบที่ดี ควรขึ้นรูปในระบบ Roto molding หรือการขึ้นรูปแบบเหวี่ยง เพราะตัวถังถูกขึ้นรูปทั้งชิ้นแบบไร้รอยต่อ ทำให้มีความทนทานกว่ากระบวนการผลิตแบบสองชิ้นเชื่อมประกบกลางรูปแบบที่มีครีบรอบตัว

• ถังบำบัดน้ำเสียชนิดถังไฟเบอร์กลาส

ถังบำบัดน้ำเสียแบบถังไฟเบอร์กลาสเป็นถังบำบัด หรือ ถังแซท ที่ถูกผลิตขึ้นมาจากเส้นใยแก้วที่ถูกนำมาเสริมความแข็งแรงด้วยพลาสติกเรซิ่น จึงทำให้ถังไฟเบอร์กลาสมีความแข็งแรงทนทานเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการแตกหักหรือการรั่วซึมแม้ว่าจะมีการใช้งานมาอย่างยาวนานก็ตาม จึงทำให้ถังบำบัดน้ำเสียชนิดทางไฟเบอร์กลาสเหมาะสำหรับการนำมาใช้เป็นถังบำบัดน้ำเสียในโครงการคอนโดมิเนียม โรงแรม หรือโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ที่มีปริมาณน้ำเสียให้ต้องรองรับในแต่ละวันค่อนข้างมาก

การคำนวณขนาดของถังบำบัดน้ำเสียให้เหมาะกับการใช้งาน

หนึ่งในปัญหาสำคัญที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการช่วยบำบัดน้ำเสียด้วยถังบำบัดน้ำเสียทั้งแบบเติมอากาศและไม่เติมอากาศ คือการที่เจ้าของบ้าน ผู้อยู่อาศัย หรือเจ้าของโครงการบ้านพักอาศัย มีการเลือกขนาดของถังบำบัดน้ำเสียมาใช้งานภายในที่พักอาศัยอย่างไม่เหมาะสม ยกตัวอย่างเช่น การเลือกใช้งานถังบำบัดน้ำเสียที่มีขนาดเล็กจนเกินไปจนทำให้เชื้อจุลินทรีย์ที่อยู่ในถังบำบัดไม่สามารถทำการย่อยสลายสิ่งสกปรกหรือสิ่งปฏิกูลได้จนหมดสิ้น ซึ่งจะส่งผลทำให้ถังบำบัดน้ำเสียเต็มจนส่งกลิ่นเหม็นที่ไม่พึงประสงค์มาสู่ภายในบริเวณบ้านได้

เพราะฉะนั้นแล้วการคำนวณขนาดของถังบำบัดน้ำเสียให้เหมาะสมกับจำนวนสมาชิกภายในบ้านและความต้องการในการใช้งานจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยให้เจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัยทุกคนสามารถใช้งานถังบำบัดน้ำเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยการคำนวณขนาดของถังบำบัดน้ำเสียที่เหมาะสมสามารถคำนวณได้จากวิธีการดังต่อไปนี้

ขนาดถังบําบัดน้ำเสีย หรือ ถังแซท (ลิตร) = จำนวนผู้อยู่อาศัย x 80% (ปริมาณเฉลี่ยของน้ำเสียในแต่ละวัน) x ปริมาณน้ำที่สมาชิกแต่ละคนใช้ในแต่ละวัน (ลิตร) x 1.5 (จำนวนวันโดยเฉลี่ยที่ใช้ในการบำบัดน้ำเสีย)

ยกตัวอย่างเช่น บ้านพักอาศัยหลังหนึ่งมีสมาชิกภายในบ้านทั้งหมด 3 คน และสมาชิกแต่ละคนมีความต้องการในการใช้น้ำในแต่ละวันเฉลี่ยคนละ 200 ลิตร เพราะฉะนั้นแล้วขนาดของถังบำบัดน้ำเสีย หรือถังแซท ที่เหมาะสมสำหรับบ้านพักอาศัยหลังนี้จะเท่ากับ 3×0.8×200×1.5 = 750 ลิตร

การเลือกถังบำบัดน้ำเสีย นอกจากจะเลือกผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานแล้ว ควรคำนึงถึงอุปกรณ์เสริมต่างๆไม่ว่าจะเป็น ข้อต่ออ่อน ฝาถัง และอื่นๆ รวมไปถึงการวางระบบติดตั้งที่ถูกต้อง เพราะถึงแม้จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกฝังอยู่ใต้ดิน แต่หากเกิดปัญหาก็จะส่งผลต่อผู้ใช้งานในบ้านเรือนระยะยาว และยังต้องเสียค่าซ่อมแซม หรือรื้อถอนที่สร้างความวุ่นวาย เสียเงิน และเสียเวลาในการแก้ไขตามมาอีกมากมาย

ถังแซท ถังบัดน้ำเสีย

ถังแซท ถังบำบัดน้ำเสีย WAVE รุ่น ZAD (ถังบำบัดชนิดรวมไร้อากาศแซท) ถังบำบัดน้ำเสีย กันงู ไร้รอยต่อ รวมไร้อากาศ รุ่น ZAD&WP เเข็งเเรงทนทานถังไร้รอยต่อด้วยกระบวนการผลิตแบบ Rotational Molding ทนทานกว่าแข็งแรง กว่าถังประกอบทั่วไป ดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่

เลือกถังบำบัดน้ำเสีย (ถังแซท) ราคาคุ้มค่า เลือก WAVE WATER INNOVATION ประสบการณ์ยาวนานกว่า 25 ปี มีความเชี่ยวชาญและให้คำแนะนำเรื่องการจัดการน้ำในบ้านคุณได้อย่างครบวงจร และมืออาชีพ ทั้งระบบสำรองน้ำ ระบบส่งน้ำ ระบบบำบัดน้ำ และระบบกรองน้ำใช้-น้ำดื่ม จึงเป็นสุดยอดผู้นำด้านนวัตกรรมน้ำที่ดำเนินธุรกิจในแวดวงของถังเก็บน้ำและถังบำบัดน้ำเสียมาอย่างยาวนานสูงสุดได้รับการยอมรับในฐานะของผู้นำในด้านนวัตกรรมวัตถุดิบพอลิเมอร์ชนิดพิเศษ INNOVA POLYMER ที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคในด้านของความสะอาด ปลอดภัย ไร้สารตกค้าง รวมไปถึงความสวยงามด้วยสีสันของถังเก็บน้ำลายแกรนิตที่มีมาให้เลือกมากถึง 25 สี และความแข็งแรงคงทนคุ้มค่าคุ้มราคามากที่สุด

หากคุณกำลังมองหาถังบำบัด ถังบำบัดน้ำเสีย ถังดักไขมัน หรือจะเป็นถังพักน้ำ ถังเก็บน้ำ ถังเก็บน้ำบนดิน แท้งค์เก็บน้ำ ถังน้ำ 1000 ลิตร ถังน้ำ 2000 ลิตร ถังไฟเบอร์กลาส เครื่องกรองน้ำ ตลอดจนเครื่องปั๊มน้ำ ที่มีประสิทธิภาพ ให้บริการโดยมืออาชีพ และมีความคุ้มค่าในราคา WAVE WATER INNOVATION เราคือผู้นำด้านนวัตกรรมน้ำที่ครบวงจร รองรับทุกความต้องการในการจัดการน้ำในบ้านคุณ ระบบสำรองน้ำ ระบบส่งน้ำ ระบบบำบัดน้ำเสีย และระบบกรองน้ำใช้-น้ำดื่ม ทั้งนี้เพื่อให้คุณได้รับประสบการณ์การใช้น้ำที่ดีที่สุดในบ้านของคุณ!

สอบถามรายละเอียดสินค้า WAVE เพิ่มเติม ได้ที่

FANPAGE :

https://www.facebook.com/wavecommunity/

LINE : @wave.co.th
E-MAIL : contact@wave.co.th
Website : https://www.wave.co.th
Call Center : 02-814-8565

การเลือกซื้อถังบำบัดน้ำเสียเพื่อใช้ในการจัดการกับน้ำเสีย จำเป็นต้องคำนึงถึงคุณภาพของสินค้า รวมถึงความคุ้มค่าคุ้มราคาด้วย โดยสินค้า WAVE ถังแซท ถังบำบัด และถังบำบัดน้ำเสียถือเป็นสินค้าที่มีคุณภาพดีและมีราคาที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถจัดการกับน้ำเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประหยัดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา ดังนั้นการเลือกซื้อสินค้า WAVE ถังแซท ถังบำบัด และถังบำบัดน้ำเสีย เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อถังบำบัดน้ำเสียคุณภาพดีและคุ้มค่าคุ้มราคา!

เลือกใช้งานผลิตภัณฑ์ถังบำบัด ถังบําบัดน้ำเสีย ถังบําบัดน้ําเสีย 1000 ลิตร ราคา ถังบําบัดน้ําเสีย 2000 ลิตร ราคา สำหรับระบบบำบัดน้ำเสียภายในบ้านพัก อาคารสำนักงาน หรืออุตสาหกรรม เลือกถังแซท ถังบำบัด ถังบําบัดน้ำเสีย จาก WAVE WATER INNOVATION สุดยอดผู้นำด้านนวัตกรรมน้ำ ภายใต้ Concept “WATER INNOVATION” หรือ “ที่สุดนวัตกรรมเรื่องน้ำ” ที่พร้อมให้บริการจัดจำหน่ายถังแซท ถังบำบัด ถังบําบัดน้ำเสียคุณภาพสูง ตลอดจนเครื่องกรองน้ำ ถังดักไขมัน ถังเก็บน้ำ ถังเก็บน้ำบนดิน ปั๊มน้ำ แท้งค์น้ำ แท้งค์เก็บน้ำ ถังพักน้ำ ปั๊มน้ำอัตโนมัติ pump ถังดักไขมันใต้ซิงค์ ลูกลอยไฟฟ้า หัวเชื้อจุลินทรีย์ ท่อ ppr แบบครบวงจร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ดีในการใช้งานเว็บไซต์ อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และ นโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)