3 ข้อควรระวังสำหรับมือใหม่ไม่เคยใช้ถังดักไขมันในบ้าน

3 ข้อควรระวังสำหรับมือใหม่ไม่เคยใช้ถังดักไขมันในบ้าน

มือใหม่เลือกประเภทถังดักไขมันอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน

บ้านไหนที่มีห้องครัวอาจเกิดคำถามว่า จำเป็นต้องมีถังดักไขมันหรือไม่? หรือถังดักไขมันจำเป็นกับที่อยู่อาศัยหรือเปล่า? ตอบเลยว่าจำเป็นมาก เนื่องจากถังดักไขมันช่วยดักจับไขมันและไม่ทำให้ท่อน้ำทิ้งต่างๆ ตันด้วย ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นถังดักไขมันใต้ซิงค์ ถังดักไขมัน ฝังดิน หรือแบบตั้งพื้น ถ้าหากเป็นมือใหม่ลองมาทำความรู้จักกับถังดักไขมัน เล็ก-ใหญ่ ขนาดหรือรูปแบบไหนที่เหมาะกับที่พักอาศัยของเรา และข้อควรระวังในการใช้งานกัน

ถังดักไขมันคืออะไร?

ถังดักไขมันหรือบ่อดักไขมัน คืออุปกรณ์ที่ช่วยดักจับไขมันไม่ให้ปะปนไปกับท่อน้ำทิ้งที่มีการใช้งานต่างๆ ภายในบ้านหรือคอนโด ถังดักไขมันจะช่วยแยกชั้นไขมันออกก่อนปล่อยน้ำลงสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะ เพื่อช่วยลดปัญหาท่ออุดตัน รวมถึงป้องกันเชื้อโรคและกลิ่นไม่พึงประสงค์จากเศษอาหารและไขมันต่างๆ ที่ไหลรวมกันสะสมในท่อและอาจส่งสิ่งรบกวนในที่พักอาศัยได้ ดังนั้นถังดักไขมันจึงควรมีติดตั้งเอาไว้ที่บ้านเป็นอย่างยิ่ง สำหรับมือใหม่ที่เริ่มต้นใช้งานหรือกำลังมองหาถังดักไขมันสำหรับใช้ในบ้าน เริ่มทำความรู้จักกับประเภทกันก่อน โดยถังดักไขมันจะมีอยู่ 2 ประเภทหลักๆ ด้วยกัน คือ
1. ถังดักไขมัน แบบตั้งพื้น (บนดิน) เหมาะสำหรับพื้นที่พักอาศัยที่มีอย่างจำกัด เช่น บ้านทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม คอนโด ห้องพัก เนื่องจากติดตั้งค่อนข้างง่ายและใช้พื้นที่ไม่มาก
2. ถังดักไขมัน ฝังดิน เหมาะสำหรับที่พักอาศัยที่มีพื้นที่เพียงพอสำหรับถัง เนื่องจากต้องติดตั้งและฝังลงใต้ดิน เช่น พื้นที่แบบบ้านเดี่ยว หรือคาเฟ่ ร้านอาหาร

ทำไมควรมีถังดักไขมันไว้ที่บ้าน?

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ว่าแต่ละบ้านจะมีการปล่อยน้ำหรือเศษอาหารไปตามท่อน้ำทิ้ง ซึ่งจะมีคราบสกปรกหรือคราบไขมันสะสมปะปนลงไป และถ้าหากไม่มีการดักไขมันเพื่อแยกสิ่งสกปรกเหล่านี้ออก เมื่อน้ำปล่อยลงสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะอาจทำให้เกิดการอุดตันหรือส่งผลเรื่องความสะอาดต่างๆ ต่อสิ่งแวดล้อมโดยรวมด้วย ซึ่งของเสียจากไขมันหากปล่อยทิ้งสะสมนานเป็นเดือน จะเริ่มจับตัวเป็นก้อนชั้นหนา และหากสะสมหนาขึ้นเรื่อยๆ เกินกว่า 10 เซนติเมตร จะทำให้น้ำไหลผ่านยากมากๆ ด้วยเช่นกัน

ถังดักไขมันทำงานอย่างไร?

ถังดักไขมันจะทำหน้าที่หลักๆ ในการแยกไขมัน มีส่วนประกอบและหน้าที่ไปแต่ละลำดับ โดยปกติเมื่อเรารับประทานอาหารและกำจัดเศษอาหารเรียบร้อยแล้ว จะเป็นดังนี้
– ตะแกรงดักเศษอาหาร: เป็นตัวกรองชั้นแรกที่ดักจับเศษอาหารนอกเหนือจากที่เราทิ้งเรียบร้อย ส่วนใหญ่เป็นตะแกรงที่มีรูขนาดเล็กเพื่อแยกเศษอาหารเอาไว้ และน้ำจะไหลลงสู่ถังดักจับไขมัน
– ช่องแยกไขมัน: หลังจากน้ำจากท่อน้ำทิ้งของส่วนต่างๆ ในบ้านมารวมกันที่ถังดักไขมันแล้ว ไขมันจะแยกส่วนออกจากน้ำ โดยชั้นไขมันจะอยู่ด้านบนลอยตัวเหนือน้ำเพราะมีน้ำหนักเบากว่า ส่วนด้านล่างก็จะเป็นน้ำนั่นเอง
– ท่อระบายไขมัน: เป็นท่อที่ใช้ระบายไขมันหลังจากที่แยกชั้นออกมาจากน้ำ โดยจะติดตั้งไว้ตำแหน่งสูงกว่าระดับท่อน้ำทิ้ง เมื่อไขมันลอยตัวแยกชั้นแล้วก็จะลอยตัวมาตามท่อระบายไขมันได้ง่ายขึ้น
– ท่อระบายน้ำทิ้ง: น้ำที่ผ่านการคัดแยกกับชั้นไขมันจะไหลผ่านท่อระบายน้ำทิ้ง จากนั้นไหลลงสู่ท่อระบายน้ำทิ้งสาธารณะนอกตัวบ้าน

เท่านี้เราก็กำจัดไขมันที่อาจเป็นสาเหตุทำให้ท่ออุดตันและสิ่งสกปรกที่ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมออกไปได้เบื้องต้นแล้ว

มือใหม่เลือกใช้ถังดักไขมันในบ้านอย่างไรดี?

จากประเภทของถังดักไขมันทั้ง 2 ประเภท ทั้งแบบตั้งพื้น ติดตั้งง่าย และแบบถังดักไขมัน ฝังดิน ขนาดของถังสามารถเลือกตามจำนวนคนอยู่อาศัยได้เลย เช่น 2-5 คนหรือร้านอาหารขนาดเล็ก คาเฟ่ขนาดเล็กที่ไม่ได้ทำอาหารหนัก ควรใช้ถังดักไขมันขนาด 15 ลิตร หรือ 7-10 คนและร้านอาหารขนาดใหญ่ ควร เลือกใช้ถังขนาด 30 ลิตรขึ้นไปหรือตามเหมาะสมตามการใช้งานจริง เป็นต้น

วิธีติดตั้งถังดักไขมันแบบตั้งพื้น (บนดิน)

ถังดักไขมันรูปแบบนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากที่อยู่อาศัยของคนส่วนใหญ่มีพื้นที่จำกัด เช่น คอนโด หรือห้องพักขนาดเล็กๆ ถังดักไขมันแบบตั้งพื้นจึงตอบโจทย์เรื่องพื้นที่ที่จำกัด ด้วยความที่ติดตั้งง่าย ประสิทธิภาพในการดักจับไขมันทำได้ดี รวมถึงดูแลรักษาไม่ยาก มักเห็นในลักษณะของถังดักไขมันใต้ซิงค์โดยมีขั้นตอนการติดตั้งดังนี้
1. เลือกขนาดตามจำนวนคนใช้งานในบ้าน
2. เลือกตำแหน่งในการติดตั้ง ซึ่งส่วนใหญ่จะติดตั้งถังดักไขมันใต้ซิงค์ หรือบริเวณใต้อ่างล้างจาน ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เหมาะสมและพรางสายตาเพื่อความสวยงามได้
3. เชื่อมต่อท่อน้ำทิ้งจากซิงค์ล้างจานกับถังดักไขมัน
4. เชื่อมต่อท่อระบายน้ำทิ้งจากตัวถัง เข้ากับท่อระบายน้ำทิ้งของห้องพักหรือบ้าน

ส่วนวิธีการดูแลรักษาก็ไม่ยาก คือหมั่นตรวจสอบปริมาณไขมันในถังดักจับไขมันเป็นระยะ และเมื่อมีปริมาณมากขึ้น อย่าลืมกำจัดไขมันด้วยการตักออกทิ้ง

วิธีติดตั้งถังดักไขมัน ฝังดิน

มีขั้นตอนการติดตั้งตามชื่อเรียกเลย จะมีขั้นตอนการติดตั้งมากกว่าแบบบนดิน เนื่องจากเหมาะกับที่พักอาศัยที่มีพื้นที่ การติดตั้งจึงขุดฝังไว้ใต้ดินพื้นที่นอกตัวบ้าน ซึ่งเป็นรูปแบบที่ร้านอาหาร หรือคาเฟ่ต่างๆ นิยมกันอีกด้วย ซึ่งหากเป็นมือใหม่ใช้งาน แนะนำเลือกเป็นถังดักไขมันแบบสำเร็จรูปจะดีกว่า เพราะข้อดีคือความสะดวกในการติดตั้งเนื่องจากตัวถังมีอุปกรณ์ต่างๆ ให้พร้อมให้งาน เพียงติดตั้งเข้ากับท่อน้ำทิ้งของตัวบ้านก็ใช้ได้ทันที โดยมีขั้นตอนดังนี้
1. เลือกซื้อถังดักไขมันสำเร็จรูปตามขนาดที่ต้องการใช้งาน
2. ขุดหลุมดิน โดยให้มีขนาดกว้างและลึกมากกว่าบ่อเล็กน้อย (กรณีฝังดินหากต้องการติดตั้งให้ใช้งานได้ระยะยาว ควรเทคอนกรีตรองก้นถัง หรือเทตีกล่อง จะป้องกันการทรุดตัวของดินและน้ำท่วมที่จะไหลซึมเข้าถังกรณีน้ำท่วมมิดถัง)3. ติดตั้งถังดักไขมันสำเร็จรูปเข้ากับท่อน้ำทิ้งภายในบ้าน (ท่อน้ำทิ้งขาเข้า)
4. เชื่อมท่อระบายน้ำที่จะผ่านการดักจับไขมัน เข้ากับท่อน้ำทิ้งสาธารณะ

วิธีการดูแลคล้ายกับถังดักไขมันแบบตั้งพื้น คือ หมั่นตรวจสอบความพร้อมในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นฝาถังหรือตัวถัง และคอยตักไขมันทิ้งเมื่อมีการสะสมในปริมาณที่มากขึ้น

ข้อควรระวังสำหรับมือใหม่เริ่มใช้งาน?

1. เลือกประเภทที่ใช้งานง่าย แบบถังดักไขมันสำเร็จรูป
เนื่องจากติดตั้งง่ายใต้อ่างล้างจาน สามารถเลือกใช้ถังดักไขมันแบบตั้งพื้นได้เลย ขนาดเล็ก เหมาะกับพื้นที่ที่จำกัดอย่างคอนโด หรืออพาร์ทเมนต์ และสามารถซ่อนสายตาทำให้ทรรศนียภาพโดยรวมของบ้านยังดูสวยงาม หรือหากเป็นบ้านเดียวก็เลือกใช้เป็นถังดักไขมันแบบฝังดินสำเร็จรูป
2. วัสดุถังดักไขมัน เลือกแบบไหนดี
วัสดุที่ได้รับความนิยมจะมี 2 แบบด้วยกัน คือ พลาสติก และสแตนเลส เนื่องจากทำความสะอาดง่ายและทนน้ำได้เป็นอย่างดี ซึ่งหากต้องการการใช้งานที่คงทน ระยะเวลานานกว่า ควรเลือกวัสดุจากสแตนเลส แต่ควรเช็กให้ดีว่าเป็นสแตนเลสแท้หรือไม่ เพราะหากไม่ได้คุณภาพอาจทำให้สนิมเกาะตัวถัง แต่หากเลือกวัสดุเป็นพลาสติก จะมีข้อดีคือน้ำหนักเบา ทำความสะอาดง่ายกว่า ทั้งนี้สามารถเลือกตามการใช้งานได้เลย และหมั่นล้างทำความสะอาดถังเพื่อล้างตะกอนใต้ถังทุก 3-6 เดือน
3. ขนาดเท่าไหร่จึงเหมาะสม
คำนวณง่ายๆ คือ เช็กจากปริมาณน้ำที่ใช้ล้างจานหรือที่เรามีการใช้งานไหลผ่านซิงค์ เช่นหากคำนวณแล้ว
ว่ามีการใช้น้ำ 25 ลิตร/วัน ถังดักไขมันจะต้องมีความจุเผื่อไว้ที่ 30 ลิตร แต่หากคำนวณแบบนี้ยากไป ใช้หลักการคิดจากจำนวนคนอยู่อาศัยแบบที่กล่าวไป แนะนำว่าหากไม่เกิน 5 คนเลือกแบบ 15 ลิตร แต่หากมีมากกว่า 6 คนขึ้นไป แนะนำเป็นขนาด 30 ลิตร
4. เลือกใช้ถังดักไขมันที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน
ขั้นตอนสุดท้ายในการเลือกซื้อต้องมั่นใจว่าได้คุณภาพ เลือกยี่ห้อที่ไว้วางใจหรือมีแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เช่นมีเว็บไซต์และช่องทางการติดต่อ อย่างถังดักไขมัน ภายใต้แบรนด์ WAVE คุณภาพอันดับ 1 หมดปัญหาท่อต้น ตอบโจทย์การใช้งานทุกพื้นที่ มีหลากหลายรุ่นและขนาดต่างๆ ให้เลือกใช้ วัสดุที่ใช้ผลิตมีคุณภาพ หากเป็นพลาสติกก็ต้องเหนียวและทนทาน เหยียบไม่แตก โครงสร้างถังแข็งแรง งานประกอบภายในเรียบร้อยให้เสร็จสรรพ เพื่อลดความยุ่งยากก่อนนำมาใช้งาน และชิ้นส่วนต่างๆ ทำความสะอาดได้ง่าย

ก่อนการใช้งานไม่ว่าจะเป็นถังดักไขมันรูปแบบใดก็ตาม อย่าลืมตรวจเช็กสภาพถังว่ามีการชำรุด บิ่น แตก หรือมีปัญหาจุดใดหรือไม่ เพื่อป้องกันปัญหาระหว่างการใช้งาน ซึ่งตัวถังดักไขมันบางรุ่นสามารถติดตั้งได้ทั้งบนดินและฝังดิน ก็ให้ความสะดวกกับผู้ใช้งาน ซึ่ง WAVE นอกจากจะมีถังดักไขมันสำหรับบ้าน-ที่อยู่อาศัยแล้ว ร้านอาหารยังสามารถเลือกซื้อเพื่อนำไปติดตั้งดักจับไขมันที่เป็นสาเหตุของท่ออุดตันได้ ทำให้มั่นใจในคุณภาพก่อนปล่อยน้ำสู่สาธารณะ ขนาดความจุก็ตอบโจทย์การใช้งาน

เลือกถังดักไขมัน ราคาคุ้มค่า เลือกถังดักไขมัน WAVE รุ่น WK (WAVEKIT) อุปกรณ์ที่จะช่วยคุณแก้ปัญหาท่ออุดตันและกลิ่นเหม็นอันไม่พึงประสงค์จากน้ำที่น้ำเสียจากเศษอาหารรวมถึงไขมันจากการทำอาหารที่ตกค้างภายในท่อเกิดการเน่าเสียและส่งกลิ่นเหม็นย้อนกลับเข้ามาจุดต่าง ๆ ของท่อระบายน้ำภายในบ้านได้ดีเยี่ยม

ถังดักไขมัน WAVE รุ่น WK (WAVEKIT) ผลิตจากวัสดุคุณภาพสูง มีความแข็งแรงทนทาน มีอายุการใช้งานยาวนาน ติดตั้งง่าย ไม่ยุ่งยาก เหมาะสำหรับการใช้งานทุกพื้นที่ รับประกันการใช้งานนาน 3 ปี ให้คุณมั่นใจในการใช้งาน

จุดเด่นของถังดักไขมัน WAVE รุ่น WK (WAVEKIT)

  • ผลิตจากวัสดุคุณภาพสูง มีความแข็งแรงทนทาน มีอายุการใช้งานยาวนาน
  • ติดตั้งง่าย ไม่ยุ่งยาก เหมาะสำหรับการใช้งานทุกพื้นที่
  • ดีไซน์ทันสมัย ประหยัดเนื้อที่สูงสุด
  • รับประกันการใช้งานนาน 3 ปี
  • ถังดักไขมัน WAVE รุ่น WK (WAVEKIT) เป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยคุณแก้ปัญหาท่ออุดตันและกลิ่นเหม็นอันไม่พึงประสงค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้คุณมั่นใจในการใช้งาน สั่งซื้อสินค้าได้แล้ววันนี้ที่ WAVE Official Store

เลือก WAVE WATER INNOVATION ประสบการณ์ยาวนานกว่า 25 ปี มีความเชี่ยวชาญและให้คำแนะนำเรื่องการจัดการน้ำในบ้านคุณได้อย่างครบวงจร และมืออาชีพ

WAVE WATER INNOVATION สุดยอดผู้นำด้านนวัตกรรมน้ำที่ดำเนินธุรกิจในแวดวงของถังดักไขมัน ถังดักไขมันใต้ซิงค์ เครื่องกรองน้ำ ถังเก็บน้ำ ถังน้ำ 1000 ลิตร ถังน้ำ 2000 ลิตร ราคาถังน้ำมิตรภาพ ถังไฟเบอร์กลาส ถังแซท ถังบำบัด ถังบําบัดน้ําเสีย 1000 ลิตร ราคาถูก ปั๊มน้ำ แท้งค์น้ำ ลูกลอยไฟฟ้า หัวเชื้อจุลินทรีย์ ท่อ ppr มาอย่างยาวนาน พร้อมให้บริการจัดจำหน่ายถังดักไขมัน ถังดักไขมันใต้ซิงค์ คุณภาพสูง ที่มาพร้อมด้วยวัตถุดิบพอลิเมอร์ชนิดพิเศษ PTT HEXENE CO-POLYMER C6 ที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคในด้านของความสะอาด ปลอดภัย ไร้สารตกค้าง และความแข็งแรงทนทานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

สอบถามรายละเอียดสินค้า WAVE เพิ่มเติม ได้ที่

LINE : @wave.co.th
E-MAIL : contact@wave.co.th
Website : https://www.wave.co.th
Call Center : 02-814-8565

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ดีในการใช้งานเว็บไซต์ อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และ นโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)