5 เทคนิค ยืดอายุการใช้งานถังเก็บน้ำให้ยาวนานขึ้น

ถังเก็บน้ำบนดินพร้อมปั๊ม

5 เทคนิค ยืดอายุการใช้งานถังเก็บน้ำให้ยาวนานขึ้น

การดูแลรักษาถังเก็บน้ำบนดิน ถังเก็บน้ำบนดินคู่ปั๊ม และถังเก็บน้ำบนดินพร้อมปั๊ม

ปัจจุบันบ้านและที่พักอาศัยนิยมติดตั้งถังเก็บน้ำหรือแท้งค์น้ำกันมากขึ้น เพราะสภาพแวดล้อมในปัจจุบันทำให้ต้องสำรองน้ำไว้อุปโภคบริโภคเสมอ นอกจากนี้การติดตั้งแท้งค์เก็บน้ำยังช่วยลดปัญหาน้ำไหลช้า ช่วยแก้ปัญหาเวลาน้ำไม่ไหลได้เป็นอย่างดี
แต่การติดตั้งถังเก็บน้ำโดยเฉพาะถังเก็บน้ำบนดินก็ต้องการการดูแลเช่นกัน ใครที่กำลังสนใจติดตั้งแท้งค์น้ำแต่กำลังลังเลว่าจะคุ้มค่าหรือไม่ ราคาถังน้ำค่อนข้างสูงจะใช้อย่างไรให้คุ้ม และจะต้องดูแลอย่างไรให้แท้งค์น้ำใช้งานได้นานที่สุด เรามีเทคนิคมาฝากแล้ว

ทำความรู้จักกับถังเก็บน้ำ

ถังเก็บน้ำ (Water Tank) เป็นแท้งค์น้ำขนาดใหญ่ที่มีหน้าที่สำรองน้ำสำหรับอาคาร บ้านเรือน ที่พักอาศัย หรือสถานที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะอาคารขนาดใหญ่ หมู่บ้าน คอนโด ไปจนถึงครัวเรือนทั่วไปก็สามารถติดตั้งถังเก็บน้ำบนดินได้ ส่วนใหญ่เรามักใช้ถังเก็บน้ำร่วมกับระบบจ่ายน้ำแบบจ่ายขึ้นและจ่ายลง อาจเลือกใช้ถังเก็บน้ำบนดินคู่ปั๊มก็ยิ่งสะดวกและทำให้การเก็บน้ำ จ่ายน้ำ มีประสิทธิภาพมากขึ้น
การเลือกขนาดของถังเก็บน้ำให้เหมาะสมกับครัวเรือน ว่าควรใช้ถังน้ำ 1000 ลิตร ถังน้ำ 2000 ลิตร หรือขนาดใหญ่กว่านั้น สามารถพิจารณาได้จากสมาชิกภายในบ้านและระยะเวลาที่ต้องการเก็บสำรองน้ำ โดยจากคำแนะนำของการประปานครหลวง แต่ละวันผู้อาศัยในเมืองจะใช้น้ำประมาณ 200 ลิตรต่อคน ถือเป็นค่าเฉลี่ยโดยประมาณที่สามารถนำไปใช้เป็นปัจจัยเพื่อเลือกขนาดแท้งค์น้ำได้ ส่วนระยะเวลาที่ใช้คำนวณการเก็บสำรองน้ำใช้ก็คือค่าเฉลี่ย 3 วัน สูตรคำนวณขนาดแท้งค์น้ำแบบง่าย ๆ จึงเป็น 200 x 3 และบวกด้วยจำนวนสมาชิกในบ้าน
ส่วนการเลือกว่าจะติดตั้งถังเก็บน้ำขนาดใหญ่ใบเดียวไปเลยหรือแบ่งติดตั้งถังน้ำ 1000 ลิตร หรือถังน้ำ 2000 ลิตรนั้นให้ดูจากพื้นที่ในการติดตั้งเป็นหลัก หากพื้นที่รองรับน้ำหนักได้ควรติดตั้งถังขนาดใหญ่ถังเดียวเพื่อประหยัดเนื้อที่ แต่หากพื้นที่รองรับน้ำหนักได้น้อยหรือติดตั้งบนดาดฟ้า อาจเลือกติดตั้งถังขนาดเล็กหลาย ๆ ถังแทนก็ได้

ทำไมต้องติดตั้งถังเก็บน้ำ

ประโยชน์หลักของถังเก็บน้ำก็คือการเก็บสำรองน้ำเพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภค มีไว้เพื่อเก็บสำรองน้ำกินน้ำใช้ในยามจำเป็น แต่นอกจากประโยชน์ด้านการเก็บสำรองน้ำแล้ว การติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่สูบน้ำจากท่อประปาโดยตรงอาจทำให้น้ำปนเปื้อนสิ่งสกปรก ฝุ่นละอองต่าง ๆ มาด้วย ซึ่งแท้งค์เก็บน้ำจะช่วยพักน้ำทำให้สิ่งสกปรกตกตะกอน การสูบน้ำจากแท้งค์จึงได้น้ำที่สะอาดและปลอดภัยกว่า ด้วยประโยชน์ที่กล่าวมาทำให้การติดตั้งถังเก็บน้ำบนดินเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมมากขึ้นทั่วทุกภูมิภาคในประเทศไทย

ถังเก็บน้ำมีกี่ประเภท

• ถังเก็บน้ำ PE
ถังเก็บน้ำแบบ PE คือโพลิเมอร์ชนิดไม่ทึบแสง แสงสามารถส่องผ่านได้จึงไม่เหมาะกับการติดตั้งกลางแจ้ง เพราะแสงแดดอาจทำให้น้ำที่อยู่ในแท้งค์เกิดตะไคร่ได้ ราคาแท้งค์น้ำชนิดนี้มักไม่แพงเพราะนิยมใช้งานชั่วคราว อายุการใช้งานสั้น
ถังเก็บน้ำไฟเบอร์กลาส
ถังเก็บน้ำไฟเบอร์กลาสเป็นถังสำเร็จรูป ดังนั้นราคาถังน้ำแบบนี้จึงค่อนข้างสูง แต่ก็ทำให้ตัวถังน้ำหนักเบา ทนทานและแข็งแรงมาก ไม่เกิดสนิม อีกทั้งยังรองรับแรงดันของน้ำได้ดี ไม่มีสารพิษตกค้าง ใช้เก็บน้ำสะอาดหรือน้ำกร่อยก็ได้ นอกจากนี้ยังติดตั้งได้ทั้งบนดินและใต้ดินด้วย
• ถังเก็บน้ำคสล หรือถังคอนกรีตเสริมเหล็ก
แท้งค์เก็บน้ำคสล.สามารถติดตั้งใต้ดินหรือจะติดตั้งเป็นถังเก็บน้ำบนดินก็ได้ มีความแข็งแรงทนทานสูง แต่มีน้ำหนักมากและอาจรั่วซึมได้ การติดตั้งถังประเภทนี้จึงต้องวางแผนเรื่องระบบกันซึมด้วย
• ถังเก็บน้ำสเตนเลส
ถังแบบสเตนเลสเป็นถังเก็บน้ำเกรดดี ไม่เป็นสนิม ผิวมันวาว ทำความสะอาดภายในและภายนอกได้ง่าย มีรูถ่ายน้ำอยู่บริเวณก้นถัง แต่เนื่องจากวัสดุไม่ทนต่อกรดหรือด่างจึงเหมาะสำหรับน้ำประปาเท่านั้น

เทคนิคดูแลถังเก็บน้ำเพื่อยืดอายุการใช้งาน

• ปิดฝาถังเก็บน้ำให้สนิทเสมอ
การดูแลถังเก็บน้ำบนดินอย่างแรกที่ต้องทำก็คือต้องปิดฝาถังให้สนิทเสมอ เพื่อป้องกันฝุ่น สิ่งสกปรก หรือแมลงต่าง ๆ ตกลงไปในน้ำจนทำให้น้ำเกิดการปนเปื้อน
• ติดตั้งถังเก็บน้ำในที่ร่ม
แม้ถังเก็บน้ำแบบทึบแสงจะทนแดด ทนฝน แต่แสงแดดก็เป็นหนึ่งในตัวการที่ทำให้ถังเก็บน้ำเสื่อมสภาพเร็วขึ้น นอกจากนี้การโดนน้ำฝนติดต่อกันเป็นเวลานานก็ทำให้ถังเก็บน้ำผุกร่อนได้ง่ายขึ้นด้วย
• ตรวจสอบลูกลอยเสมอ
ลูกลอยในถังเก็บน้ำเป็นตัวช่วยบอกระดับของน้ำในถัง ดังนั้นจึงต้องตรวจสอบและเปลี่ยนลูกลอยเสมอหากพบว่าระดับน้ำในถังผิดปกติ
• ตรวจสอบรอยรั่วบริเวณข้อต่อ
ถังเก็บน้ำส่วนใหญ่มักมีเกลียวและข้อต่อ ดังนั้นจึงต้องหมั่นตรวจสอบรอยรั่วซึมของน้ำที่บริเวณดังกล่าวอยู่เสมอ หากพบรอยรั่วซึมต้องทำการซ่อมแซมทันที ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้เด็ดขาดเพราะอาจทำให้น้ำปนเปื้อนสิ่งสกปรกได้ นอกจากนี้หากถังเก็บน้ำมีขาตั้งเหล็กต้องหมั่นเช็กสนิมบริเวณขาตั้งด้วย
คลิปวิธีการตรวจสอบน้ำรั่วบริเวณข้อต่อ >>

• ทำความสะอาดถังเก็บน้ำทุก 6 เดือน
นอกจากการดูแลเรื่องสถานที่ติดตั้งและส่วนประกอบต่าง ๆ ของตัวแท้งค์น้ำแล้ว การเปิดถังเก็บน้ำบนดินเพื่อทำความสะอาดทุก 6 เดือนก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะการทำความสะอาดภายในถังจะช่วยขจัดสิ่งสกปรก แบคทีเรีย ตะไคร่น้ำ ไปจนถึงตะกอนที่สะสมภายในถัง การทำความสะอาดสามารถใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดเข้าภายในตัวถัง หรือจะเลือกใช้บริการบริษัทรับทำความสะอาดถังเก็บน้ำมืออาชีพที่มีความรู้ ประสบการณ์ และมีเครื่องมือครบครันก็ได้

ถังเก็บน้ำบนดินคู่ปั๊ม WAVE รุ่น Orchid (ออร์คิด) ถังเก็บน้ำที่ทุกบ้านไว้วางใจ ด้วยระบบ By pass สำเร็จรูปในตัวถัง “น้ำไหลแม้ไฟดับ”

เพราะการเลือกถังเก็บน้ำที่มีคุณภาพดี ได้มาตรฐาน และปลอดภัยต่อสมาชิกในครัวเรือนมีความสำคัญมาก ถังเก็บน้ำบนดินคู่ปั๊มน้ำจาก WAVE จึงเป็นอีกตัวเลือกที่ทุกครัวเรือนไว้วางใจ เพราะถังเก็บน้ำรุ่น Orchid เป็นถังเก็บน้ำ พร้อมปั๊ม คุ้มค่ากว่าในระยะยาวเป็นถังเก็บน้ำระบบ By Pass พร้อมฐานตั้งปั๊มน้ำในตัว นอกจากนี้ยังยืดหยุ่นกว่าเพราะเลือกซื้อเฉพาะตัวถังเก็บน้ำบนดินก็ได้

ถังเก็บน้ำ WAVE ปลอดภัย ได้มาตรฐาน ผลิตด้วยวัสดุคุณภาพสูง PTT.GC โพลิเมอร์ C6 เนื้อหนา ทึบแสง จากปตท. โดยเฉพาะ จึงมีความแข็งแรงและทนทานกว่าแท้งค์น้ำทั่วไปถึง 20 เท่า สะอาด ปลอดภัย ไม่มีกลิ่นตกค้าง เป็นวัสดุ Food Grade 100% สีไม่หลุดลอกลงในตัวถัง ตัวถังเหนียว คงรูป ไม่แตกหักง่าย ทนต่อแรงดันน้ำและแรงดูดของปั๊มได้เป็นอย่างดี เพราะผลิตและขึ้นรูปด้วยกระบวนการ Rotational Molding แบบหล่อ ทำให้หมุนขึ้นรูปไร้รอยต่อ ถังเก็บน้ำไม่มีรอยเชื่อม รอยประกบบริเวณก้นถัง ลดการเกิดปัญหารั่วซึม

นอกจากนี้ถังเก็บน้ำ พร้อมปั๊ม WAVE ยังทนต่อแสงแดดและรังสียูวีทำให้สีสด ไม่ซีดจาง เลือกติดตั้งกับปั๊มน้ำเก่าในบ้าน ปั๊มทุกแบรนด์ หรือเลือกติดตั้งถังเก็บน้ำบนดินพร้อมปั๊มจาก WAVE ครบชุดเลยก็ได้ หมดห่วงเรื่องเสียงรบกวนจากปั๊มด้วยฐานอลูมิเนียมสไลด์ พร้อม Engineering Rubber 4 จุด ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของ WAVE โดยเฉพาะ ลดเสียงรบกวน ลดปัญหาความร้อนสูงจน Overheat

นอกจากนี้ถังเก็บน้ำ พร้อมปั๊มของเรายังเป็นผู้ผลิตรายเดียวในไทยที่ใช้สาร Antimicrobial นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น สาร ZEOMIC Silver Zeolite Titanium ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานสากล FDA NSF EPA EFSA โดยผลการทดลองพิสูจน์แล้วว่า สามารถยับยั้งเชื้อแบคทีเรียได้ถึง 99.99% ทำให้เก็บน้ำเพื่ออุปโภคและบริโภคได้อย่างปลอดภัย เป็นมิตรต่อทุกคนในครอบครัว

มาพร้อมการรับประกันยาวนาน 25 ปี สำหรับรุ่น OST ระบบเดินท่อภายใน PPR และการรับประกัน 20 ปี สำหรับรุ่น OSTE ระบบเดินท่อภายใน PVC เพื่อให้ลูกค้าคนสำคัญของเราสบายใจที่สุดเมื่อตัดสินใจเลือกใช้ถังเก็บน้ำบนดินคู่ปั๊ม WAVE

ถังเก็บน้ำบนดินคู่ปั๊ม


สอบถามรายละเอียดสินค้า WAVE เพิ่มเติม ได้ที่

FANPAGE :

https://www.facebook.com/wavecommunity/

LINE : @wave.co.th
E-MAIL : contact@wave.co.th
Website : https://www.wave.co.th
Call Center : 02-814-8565

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ดีในการใช้งานเว็บไซต์ อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และ นโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)