หยุดความเข้าใจผิดว่า Coronavirus(PEDV) คือ COVID-19 กันเถอะ!!

“โคโรนา” ไม่ใช่ “โควิด” เตือนภัยอย่าเข้าใจผิด!!

ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันการตลาดเชิงรุกในเรื่องการยับยั้งเชื้อ COVID-19 ถูกนำมาใช้และได้รับความสนใจในแง่สุขภาพต่อผู้บริโภคในการตัดสินใจซื้อสินค้าหลายประเภท โดยอ้างอิงสรรพคุณเกินจริงในเรื่องการใช้สารยับยั้งบางตัวเพื่อยับยั้งหรือฆ่าเชื้อไวรัสบางประเภทเช่น COVID-19 อาจเป็นข้อมูลที่เกินจริงหรืออาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดต่อผู้บริโภคจำนวนมาก

เวฟวี่จึงขอให้ความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องอ้างอิงจากข้อมูลเชิงวิชาการที่เป็นสากล เกี่ยวกับเชื้อไวรัสดังกล่าว ว่า ไวรัสโคโรนา (Coronavirus) มีหลายสายพันธุ์ทั้งในคนและสัตว์ และไม่สามารถเหมารวมว่า Coronavirus คือ COVID-19 ได้

หยุดความเข้าใจผิดว่า Coronavirus(PEDV) คือ COVID-19 กันเถอะ

ยกตัวอย่าง Porcine coronavirus (PEDV) คือ สถานการณ์โรคท้องร่วงติดต่อในหมู เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่ม Coronavirus (Porcine Epidemic Diarrhea virus, PEDV) ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากการติดต่อจากสัตว์สู่สัตว์ เป็นโรคที่ทำให้หมูเกิดอาการป่วย ไม่ลุกกินอาหารและน้ำ มีอาการท้องเสียรุนแรง

ซึ่งเป็นเชื้อตระกูลเดียวกันกับ coronavirus แต่ ” ไม่ใช่ ” SARS-CoV-2 หรือ COVID-19 ที่กำลังแพร่ระบาดในปัจจุบันอย่างที่ทุกคนเข้าใจ

เห็นไหมล่ะครับ ถึงแม้ว่า Porcine coronavirus (PEDV) จะเป็นเชื้อตระกูลเดียวกันกับ Coronavirus

แต่ไม่ได้มีผลต่อมนุษย์แต่อย่างใด ผู้บริโภคอย่างเราควรศึกษาหาข้อมูลทางวิชาการอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าบางประเภท จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อการตลาดของสินค้าบางประเภทที่ขาดจรรยาบรรณในการนำเสนอข้อมูลและใช้สื่อในช่องทางต่าง ๆ ที่เนื้อหากับรูปภาพและข้อมูลเชิงวิชาการไม่สอดคล้องกันจนทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเพียงมุ่งหวังแต่การขายสินค้าได้เพียงอย่างเดียว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ดีในการใช้งานเว็บไซต์ อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และ นโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)