กว่าจะได้มาตรฐาน NSF เครื่องกรองน้ำดื่มต้องทำอย่างไรบ้าง

ปัจจุบันปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมกำลังทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากฝีมือของมนุษย์นั่นเอง และปัญหาเรื่องน้ำก็ถือว่าพบเจอได้เยอะมากในยุคนี้ ทั้งในส่วนของภูมิภาคและครัวเรือน ยังดีที่มีหน่วยงานที่คอยควบคุมคุณภาพน้ำประปาที่เราใช้ แต่เราจะมั่นใจได้ยังไงว่าระหว่างทางที่น้ำเดินทางมาถึงครัวเรือน ภายในท่อลำเลียงน้ำนั้นจะสะอาด? ดังนั้นเราควรหาซื้อน้ำดื่มหรือเครื่องกรองน้ำที่มีคุณภาพ และได้รับการรับรองจากองค์กรที่น่าเชื่อถือได้อย่าง NSF ซึ่งจะทำให้คุณมั่นในได้ว่าน้ำที่คุณได้รับนั้นสะอาดผ่านมาตรฐานแน่นอน

มาตรฐาน NSF คืออะไร ?

NSF ย่อมาจาก National Sanitation Foundation หรือชื่อภาษาไทยคือ สมาคมสุขาภิบาลแห่งชาติ ก่อตั้งขึ้นในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 1944 โดยเป็นหน่วยงานอิสระที่เป็นกลางที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก  โดยจะทำหน้าที่ในการพัฒนา ตรวจสอบ รับรองมาตรฐาน และบริการจัดการความเสี่ยงด้านสุขภาพและความปลอดภัย เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถวางใจได้ว่าอุปกรณ์หรือผลิตภัณฑ์ที่ได้รับเครื่องหมาย NSF จะมีประสิทธิภาพ ตรงตามมาตรฐานระดับสากล โดยมาตรฐาน NSF นั้นจะมีด้วยกันหลายตัว ซึ่งส่วนใหญ่มาตรฐานที่สินค้าจำพวกน้ำดื่ม หรือเครื่องกรองน้ำจะได้นั่นก็คือ… NSF42, NSF53 และ NSF401 ส่วนน้ำที่ใช้อาบนั้นจะได้มาตรฐาน NSF177 นั่นเอง

กว่าจะได้มาตรฐาน NSF ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด

อย่างที่รู้กันว่าน้ำที่ใช้ดื่มนั้นจะต้องผ่านมาตรฐาน NSF ก่อนถึงจะการันตีได้ว่าเป็นน้ำที่สะอาดจริง ดังนั้นน้ำดื่มหรือเครื่องกรองน้ำหลายแบรนด์จึงต้องมีการขอคำร้องเพื่อให้ได้มาตรฐานนี้ แต่การที่จะได้รับการรับรองนั้นไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เพราะน้ำเป็นสิ่งสำคัญที่ร่างกายเราต้องการ โดยกว่า 70% ภายในร่างกายของคนเรานั้นประกอบไปด้วยน้ำ ดังนั้นผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับน้ำนั้นจึงต้องมีการตรวจสอบคุณภาพอย่างละเอียด ทั้งในเรื่องของวัสดุและความสามารถในการกรอง รวมถึงน้ำที่ได้ออกมานั้นต้องสะอาด ปลอดภัยตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้

 

 ขั้นตอนการขอใบรับรองมาตรฐาน NSF อย่างถูกต้อง

 

  • การสมัคร : ทางบริษัทของผู้ที่ต้องการขอการรับรองมาตรฐาน ต้องทำการส่งใบสมัครก่อนเป็นอับดับแรก

 

  • การส่ง : บริษัทจะต้องจัดเตรียม วัสดุ วัตถุดิบ สูตรผลิตภัณฑ์ พิษวิทยา และข้อมูลการใช้ผลิตภัณฑ์ เพื่อส่งให้กับทางหน่วยงานที่จะทำงานทดสอบ

 

  • รีวิว : ทางทีมงานด้านเทคนิคของ NSF จะทำการตรวจทานสูตรและวัตถุดิบที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ที่เราได้ส่งไปอย่างละเอียด ตามกระบวนการขององค์กร

 

  • การตรวจสอบในสถานที่ : ทางทีมงานขององค์กรจะมีการดำเนินการตรวจสอบในสถานที่ของโรงงานผลิตและรอบรวมข้อมูล พร้อมกับขอตัวอย่างกลับไปตรวจสอบต่อ

 

  • การทดสอบ : ทีมงานจะนำตัวอย่าง, ข้อมูล และส่วนประกอบต่างๆ ที่ได้รวบรวมมาก่อนหน้านี้ ไปยังห้องปฏิบัติการขององค์กร และทำการดำเนินการทดสอบอย่างละเอียดโดยเทคโนโลยีเฉพาะทางและทีมงานที่มีประสบการณ์

 

  • การประเมินทางเทคนิค : หลังจากที่ทำงานทดสอบเสร็จสิ้น จะมีการประเมินผลทางเทคนิคเป็นขั้นสุดท้าย เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์ที่นำมาทดสอบนั้น ผ่านมาตรฐานและพร้อมส่งออกสู่ตลาดการค้าขายต่อไป

 

  • การรับรอง : เมื่อการทดสอบเสร็จสิ้น ทางบริษัทผู้ผลิตจะได้ใบรับรอง NSF อย่างเป็นทางการ และหลังจากนั้นทางบริษัทจะต้องดูแลบำรุงรักษาผลิตภัณฑ์และขั้นตอนการผลิตให้ได้มาตรฐานอย่างต่อเนื่อง เพราะจะมีการตรวจสอบประจำปีด้วย เพื่อให้สินค้านั้นได้มาตรฐานอย่างต่อเนื่อง เพื่อความน่าเชื่อถือจากผู้บริโภค

 

————————————–

หากผลิตภัณฑ์ผ่านการรับรองของ NSF จะได้รับสัญญาณความน่าเชื่อถือในตลาดและได้รับการยอมรับในด้านความปลอดภัยและคุณภาพจากผู้บริโภค ซึ่ง 3M เครื่องกรองน้ำ หรือ Solventum ผ่านการทดสอบและได้การรับรองมาแล้วทั้ง 4 ตัว คือ NSF42, NSF53, NSF401 (ทดสอบเทียบ) และ NSF177 คุณจึงมั่นใจได้ในคุณภาพเครื่องกรอง และน้ำที่จะได้อุปโภคและบริโภคนั้นสะอาดอย่างแน่นอน

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่

สำนักงานใหญ่ 648-648/2 ถนนบางบอน 5 แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพฯ 10150
ให้บริการทุกวัน จันทร์-เสาร์ เวลา 8.00-17.00 น.

Tel : 02-814-856502-814-9449081-7003411, 063-6471195
LINE : 
@wave.co.th
E-Mail : 
contact@wave.co.th
Website : 
https://www.wave.co.th
Facebook : 
www.facebook.com/wavecommunity

 

 

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ดีในการใช้งานเว็บไซต์ อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และ นโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)