วิธีตรวจเช็กสภาพถังเก็บน้ำที่บ้านแบบง่ายๆ มีถังเก็บน้ำดีๆ ใช้ได้ยาวนาน

ถังเก็บน้ำ

หมั่นตรวจสอบถังเก็บน้ำบนดินที่บ้านเป็นประจำ ป้องกันปัญหาการใช้น้ำในบ้านได้

ยังจำได้อยู่ไหมว่า ถังเก็บน้ำบ้านคุณสีอะไร? หลายครอบครัวซื้อถังเก็บน้ำบนดินมาใช้แล้วก็วางลืม และใช้งานยาวนานต่อเนื่องแบบไม่ตรวจเช็กสภาพหลังการใช้งานเลย และบางบ้านก็ไม่เคยทำความสะอาดถังเก็บน้ำ
แม้ถังเก็บน้ำจะเป็นอุปกรณ์ที่มีความแข็งแรงทนทาน แต่ทุกอุปกรณ์ในบ้านย่อมต้องการการดูแลรักษาที่ดี หากเราไม่ดูแลถังเก็บน้ำให้ดี ถังเก็บน้ำก็อาจกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค และสิ่งสกปรกได้ รู้ตัวอีกทีน้ำกินน้ำใช้ในบ้านก็เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ขึ้นซะแล้ว มาดูวิธีตรวจเช็กสุขภาพของถังเก็บน้ำที่บ้านแบบง่ายๆ หมั่นตรวจสอบเป็นประจำ ช่วยป้องกันปัญหาการใช้น้ำในบ้านได้

5 วิธีช่วยป้องกันปัญหาการใช้น้ำในบ้านด้วยถังเก็บน้ำ

1. ตรวจสอบสภาพถังเก็บน้ำโดยรวมภายนอก
ความสมบูรณ์ของถังเก็บน้ำ ควรมีรูปทรงเหมือนกับวันแรกๆ ที่คุณซื้อมา วัสดุที่ใช้ผลิตถังเก็บน้ำในยุคปัจจุบัน มีความแข็งแรงทนทานมาก อายุการใช้งานยาวนานหลักสิบปี แม้จะติดตั้งถังเก็บน้ำไว้กลางแดด คุณสมบัติของรูปทรงถังเก็บน้ำคุณภาพดีก็จะยังคงเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง แต่อายุการใช้งานของถังเก็บน้ำอาจลดลงได้มากถึง 2 เท่า ในกรณีที่วางถังเก็บน้ำท่ามกลางแดดร้อนจัด ไร้ร่มเงาบดบังเป็นระยะเวลานาน อย่างไรก็ตามนวัตกรรมถังเก็บน้ำในปัจจุบันมีสารป้องกันรังสี UV เคลือบภายนอกตัวถัง ทำให้อายุการใช้งานของถังเก็บน้ำยังคงคุ้มค่า ใช้งานได้อย่างยาวนานนับสิบปีอยู่ดี
รูปทรงของถังเก็บน้ำที่มีคุณภาพดี ตัวถังต้องไม่ยุบ บุบลง หรือ บวมโก่งออกมา ถังเก็บน้ำตั้งตรงขนานไปกับพื้น ไม่โยกเอียงไปจากจุดเดิมที่เคยวางไว้ วัสดุรอบๆ ตัวถังไม่กรอบแตก ไม่มีจุดด่างของสีที่เปลี่ยนแปลงมากเกินไป และสีของถังเก็บน้ำไม่ซีด

2. ตรวจสอบฝาถังเก็บน้ำ
ฝาถังเก็บน้ำควรถูกปิดอย่างมิดชิด เพื่อป้องกันการปนเปื้อนของสิ่งสกปรก ละอองฝุ่นอนุภาคเล็กๆ การเข้าไปอยู่อาศัยของแมลง หรือ เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุง การปิดฝาถังเก็บน้ำไม่ใช่เพียงแค่สวมฝาปิดทับไว้เฉยๆ แต่ควรเป็นฝาปิดแบบหมุนเกลียว เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่หลงเหลือแม้ร่องเล็กๆ ให้แมลงเข้าไปทำรังด้านในตัวถังได้ ทั้งนี้หากพบการชำรุดของฝาปิดถังเก็บน้ำ ควรจัดหาซื้อฝาเปลี่ยนใหม่ทันที เพื่อการรักษาสภาพน้ำภายในถังเก็บน้ำให้มีความสะอาดอยู่เสมอ

3. ตรวจสอบการรั่วซึมของถังเก็บน้ำ
บริเวณรอบๆ ถังเก็บน้ำควรแห้งสนิทดี ไม่มีร่องรอยของความชื้น หรือ มีน้ำขัง ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนว่าถังเก็บน้ำอาจมีรูรั่วซึม ควรตรวจสอบหาจุดรั่วซึม โดยบริเวณที่มักพบการรั่วซึมอยู่บ่อยครั้ง ตามเกลียวข้อต่อท่อต่างๆ อย่าลืมทำการซ่อมแซมจุดที่พบน้ำรั่วซึมในทันที หากปล่อยทิ้งไว้นานๆ คราบน้ำและความชื้นจะก่อให้เกิดคราบดำ หรือตะไคร่น้ำบนพื้นบ้านได้ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อความสะอาดของบริเวณโดยรอบ กลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคในบริเวณที่วางถังเก็บน้ำ

4. ตรวจสอบบริเวณรอบๆ ถังเก็บน้ำ
ตรวจสอบความสมบูรณ์พื้นที่วางถังเก็บน้ำ พื้นไม่ควรมีรอยแตกร้าว หรือทรุดตัวลงอย่างเห็นได้ชัด หากพบปัญหาพื้นทรุด ควรรีบตรวจสอบท่อส่งน้ำว่ายังสมบูรณ์ดีหรืออยู่ไม่ เพราะการทรุดตัวลงของพื้นมักส่งผลให้ท่อส่งน้ำแตกหัก แม้จะยังไม่แตกหักในตอนนี้ แต่ในอนาคตหากพื้นทรุดตัวลงอีก ท่อก็อาจจะแตกหักได้ ดังนั้นจึงควรรีบแก้ไขปัญหาพื้นทรุด เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาอุปสรรคต่อการส่งน้ำผ่านท่อ
อย่าลืมเช็กสภาพปั๊มน้ำที่มักวางอยู่ใกล้ๆ กับถังเก็บน้ำ ตรวจสอบว่าปั๊มน้ำยังมีสภาพการใช้งานดีอยู่หรือไม่ หากปั๊มน้ำล้มเอียง หรือตัวปั๊มน้ำเสี่ยงต่อการถูกทำลายให้ได้รับความเสียหาย ควรปรับปรุงพื้นที่วางปั๊มน้ำใหม่
ปัจจุบันมีการผลิตถังเก็บน้ำคู่ปั๊มน้ำพร้อมระบบบายพาสในตัว อย่างถังเก็บน้ำบนดิน WAVE รุ่น Orchid ออกแบบมาให้ผู้ใช้งานสามารถวางปั๊มน้ำไว้ด้านบนถังเก็บน้ำได้ ประหยัดพื้นที่ และช่วยป้องกันปั๊มน้ำถูกรบกวนจากสิ่งต่างๆ บริเวณพื้น ยิ่งหากสภาพบริเวณรอบบ้านของคุณมักประสบกับปัญหาน้ำท่วมขังบ่อยครั้ง การหันมาใช้ถังเก็บน้ำคู่ปั๊มน้ำก็จะช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้ อีกทั้งยังเป็นการถนอมสภาพปั๊มน้ำให้ดูเหมือนใหม่อยู่เสมอ ใช้งานปั๊มน้ำได้อย่างยาวนานคุ้มค่า

5. ตรวจสอบสภาพภายในถังเก็บน้ำ
เมื่อเปิดฝาถังเก็บน้ำออกแล้ว ต้องไม่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ ลูกลอยอยู่ในสภาพสมบูรณ์ดี คือก้านลูกลอยต้องไม่หัก ตัวลูกลอยอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่แตกหักหรือเปราะ น้ำในถังควรใสสะอาด ไม่มีตะไคร่น้ำเกาะใต้ก้นถังหรืออยู่รอบตัวถัง ถังเก็บน้ำบางแบรนด์อาจมีการเคลือบสารทั้งภายในและภายนอก หากสารเคลือบภายในมีการเสื่อมสภาพลง อาจพบการหลุดลอกปะปนกับน้ำในถังได้ ดังนั้นการหมั่นตรวจสอบถังเก็บน้ำอยู่เสมอ จะทำให้มั่นใจว่าน้ำที่เราใช้อุปโภคบริโภคทุกวันนี้ ยังคงเป็นน้ำที่สะอาดและมีคุณภาพดี

การตรวจเช็กสุขภาพถังเก็บน้ำที่บ้านแบบง่ายๆ ทั้งหมดนี้ ใช้เวลาไม่เกิน 5 นาทีเท่านั้น อย่าลืมหมั่นตรวจสอบสภาพถังเก็บน้ำที่บ้านของคุณเป็นประจำ และควรทำความสะอาดถังเก็บน้ำทุกๆ 6 เดือน จะทำให้คุณวางใจในการใช้น้ำในบ้านไปได้ยาวๆ สิ่งสำคัญที่สุดคือ หากมีส่วนใดชำรุดเสียหาย ก็ควรรีบทำการแก้ไขซ่อมแซมในทันที อย่าปล่อยผ่านให้ปัญหาบานปลายในภายหลัง อาจส่งผลกระทบต่อกิจกรรมการใช้น้ำของคนในบ้านได้ เพราะน้ำเป็นปัจจัยขั้นพื้นฐานที่สมาชิกทุกคนในครอบครัวต้องใช้อุปโภคบริโภคทุกวัน

การเลือกใช้ถังเก็บน้ำคุณภาพดี มีการผลิตที่ได้มาตรฐาน จะช่วยให้ปัญหาระหว่างการใช้ถังเก็บน้ำบนดินในบ้านลดลงได้มากเลยทีเดียว ถังเก็บน้ำไม่ก่อปัญหารบกวนระหว่างการใช้งาน มีน้ำคุณภาพดีใช้ในบ้านได้อย่างปลอดภัย ส่งเสริมสุขภาพของทุกคนในครอบครัว

ใครที่กำลังมองหาถังเก็บน้ำบนดินคุณภาพดี ถังแซท ถังน้ำ 1000 ลิตร ถังน้ำ 2000 ลิตร ที่ให้คุณใช้งานได้อย่างมั่นใจ ต้องถังเก็บน้ำ WAVE เท่านั้น! มีถังเก็บน้ำ WAVE ติดบ้านไว้แค่ถังเดียว ก็ใช้งานได้ดีไปยาวๆ แบบหมดห่วง WAVE ใช้นวัตกรรมการผลิตถังเก็บน้ำด้วยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมขั้นสูง มาพร้อมอะไหล่คุณภาพระดับพรีเมียม เพื่อตัดตอนทุกปัญหาที่พบบ่อยในถังเก็บน้ำ ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบ INNOVA POLYMER ที่เพิ่มความแข็งแกร่งเหนือกว่าถังเก็บน้ำทั่วไปมากกว่า 20 เท่า ผลิตถังเก็บน้ำด้วยเทคนิคการขึ้นรูปแบบไร้รอยต่อทั้งใบ (Rotational Molding Technique) หมดกังวลเรื่องถังแตก ถังฉีก หรือตัวถังแยกออกจากรอยเชื่อม เพราะถังเก็บน้ำ WAVE ทั้งใบไม่มีรอยต่อ ไม่มีเส้นคาดกลางใบ หลอมรวมทุกส่วนเป็นใบเดียวกัน ด้วยนวัตกรรมการผลิตสุดล้ำสมัย

ถังเก็บน้ำ WAVE ใช้วัสดุ FOOD GRADE 100% สะอาด ปลอดภัย ไร้กลิ่น มั่นใจกับนวัตกรรมสารยับยั้งแบคทีเรีย Zeomic Silver Zeolite ที่มาพร้อมคุณสมบัติกำจัด ยับยั้ง และเข้าทำลายเชื้อแบคทีเรียที่ปะปนมากับน้ำประปาได้ถึง99.99% รับรองมาตรฐานสากล FDA NSF EPA EFSA ตัวถังทึบแสง ป้องกันการเกิดตะไคร่น้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายนอกเคลือบสารป้องกันรังสี UV20+ สูงที่สุดในอุตสาหกรรม พร้อมฟิตติ้งน้ำเข้า-ออก จากวัสดุทองเหลืองแท้ เกลียวลึกหนา ผลิตขึ้นรูปพร้อมตัวถังเก็บน้ำ จึงช่วยลดการรั่วซึมได้ดียิ่งขึ้นหลายเท่า

WAVE ถังเก็บน้ำใบเดียว ที่มาพร้อมนวัตกรรมหลากหลายที่คัดสรรมาให้แล้วว่าดีที่สุด เพื่อให้คุณได้ใช้ถังเก็บน้ำได้อย่างสบายใจยาวนานนับสิบปี WAVE คุณภาพอันดับ 1 ที่ทุกบ้านไว้วางใจเลือกใช้

สอบถามรายละเอียดถังเก็บน้ำ ถังน้ำ 1000 ลิตร ถังแซท ถังน้ำ 2000 ลิตร
ถังเก็บน้ำบนดิน
กับ WAVE ได้ที่

สำนักงานใหญ่ 648-648/2 ถนนบางบอน 5 แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพฯ 10150
ให้บริการทุกวัน จันทร์-เสาร์ เวลา 8.00-17.00 น.

Tel : 02-814-8565, 02-814-9449, 081-7003411 | E-Mail : contact@wave.co.th

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ดีในการใช้งานเว็บไซต์ อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และ นโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)