มาตรฐาน NSF/ANSI 401 ในเครื่องกรองน้ำคืออะไร

หลายคนอาจมีข้อสงสัยว่าหากจะเลือกซื้อน้ำดื่ม หรือเครื่องกรองน้ำที่มีคุณภาพนั้นต้องสังเกตอย่างไร? แน่นอนว่าถ้าลองดูดีๆ ตามผลิตภัณฑ์น้ำดื่มที่เป็นแบบขวด หรือเครื่องกรองน้ำต่างๆ จะมีเครื่องหมาย NSF ติดอยู่เพื่อการันตีว่าผลิตภัณฑ์นี้ผ่านมาตรฐานและมีคุณภาพจริง แต่รู้หรือไม่ว่า NSF นั้นคืออะไร และมีกี่ประเภท วันนี้เราจะพามารู้จักกับมาตรฐานนี้กัน เพื่อให้คุณสามารถเลือกซื้อเครื่องกรองน้ำหรือสินค้าที่เกี่ยวกับน้ำดื่มหรือน้ำใช้ได้ดียิ่งขึ้น

ที่มาของมาตรฐาน NSF

NSF ย่อมาจาก National Sanitation Foundation หรือชื่อภาษาไทยคือ สมาคมสุขาภิบาลแห่งชาติ ก่อตั้งขึ้นในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 1944 โดยเป็นหน่วยงานอิสระที่เป็นกลางที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก  โดยจะทำหน้าที่ในการพัฒนา ตรวจสอบ รับรองมาตรฐาน และบริการจัดการความเสี่ยงด้านสุขภาพและความปลอดภัย เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถวางใจได้ว่าอุปกรณ์หรือผลิตภัณฑ์ที่ได้รับเครื่องหมาย NSF จะมีประสิทธิภาพ ตรงตามมาตรฐานระดับสากล โดยมาตรฐาน NSF นั้นจะมีด้วยกันหลายตัว ซึ่งส่วนใหญ่มาตรฐานที่สินค้าจำพวกน้ำดื่ม หรือเครื่องกรองน้ำจะได้นั่นก็คือ… NSF42, NSF53 และ NSF401

 

NSF/ANSI 401 คืออะไร

โดยทั่วไปแล้วส่วนมากเครื่องกรองน้ำหรือน้ำดื่มจะได้มาตรฐาน NSF42 ที่กำจัดกลิ่น สี รสชติได้ซึ่งเคื่องกรองน้ำส่วนน้อยที่จะได้ NSF53 ซึ่งจะกำจัดสารพิษ เช่น สารโลหะหนัก ตะกั่ว ปรอท สารประกอบอินทรีย์ระเหย (VOCs) แต่รู้หรือไม่ยังมีอีกหนึ่งมาตรฐานที่สามารถการันตีได้ว่าสินค้านั้นๆ จะให้น้ำที่ใสสะอาดได้จริง นั้นก็คือ..

NSF401 : คือมาตรฐานที่จะรับรองเครื่องกรองน้ำที่สามารถกรอง หรือลดสิ่งปนเปื้อนที่เกิดขึ้นใหม่ 15 ชนิด เช่น ยา OTC บางชนิด สารกำจัดวัชพืช สารเคมีที่ใช้ในการดับไฟ ผงซักฟอก รวมทั้ง Bisphenol A (BPA) ที่มีผลต่อการสร้างเซลล์สมอง ระบบประสาท ความทรงจำ การเรียนรู้

 

สารที่สามารถกรองได้จากเครื่องกรองที่ได้มาตรฐาน NSF401

 

โดย NSF42 / NSF53 / NSF401 ทั้งหมดนี้ 3M เครื่องกรองน้ำ หรือ Solventum ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานทั้งสามตัวแล้ว ซึ่งจะอยู่ใน 3M เครื่องกรองน้ำ รุ่น COUNTERTOP และ AP EASY COMPLETE (DIY) คุณจึงมั่นใจได้ว่าจะได้น้ำที่ใสสะอาด แถมยังคงเหลือแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกายไว้อีกด้วย

 

3M เครื่องกรองน้ำ รุ่น COUNTERTOP

 

3M เครื่องกรองน้ำ รุ่น AP EASY COMPLETE (DIY)

 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่

สำนักงานใหญ่ 648-648/2 ถนนบางบอน 5 แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพฯ 10150
ให้บริการทุกวัน จันทร์-เสาร์ เวลา 8.00-17.00 น.

Tel : 02-814-856502-814-9449081-7003411, 063-6471195
LINE : 
@wave.co.th
E-Mail : 
contact@wave.co.th
Website : 
https://www.wave.co.th
Facebook : 
www.facebook.com/wavecommunity

 

 

 

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ดีในการใช้งานเว็บไซต์ อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และ นโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)