ปัญหาถังรั่ว ถังแตก มีสาเหตุมาจากอะไร ? วิธีการเลือกถังเก็บน้ำแบบไหนที่จะไม่ต้องเสียใจภายหลัง

ปัญหาถังรั่ว ถังแตก มีสาเหตุมาจากอะไร ?

วิธีการเลือกถังเก็บน้ำแบบไหนที่จะไม่ต้องเสียใจภายหลัง

เมื่อคุณต้องการซื้อถังเก็บน้ำ อาจจะมีข้อสงสัยหรือมีปัญหาเกี่ยวกับ “ การเลือกวัสดุรวมถึงวิธีการดูแลหลังจากติดตั้ง ” ตามมาเสมอ ยกตัวอย่างเช่นปัญหา “ถังรั่ว ถังแตก” ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้ปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้เกิดขึ้น

ก่อนอื่นคุณต้องรู้สาเหตุเสียก่อนว่าเกิดจากอะไรบ้าง ❔

สาเหตุของ ” ถังรั่ว ถังแตก ” 🧐

1.ถังมีรอยต่อ ไม่เป็นชิ้นเดียวกัน

👉 การผลิตที่ไม่ขึ้นรูปแบบชิ้นเดียวทำให้เกิดจุด Weakness ตามรอยต่อของถัง เช่น บริเวณก้นถัง ครีบถัง และบริเวณรูน้ำเข้า-ออก ที่ไม่ใช่จากการขึ้นรูปพร้อมตัวถัง ซึ่งคุณสามารถสังเกตรอยของถังได้ด้วยตาเปล่า

2.ถังบาง น้ำหนักเบา

👉 เพราะตัวถังที่มีความบางจึงไม่สามารถทนแรงดันของน้ำได้ เนื่องจากถังจะบวมย้วยเมื่อรับน้ำ และเกิดอาการเบ่งออก เนื่องจากถังเก็บน้ำต้องรับน้ำหนักสูงในระยะเวลานาน ๆ

(ถังเก็บน้ำขนาด 1000 ลิตร รับน้ำหนัก 1000 กก. หรือ เท่ากับรถกระบะ 1 คัน)

3.ถังไม่คงรูปเป็นระยะเวลายาวนาน หรือโดนแรงดูดสุญญากาศบ่อยครั้ง

👉 เพราะถังน้ำที่ดีนอกจากยืดหยุ่นแล้วยังต้องคงรูป ไม่บวมย้วย เพื่อที่จะสามารถทนแรงดูดจากการทำงานของปั๊มได้ เนื่องจากอากาศเข้าไปแทนที่ไม่ทันจึงเกิดสุญญากาศ และทำให้ถังผิดรูปจนเกิดรอยรั่วตามการเบ่ง

4.การติดตั้งพื้นที่หน้างานไม่ถูกต้อง

👉 การติดตั้งถังเก็บน้ำที่ต้องใช้งานระยะยาว ควรคำนึงถึงการติดตั้งที่ได้มาตรฐานและสามารถทนทานต่อการทรุดตัวของพื้นที่ในอนาคตที่อาจจะเกิดขึ้น ในกรณีติดตั้งปั๊มกับถังคนละจุด สามารถเกิดแรงงัดที่บริเวณน้ำเข้า-ออกของถังได้ หากพื้นที่ติดตั้งทรุดไม่เท่ากัน ซึ่งสามารถแก้ไขด้วยการติดตั้งจุดรับท่อช่วงละ 50 cm. ตามภาพด้านล่างนี้

อ่านเพิ่มเติม : https://bit.ly/3EdT8aH

รับชมวิธีการติดตั้งถังเก็บน้ำแบบ BY Pass คืออะไร เมื่อไฟดับน้ำก็ยังไหล :

 

 

5.การรับแรงกระแทก

👉 เกิดจากแรงกระแทกหรือตกจากที่สูง ทิ่ม แทง และเจาะ

6.สภาพอากาศที่ร้อนจัด หรือหนาวจัด

👉 ถังไม่คงรูปเป็นระยะเวลายาวนานเกิดจากการเลือกวัสดุที่ไม่คงทนต่อสภาวะแวดล้อมอาจทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้น การเลือกวัสดุที่คงทนต่อสภาวะแวดล้อม (ESCR) ประกอบกับถังที่มีความหนาสูง มีความจำเป็นอย่างมาก เนื่องจากประเทศไทยมีอากาศร้อนจัด ถังในบ้านคุณจะได้ทนต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้สูง ซึ่งจะช่วยทำให้ตัวถังไม่กรอบและแตกได้ง่าย ทำให้คุณไม่ต้องกังวลกับปัญหาในระยะยาว

     โดยปกติแล้วสาเหตุหลัก ๆ มาจากตัวถังที่มีความบางทำให้เกิดปัญหาถังรั่ว ถังแตก ❗️ และปัญหาอื่นๆที่จะตามมากวนใจคุณในภายหลัง 🤯 โดยลักษณะและกระบวนการขึ้นรูปของถัง มีความสำคัญและจำเป็นที่คุณควรจะต้องรู้ จะนำมาซึ่งการตัดสินใจเลือกถังที่ได้คุณภาพ และเหมาะกับการใช้งาน เพื่อให้คุ้มกับเงินที่เสียไป

แบบที่ 1 Blow molding machine  การผลิตแบบเป่าขึ้นรูป

(เหมาะกับการใช้งานระยะสั้น)

ข้อดี

1.สามารถควบคุมต้นทุนการผลิตได้ดี (ต้นทุนการผลิตต่ำ)

2.ผลิตได้ไว ขึ้นรูปได้เร็ว ประหยัดเวลา

ข้อเสีย

1.ไม่สามารถผลิตถังให้หนาได้ด้วยข้อจำกัดของกระบวนการผลิต

2.ถังมีรอยต่อ มีโอกาส แตก หรือ ฉีกออกจากรอยเชื่อมต่อนั้น ๆ ได้ง่าย

3.ไม่สามารถใส่ฟิตติ้งพร้อมกับการขึ้นชิ้นงานได้ จึงจำเป็นต้องเจาะและใส่รูน้ำเข้า-ออกเกลียวพลาสติก ภายหลังการขึ้นรูปเสร็จ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดปัญหาน้ำรั่วซึมหรือการหลุดของฟิตติ้งจากรอยต่อในภายหลัง

4.มีข้อจำกัดของลวดลายและพื้นผิวของถัง เนื่องจากหากทำลายนูนภายนอกถังมากเท่าไหร่ภายในก็จะเกิดความเว้าของลวดลายมากเท่านั้น ซึ่งอาจเป็นแหล่งสะสมของสิ่งสกปรกและเชื้อโรคตามมาซึ่งยากต่อการทำความสะอาด

——————————————————————————————————————————

เมื่ออ่านถึงตรงนี้คุณอาจจะอยากรู้ว่านอกจากการผลิตแบบเป่าขึ้นรูปยังมีกระบวนการผลิตแบบอื่นอีกหรือไม่

วันนี้เวฟขอเสนอวิธีการเลือกถังเก็บน้ำที่คุ้มค่า คุ้มราคา คุณภาพดี และไม่มีปัญหาในระยะยาว ✅

ที่มาจากกระบวนการผลิตแบบไร้รอยต่อทั้งใบนั้นเอง 

 

แบบที่ 2 Rotational Molding การผลิตขึ้นรูปแบบไร้รอยต่อทั้งใบ

(เหมาะกับการใช้งานระยะยาว)

ซึ่งจะลดปัญหาในการใช้งานระยะยาว สามารถตอบโจทย์ของความแข็งแรงได้ถึง 3 ข้อ

       1.ถังหนา ✅

       👉 เพราะสามารถควบคุมความหนาได้ด้วยการใส่น้ำหนักวัตถุดิบได้ตามต้องการ (ต้นทุนการผลิตจะสูงตามน้ำหนัก)

       2.ถังไร้รอยต่อ ✅

       👉 ถังทั้งใบไม่มีรอยต่อโดยเฉพาะบริเวณก้นไม่มีเส้นคาดกลางใบ หมดกังวลเรื่องถังแตก ฉีกออกจากรอยเชื่อมต่ออย่างแน่นอน

       3.Fitting ✅

       👉 ใส่ฟิตติ้งน้ำเข้า-ออกได้ขณะขึ้นรูปพร้อมตัวถัง จึงทำให้ฟิตติ้งทองเหลืองติดกับตัวถังเป็นเนื้อเดียวกันทั้งภายในและภายนอกถัง ลดการเกิดรอยรั่วหรือการหลุดของฟิตติ้งเมื่อใช้งานในระยะยาว

 

       ด้วยกระบวนการผลิตขึ้นรูปแบบไร้รอยต่อทั้งใบ ทำให้ถังทนทาน และมีความหนาที่สม่ำเสมอ นอกจากนี้ยังสามารถขึ้นรูปได้งานที่ละเอียดปราณีต และเลือกวัสดุพื้นผิวได้ทั้งแบบสีแกรนิต (คล้ายหินจริง) และผิวเรียบ

       เท่านี้คุณก็ได้รู้แล้วว่าต้องสังเกตที่จุดใดบ้าง ถังผลิตด้วยกระบวนการแบบใด วัสดุเป็นอย่างไร รวมไปถึงอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้นับเป็นกลยุทธ์วิธีการลดต้นทุนของผู้ผลิตบางรายนั้นเอง ในเมื่อคุณจะซื้อทั้งทีก็ต้องดูให้ดี ๆ เพราะนอกจากจะเสียเงินที่แพงแล้วอาจได้สินค้าที่มีคุณภาพไม่ตรงปก จ่ายเงินแล้วกลับได้ของไม่คุ้มราคา เพราะตกเป็นเหยื่อการตลาดของผู้ผลิตบางราย ที่อาศัยความไม่รู้ของคุณมาขายสินค้าคุณภาพต่ำในราคาที่สูง

       แต่คุณไม่ต้องตื่นตระหนกไป ถังเก็บน้ำเวฟนั้นใช้กระบวนการผลิตขึ้นรูปแบบไร้รอยต่อทั้งใบในทุก ๆ รุ่น และยังใช้วัสดุจาก PTT. Hexene Co-Polymer C6 แข็งแรงทนทาน ทนแรงกดดัน แรงกดทับได้ดี มีความหนามากกว่าแบรนด์อื่นในท้องตลาด ขนาดเต็มบรรจุ รวมไปถึงนวัตกรรมการยับยั้งเชื้อแบคทีเรียที่ดีที่สุด

ทำให้คุณมั่นใจได้เลยว่าผลิตภัณฑ์ของเวฟนั้นมีคุณภาพดี มีความทนทาน คุ้มค่าคุ้มราคา ที่คุณจ่ายไปอย่างแน่นอน 💙👍

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ดีในการใช้งานเว็บไซต์ อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และ นโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)